273 lượt xem

Xôi Xéo Hà Nội Chuẩn Vị, Thơm Ngon, Nấu Nồi Cơm Điện

Bạn muốn tự tay làm xôi xéo Hà Nội thơm ngon tại nhà? Hãy tham khảo cách làm đơn giản, chuẩn vị bằng nồi cơm điện được chia sẻ ngay trong bài viết này.

Bạn muốn tự tay làm món xôi xéo thơm ngon, chuẩn vị Hà Nội ngay tại nhà? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện đơn giản, dễ làm. Cùng khám phá bí quyết tạo nên món ăn hấp dẫn này để chiêu đãi gia đình và bạn bè!

Ai đã từng đặt chân đến Hà Nội chắc chắn không thể bỏ qua món xôi xéo thơm ngon, hấp dẫn. Hãy cùng vào bếp thực hiện món xôi xéo bằng nồi cơm điện để thưởng thức hương vị Hà Nội ngay tại nhà!

Thời gian thực hiện: 50-60 phút

Dành cho: 3-4 người ăn

1Nguyên liệu làm món xôi xéo

Nguyên liệu làm món xôi xéo

Nguyên liệu làm món xôi xéo

  • 250gr gạo nếp
  • 100g đậu xanh
  • 5 nhánh hành tím, 10 củ hành tăm, 1 muỗng cà phê bột nghệ, 100g mỡ gà, 20g chà bông heo là nguyên liệu cho món ăn thơm ngon.
  • Gia vị: Muối, dầu ăn

2Cách làm món xôi xéo

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Để nấu xôi ngon, bạn cần ngâm gạo nếp và đậu xanh đã vo sạch trong nước khoảng 6-8 tiếng. Cách này giúp nguyên liệu mềm, dễ chín và xôi sẽ thơm ngon hơn.

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Để tô xôi thêm phần hấp dẫn, bạn hãy cho 1 muỗng cà phê bột nghệ vào ngâm cùng gạo nếp. Bột nghệ không chỉ tạo màu vàng đẹp mắt cho xôi mà còn mang đến hương thơm đặc trưng, khiến món ăn thêm ngon miệng.

Sau khi ngâm gạo nếp và đậu xanh, vớt ra vo lại một lần nữa cho sạch rồi để ráo. Cho thêm một muỗng cà phê muối vào gạo nếp, trộn đều để xôi thêm phần đậm đà.

Hành khô và hành tăm cắt nhỏ.

Nấu xôi và đậu xanh bằng nồi cơm điện (Bước 2)

Cho gạo nếp vào nồi cơm điện, san đều. Thêm 200ml nước, đặt một miếng mỡ gà lên trên. Xếp xửng hấp lên, cho đậu xanh vào xửng, đậy nắp nồi và bật chế độ nấu.

Xôi đậu nồi điện

Xôi đậu nồi điện

Sau khoảng 30-40 phút, xôi và đậu xanh sẽ chín. Lấy đậu xanh ra, nghiền nát rồi bọc trong khăn sạch, nắm chặt. Đồng thời, lấy miếng mỡ gà ra khỏi nồi xôi và đảo đều để xôi thấm đều gia vị.

Xôi đậu nồi cơm điện

Xôi đậu nồi cơm điện

Bước 3: Phi hành

Phi hành

Phi hành

Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng, cho dầu ăn vào. Tiếp tục, bỏ phần mỡ gà còn lại vào chiên cho ra mỡ rồi vớt phần xác mỡ gà ra. Phi hành khô và hành tăm cho vàng thơm, rồi vớt ra để ráo dầu.

Cho một ít mỡ gà nóng chảy vào chén nhỏ.

Bước 4: Trình bày

Trình bày

Trình bày

Xới xôi ra chén, dùng dao cắt đậu xanh đã nắm chặt lên trên. Rắc hành phi thơm, rưới mỡ gà và chà bông, thưởng thức trọn vị thơm ngon.

3Thành phẩm

Thành phẩm

Thành phẩm

Xôi xéo với màu vàng rực rỡ, hương thơm ngào ngạt, vị dẻo thơm của xôi quyện cùng đậu xanh bùi bùi, mỡ gà béo ngậy, thêm chút chà bông đậm đà, tạo nên một món ăn hấp dẫn khó cưỡng.

Tham khảo: Cách nấu xôi vò

Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có ngay nồi xôi xéo thơm ngon chuẩn vị Hà Nội. Cách làm xôi vô cùng dễ dàng, bạn đã sẵn sàng trổ tài chưa? Chúc bạn thành công và thưởng thức trọn vẹn hương vị đặc trưng của món ăn này!

Gạo nếp ngon chuẩn vị Hà Nội, giúp bạn chế biến món xôi xéo thơm ngon, hấp dẫn.