273 lượt xem

Bạch đậu khấu: Công dụng, liều dùng và lưu ý

Khám phá công dụng thần kỳ của bạch đậu khấu đối với sức khỏe. Bài viết cung cấp thông tin chi tiết về loại cây này, liều dùng phù hợp và những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.

Bạch đậu khấu: Cây thần dược với công dụng bất ngờ cho sức khỏe. Khám phá bí mật về liều dùng, lợi ích và cách sử dụng bạch đậu khấu hiệu quả trong bài viết này.

Bạn đã biết về bạch đậu khấu – loài cây với cái tên nghe hơi lạ lạ nhưng lại ẩn chứa nhiều công dụng thú vị? Từ lâu, cây bạch đậu khấu đã được sử dụng trong đời sống con người bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng chúng tôi khám phá những điều thú vị về loài cây này theo tham vấn của TS. Dược khoa Trương Anh Thư, chuyên trang hellobacsi.

1Bạch đậu khấu là gì?

Bạch đậu khấu (Amomum cardamomum L.) còn được gọi là bạch khấu nhân, bạch khấu xác, đa khấu, đới xác khấu, đậu khấu,… Loại gia vị này có hương thơm nồng ấm, thường được sử dụng trong nhiều món ăn và đồ uống.

Hình ảnh bạch đậu khấu

Hình ảnh bạch đậu khấu

Bạch đậu khấu, loài thảo dược mọc hoang, được trồng phổ biến tại Việt Nam, Thái Lan, Lào và Nam Mỹ. Ở Việt Nam, cây ưa khí hậu mát mẻ, thường mọc ở vùng núi cao như Lào Cai, Cao Bằng. Loài cây này cao khoảng 2-3m, sống lâu năm, rễ bò, lá mọc thành 2 dãy. Cụm hoa trắng, mọc thành bông.

Bạch đậu khấu, với hình dáng tròn trịa, vỏ nhăn nheo, mang vẻ ngoài độc đáo. Quả khía dọc, chín màu nâu trắng, ẩn chứa bên trong những hạt thơm nồng. Hạt, gọi là khấu mễ (khấu nhân), chứa tinh dầu thơm nức, có vị cay đặc trưng, thường từ 20-30 hạt trong mỗi quả.

Hạt bạch đậu khấu

Hạt bạch đậu khấu

Mùa thu, khi những trái cây chín vàng óng ả, là lúc người ta thu hoạch. Những cây thuốc bắc được hái sau 3 năm trồng, lúc quả chuyển sang vàng xanh, gần chín. Quả được phơi khô trong bóng râm, sau đó bỏ cuống, xông diêm sinh cho đến khi vỏ trắng. Bảo quản cẩn thận, chỉ lấy nhân, bỏ vỏ và giã nát khi dùng.

2Thành phần hoá học

Hạt bạch đậu khấu, ngoài tinh dầu (2,4%) giàu d-borneol và d-camphor, còn chứa lượng lipid (7g), carbohydrate (68g) và protein (11g) đáng kể. Bên cạnh đó, bạch đậu khấu cũng là nguồn cung cấp các khoáng chất như natri, kali, sắt, magie và các vitamin A, D, B12, góp phần bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Thành phần hóa học bạch đậu khấu

Thành phần hóa học bạch đậu khấu

3Tác dụng vật lý

Dược liệu này hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả, tăng cường nhu động ruột, kích thích dịch vị, ngăn ngừa đầy hơi, khó tiêu và buồn nôn. Ngoài ra, nó còn có tác dụng kháng nấm, hạ sốt, giãn cơ trơn và hạ huyết áp, rất phù hợp với người cao huyết áp.

Bạch đậu khấu: Lợi ích sức khỏe.

Bạch đậu khấu: Lợi ích sức khỏe.

Bạch đậu khấu, theo y học cổ truyền, có vị cay, tính ấm, giúp hành khí, hóa thấp, ôn trung, cầm nôn. Không chỉ là gia vị thơm ngon, bạch đậu khấu còn được sử dụng làm thuốc chữa nhiều bệnh hiệu quả, khẳng định giá trị đa dạng của loại thảo dược này.

4Bạch đậu khấu: Công dụng và liều lượng sử dụng hiệu quả

Bạch đậu khấu thường được dùng với liều lượng từ 2-6g mỗi lần, sắc lấy nước uống. Nên cho bạch đậu khấu vào nước sôi, sắc trong thời gian ngắn để giữ nguyên tác dụng. Vị thuốc này có thể được bào chế thành nhiều dạng như nước sắc, bột, quả tươi/khô, hạt hoặc rượu thuốc, tùy theo mục đích sử dụng.

