273 lượt xem

Natri Benzoat: Công dụng, tác dụng phụ và lưu ý

Bạn muốn biết natri benzoat là gì, công dụng và tác dụng phụ của nó? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Bạn tò mò về natri benzoat? Hãy cùng khám phá loại chất bảo quản phổ biến này, từ công dụng đến tác dụng phụ tiềm ẩn, giúp bạn hiểu rõ hơn về sự hiện diện của nó trong cuộc sống.

ảnh thumb

Natri benzoat là một chất bảo quản phổ biến, thường được tìm thấy trong các sản phẩm như mứt, nước ngọt. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thành phần này, từ tác dụng bảo quản đến những thông tin cần lưu ý khi sử dụng.

1 Natri benzoat – E211 là gì?

Natri benzoat - E211

Natri benzoat – E211

Natri benzoat (E211) là muối natri của axit benzoic, được tạo ra từ phản ứng giữa natri hydroxit và axit benzoic. Nó hòa tan tốt trong nước và được sử dụng rộng rãi như một chất bảo quản trong các sản phẩm như nước uống có ga, dầu giấm trộn, và nhiều loại thực phẩm khác.

2 Đặc tính của natri benzoat

Đặc tính của chất natri benzoat

Đặc tính của chất natri benzoat

Natri benzoat (NaC6H5CO2) là chất diệt khuẩn hiệu quả, được tạo thành từ phản ứng giữa natri hidroxit và axit benzoic. Nó có tác dụng ức chế nấm mốc và vi khuẩn, hòa tan tốt trong nước hoặc etanol. Natri benzoat hoạt động mạnh mẽ trong môi trường axit (pH dưới 3.6), đặc biệt hiệu quả cho các sản phẩm như mứt, nước trái cây và gia vị.

Natri benzoat giúp tăng vị mặn cho món ăn nhưng dùng quá liều sẽ khiến thức ăn có vị đắng.

3Cơ chế bảo quản của Natri Benzoat: Ứng dụng và tác động.

Cơ chế hoạt động chất natri benzoat

Cơ chế hoạt động chất natri benzoat

Natri benzoat là chất bảo quản hoạt động dựa trên phân tử không phân ly, có tính ưa béo mạnh. Điều này cho phép nó xuyên qua màng tế bào vi khuẩn, ức chế sự hấp thụ axit amin cần thiết cho sự phát triển của vi khuẩn.

Ngoài khả năng bảo quản, sản phẩm này còn có khả năng thẩm thấu nấm mốc, axit hóa tế bào, ức chế hoạt động của enzyme hô hấp vi khuẩn, góp phần bảo vệ sản phẩm khỏi hư hỏng.

4 Công dụng của natri benzoat

Theo Cổng Thông tin Thực phẩm Cộng đồng, natri benzoat được sử dụng để:

Sử dụng làm chất bảo quản

Mứt trái cây thường chứa natri benzoat.

Mứt trái cây thường chứa natri benzoat.

Natri benzoat là chất bảo quản thực phẩm hiệu quả nhờ khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm trong môi trường axit. Nó giúp tiêu diệt nấm mốc và vi khuẩn gây hại, bảo quản thực phẩm được lâu hơn.

Hóa chất này đóng vai trò chất bảo quản trong nhiều loại thuốc và mỹ phẩm hiện nay.

Sử dụng trong công nghiệp

Natri benzoat là chất bảo quản.

Natri benzoat là chất bảo quản.

Natri benzoat đóng vai trò là nhiên liệu trong hỗn hợp còi của pháo hoa. Hỗn hợp còi, khi nén vào ống và được đốt cháy, tạo ra tiếng nổ rít đặc trưng.

Natri benzoat có nhiều ứng dụng, từ thành phần trong nước súc miệng có cồn đến chất đánh bóng trang sức bạc. Hơn nữa, nó còn là chất ức chế sự lên men của nấm men, đóng vai trò quan trọng trong sản xuất rượu.

5Tác động của Natri Benzoat đến cơ thể: Những điều cần biết

Chất natri benzoat

Chất natri benzoat

Tại Việt Nam, hàm lượng natri benzoat, một chất bảo quản thực phẩm, được quy định tối đa 0,05% hoặc 0,2% theo trọng lượng sản phẩm, tùy loại.

Mặc dù muối benzoat không được tổ chức quản lý độc chất quốc tế xác định là chất gây ung thư, nó vẫn được xếp vào nhóm hóa chất cần lưu ý. Nghiên cứu cho thấy natri benzoat có khả năng gây hại cho một số phần tử ADN, dẫn đến phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm với hóa chất.

Mặc dù chương trình Thế Giới Về An Toàn Hoá học khẳng định natri benzoat an toàn khi sử dụng ở liều lượng từ 647–825 mg/kg mỗi ngày, lời khuyên tốt nhất vẫn là hạn chế tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm và đồ uống có chứa chất này.

Với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ, mong rằng bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích về natri benzoat các công dụng cũng như tác dụng phụ của nó nhé!

Thông tin về thực phẩm từ Cổng Thông tin Thực phẩm Cộng đồng.