273 lượt xem

Bánh da lợn ngũ sắc: Ngon tuyệt, tự làm đơn giản tại nhà

Bánh da lợn ngũ sắc là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm món bánh vừa ngon vừa hấp dẫn. Hãy thử ngay cách làm đơn giản tại nhà để chiêu đãi gia đình bạn!

Bạn muốn làm bánh ngon, hấp dẫn mà chưa biết chọn gì? Bánh da lợn ngũ sắc sẽ là lựa chọn tuyệt vời! Cùng khám phá công thức đơn giản, chi tiết để tự tay làm món bánh độc đáo này ngay tại nhà.

Bạn muốn tìm hiểu bí mật làm nên món bánh da lợn ngũ sắc bắt mắt, gợi nhớ tuổi thơ? Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ công thức đơn giản, giúp bạn tự tay làm nên món bánh truyền thống hấp dẫn này.

Cách làm bánh da lợn ngũ sắc

Cách làm bánh da lợn ngũ sắc

Ngon miệng trong vòng 70 phút với món ăn dành cho 2-3 người.

1Bí mật tạo nên bánh da lợn ngũ sắc: Nguyên liệu và cách làm

Nguyên liệu bánh da lợn ngũ sắc

Nguyên liệu bánh da lợn ngũ sắc

  • 400ml nước cốt dừa
  • 40g bột nếp
  • 300g bột năng
  • Lá dứa, lá cẩm, gấc, hạt dành dành – những nguyên liệu tự nhiên mang đến sắc màu và hương vị đặc trưng cho ẩm thực Việt Nam.
  • Gia vị: Đường, muối, dầu ăn
  • Bạn sẽ cần: nồi hấp, rây lọc, tô, …

Mẹo hay

Để chọn gấc ngon, hãy ưu tiên quả to tròn, gai nở đều, màu đỏ cam rực rỡ và nặng tay. Lựa chọn những quả còn nguyên vẹn, không bị dập nát để bảo quản được lâu.

Để có nước cốt lá dứa thơm ngon, hãy chọn lá có màu xanh vừa phải, không quá đậm (sẽ bị đắng) cũng không quá nhạt (sẽ không thơm).

Hạt dành dành và nguyên liệu chế biến có thể tìm thấy ở chợ, cửa hàng thực phẩm, và thậm chí là các siêu thị lớn. Để đảm bảo chất lượng, hãy ưu tiên lựa chọn những địa điểm uy tín, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

2Bánh da lợn ngũ sắc: Bí quyết tạo nên món ngon độc đáo

Bước 1 Tạo màu

Rửa sạch lá cẩm, cho vào nồi cùng 500ml nước, đun sôi đến khi nước chuyển sang màu tím đậm. Sau đó, lọc lấy phần nước màu tím qua rây, bỏ bã.

Cho 8-10 hạt dành dành vào nồi cùng 500ml nước, đun sôi. Sau đó, dùng muỗng dầm hạt nát rồi lọc lấy nước qua rây.

Tạo màu

Tạo màu

Rửa sạch lá dứa, cắt khúc 5cm, xay nhuyễn với 200ml nước rồi lọc lấy nước cốt. Gấc bổ đôi, lấy phần thịt, bỏ hạt.

Bạn có thể thay thế những màu sắc trên bằng các màu tự nhiên như xanh (bột trà xanh), đỏ (củ dền), cam (cà rốt),… để tạo nên những món ăn đẹp mắt và bổ dưỡng.

Bước 2 Pha bột

Hòa tan 400ml nước cốt dừa, 100ml nước, 200g đường và ⅓ muỗng cà phê muối. Sau đó, trộn đều 300g bột năng và 40g bột nếp với hỗn hợp trên. Lọc hỗn hợp qua rây để tạo độ mịn.

Pha bột

Pha bột

Để bánh có độ dẻo dai, lượng bột năng cần nhiều hơn bột nếp. Bạn có thể điều chỉnh lượng bột tùy theo sở thích, muốn bánh dẻo dai hơn thì tăng lượng bột năng, muốn bánh mềm hơn thì giảm lượng bột năng.

Bước 3 Pha màu

Pha màu

Pha màu

Chia bột thành 5 phần: 4 phần tô màu theo 4 màu đã pha, phần còn lại giữ nguyên làm màu trắng.

Bước 4 Đổ khuôn và hấp bánh

Chuẩn bị khuôn thủy tinh hoặc inox đã phết một lớp dầu ăn mỏng. Đổ lớp thứ nhất vào khuôn, đậy nắp hấp khoảng 3-5 phút cho lớp này đông lại.

Đổ khuôn và hấp bánh

Đổ khuôn và hấp bánh

Mở nắp, đổ lớp thứ hai rồi đậy lại. Tiếp tục lặp lại thao tác cho đến khi hết bột. Đậy nắp sau khi đổ lớp cuối cùng, hấp 10 phút để bánh chín đều.

Lưu ý

Lớp dầu ăn mỏng giúp bánh dễ dàng bung ra khỏi khuôn, tránh tình trạng dính, vỡ vụn.

Để bánh hấp chín đều và dính vào nhau, bạn cần giữ nước trong nồi luôn sôi và dùng khăn che phần nắp nồi. Khăn sẽ hấp thụ hơi nước từ nắp, tránh nước nhỏ giọt xuống bánh, giữ cho từng lớp bánh được kết dính.

Hấp bánh quá lâu sẽ làm bánh xỉn màu, hãy kiểm soát thời gian hấp để giữ màu sắc đẹp mắt cho bánh.

Để bánh mềm dai, bạn nên ngâm bánh vào nước đá lạnh khoảng 30 phút sau khi hấp chín.

3Thành phẩm

Bánh da lợn ngũ sắc hấp dẫn

Bánh da lợn ngũ sắc hấp dẫn

Bánh da lợn ngũ sắc, với màu sắc rực rỡ và hương vị thơm ngon, sẽ khiến bạn mê mẩn ngay từ lần đầu thưởng thức. Bánh có độ dai, dẻo kết hợp hài hòa với vị béo ngậy của nước cốt dừa và hương thơm đặc trưng của lá dứa, lá cẩm, mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có thể tự tay làm ra món bánh hấp dẫn này.

Bánh da lợn ngũ sắc ngon nhất khi thưởng thức nóng hổi. Nếu muốn ăn lạnh, bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, để giữ trọn vẹn hương vị tươi ngon, bạn nên thưởng thức bánh trong vòng 2 ngày.

Bạn đã học cách làm bánh da lợn ngũ sắc hấp dẫn và đơn giản tại nhà. Chúc bạn thành công với công thức này!

Tìm đường chất lượng làm da lợn ngũ sắc? Chúng tôi có đủ loại, đáp ứng mọi nhu cầu!