Lưu ý liều lượng sử dụng

Lưu ý liều lượng sử dụng

Bạch đậu khấu là một vị thuốc quý với nhiều công dụng. Nó giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, co thắt bụng, nôn mửa và hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra, bạch đậu khấu còn hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về phổi, trẻ em trớ sữa, hạ sốt, điều kinh, lao phổi, thấp khớp và sốt rét.

5Bạch đậu khấu: Bí mật sức khỏe từ thiên nhiên

Bạch đậu khấu – một vị thuốc quý với nhiều công dụng chữa bệnh sẽ được chia sẻ trong bài viết này.

Chữa đầy bụng, ngực đau

Pha sắc uống hỗn hợp gồm 5g bạch đậu khấu, 6g hậu phác, 3g quảng mộc hương và 3g cam thảo. Uống nước sắc.

Chữa trẻ em bị trớ sữa

Pha 14 hạt bạch đậu khấu, 14 hạt sa nhân, 6g sinh cam thảo, 6g chích cam thảo thành bột mịn, sau đó xát vào miệng trẻ.

Bạch đậu khấu kết hợp nhiều thảo dược.

Bạch đậu khấu kết hợp nhiều thảo dược.

Chữa nôn mửa khi thai nghén

Chuẩn bị 3g bạch đậu khấu, 3 quả đại táo, 3g trúc như, 3g gừng cay. Giã nát gừng, ép lấy nước. Sắc các vị thuốc còn lại với 50-60ml nước lọc, uống cùng nước gừng.

Giảm nôn mửa do tích tụ đờm lạnh trong dạ dày

Pha 12g bạch đậu khấu, 8g quất hồng, 10g bạch truật, 10g phục linh và 3 lát gừng tươi với 3 bát nước, sắc còn 1 bát. Uống ấm, 1 thang/ngày, trước hoặc sau ăn 60 phút.

Giải độc rượu

Uống nước bạch đậu khấu (5g) và cam thảo (5g) có thể hỗ trợ giải độc rượu hiệu quả.

6Bí mật đằng sau hai loại gia vị: Bạch đậu khấu và nhục đậu khấu

Bạch đậu khấu có hình cầu dẹt, bề mặt có khía và chia thành 3 múi, bên trong chứa nhiều hạt. Khi chín, quả có màu nâu trắng, vỏ khô, nhục đậu khấu hình cầu tròn, màu vàng sẫm. Khi chín, vỏ tách đôi, lộ ra một hạt duy nhất bên trong. Vỏ hạt có màu hồng khi tách rời.

Bạch đậu khấu mang vị cay nồng, thơm dịu, hậu vị ngọt nhẹ, trái ngược với vị đắng chát của nhục đậu khấu.

Bạch đậu khấu (trái) & nhục đậu khấu (phải)

Bạch đậu khấu (trái) & nhục đậu khấu (phải)

Nhục đậu khấu chứa lượng tinh dầu cao hơn bạch đậu khấu (5% so với 2.4%), trong khi các thành phần còn lại tương đồng.

Bạch đậu khấu, vị thuốc xanh tính ấm, giúp chống nôn, hỗ trợ tiêu hóa và lưu thông máu. Nhục đậu khấu cũng có tính ấm, hiệu quả trong việc chữa tiêu chảy, bệnh dạ dày, sốt rét và bệnh phong.

7Những lưu ý khi sử dụng

Sử dụng bạch đậu khấu cần lưu ý để đảm bảo an toàn.

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm này. Một số loại thực phẩm chức năng hoặc thảo dược khác bạn đang dùng có thể tương tác với dược liệu này, gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoặc dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn.

Bạch đậu khấu: Cẩn trọng sử dụng.

Bạch đậu khấu: Cẩn trọng sử dụng.

Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào trong quá trình sử dụng, hãy báo ngay cho bác sĩ và tạm ngưng sử dụng. Sản phẩm không phù hợp với người có cơ địa nhiệt, táo bón hoặc thiếu máu.

Do chưa có đủ thông tin về tác dụng của dược liệu này đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin về bạch đậu khấu, từ công dụng đến liều lượng sử dụng an toàn. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức bổ ích về loại dược liệu này để sử dụng hiệu quả, nâng cao sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Nguồn: hellobacsi