273 lượt xem

Thịt kho hột vịt kiểu Nam Bộ – Món ngon ngày Tết

Thịt kho tàu là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết cổ truyền miền Nam. Bạn muốn học cách làm món ăn này đúng chuẩn? Hãy tham khảo ngay bài viết này!

Tết cổ truyền miền Nam, hương vị thơm ngon của thịt kho tàu là điều không thể thiếu trên mâm cơm ngày xuân. Cùng khám phá bí quyết tạo nên món ăn đặc trưng này qua bài viết dưới đây.

Thịt kho hột vịt Nam Bộ chuẩn vị ngày Tết

Thịt kho hột vịt Nam Bộ chuẩn vị ngày Tết

Chuẩn bị: 15 phút. Nấu: 60 phút. Phục vụ: 4-6 người.

Thịt kho tàu, món ăn quen thuộc trong dịp Tết, là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị thơm của thịt, vị ngọt của nước hầm và chút cay nồng của củ kiệu. Món ăn này mang đến hương vị ấm cúng, là sự lựa chọn tuyệt vời để gia đình sum họp trong những ngày đầu năm mới.

Năm nay, hãy cùng chúng tôi vào bếp chế biến món thịt kho tàu thơm ngon, hấp dẫn để cả nhà thưởng thức! Nếu bạn chưa biết cách làm, hãy để chúng tôi hướng dẫn bạn!

1Bí mật thịt kho tàu đậm vị Nam Bộ

  • 1kg thịt ba rọi
  • 8 quả trứng vịt
  • 700ml nước dừa tươi
  • 600ml nước lọc
  • Vài củ hành tím, tỏi, ớt sừng
  • Gia vị gồm hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, nước màu đường, đường phèn và chanh.
Thịt kho tàu Nam Bộ

Thịt kho tàu Nam Bộ

2Thịt kho tàu: Bí quyết ngon đậm chất Nam Bộ

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Cắt thịt heo thành từng khối vừa ăn (khoảng 4-5cm) sau khi mua về, rửa sạch với nước.

Luộc chín trứng vịt, bóc vỏ. Hành tím và tỏi bóc vỏ, một nửa băm nhỏ, một nửa giã dập.

Ớt sứng bỏ cuỗng, băm nhuyễn.

Mẹo hay:

Để món ăn ngon, bạn nên chọn miếng ba rọi có phần thịt nhiều hơn mỡ (tỉ lệ 7 nạc 3 mỡ), nguyên khối và tươi ngon. Tham khảo thêm cách chọn thịt heo ngon để có lựa chọn phù hợp.

Nên đi chợ sớm để mua thịt heo tươi mới mổ, đảm bảo độ ngon khi kho. Tránh mua thịt cũ, đã qua ngày để có món ăn ngon và an toàn.

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Bước 2 Ướp thịt kho tàu

Ướp 1kg thịt ba chỉ với hỗn hợp hành tỏi ớt sừng băm, 3 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, 1 muỗng canh bột ngọt, 3 muỗng canh nước màu đường. Trộn đều và ướp thịt trong vòng 1 tiếng.

Để thịt kho ngon hơn, bạn có thể sử dụng một tấm màng bọc thực phẩm che phần thịt lại. Nếu trời nắng, hãy mang ra phơi nắng khoảng 30 phút để gia vị thấm nhanh hơn, giúp thịt mềm và mỡ da trong hơn khi kho.

Bạn muốn món thịt kho tàu ngon mà không mất nhiều thời gian? Hãy thử dùng gói gia vị, vừa tiện lợi lại thơm ngon hấp dẫn.

 Ướp thịt kho tàu

Ướp thịt kho tàu

Bước 3 Kho thịt

Sau khi áp chảo sơ thịt, cho vào nồi cùng 700ml nước dừa, 300ml nước lọc, hành tỏi đập dập. Đun lửa to vừa trong 30 phút đầu, nhớ hớt bọt thường xuyên để nước dùng trong.

Sau khi đun sôi trong 30 phút, thêm 300ml nước lọc vào nồi, hạ lửa nhỏ và đun thêm 1 tiếng. Nhớ đảo thịt nhẹ nhàng mỗi 5 phút để thịt chín đều và không bị cháy.

Tiếp đến, thêm trứng vịt vào nồi, hạ lửa nhỏ liu riu và đun thêm 30 phút. Cuối cùng, nêm 3 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường phèn, khuấy đều cho đường tan rồi tắt bếp.

Để thịt kho tàu thơm ngon, giữ được lâu, bạn có thể tham khảo bài viết “Bí quyết giữ thịt kho tàu được lâu mà vẫn thơm ngon” nhé!

Kho thịt

Kho thịt

Bước 4 Thành phẩm

Món thịt kho tàu miền Nam thơm ngon đã sẵn sàng! Công thức đơn giản, dễ làm, bạn đã sẵn sàng trổ tài cho gia đình thưởng thức chưa? Lưu lại ngay để nấu thử nhé!

Thành phẩm

Thành phẩm

3Thưởng thức

Thịt kho tàu là món ăn dân dã nhưng vô cùng hấp dẫn. Ngon nhất là khi ăn kèm cơm trắng, kim chi, dưa cải chua, rau sống hoặc dưa hấu. Đặc biệt, thịt kho tàu kiểu Nam Bộ với vị ngọt thanh của nước dừa và cách nấu riêng biệt sẽ tạo nên hương vị khó quên. Một lần thưởng thức, bạn sẽ không thể nào quên được vị ngon đặc trưng của món ăn này.

Khám phá công thức nấu thịt kho trứng thơm ngon, hấp dẫn!

Thịt kho tàu hấp dẫn

Thịt kho tàu hấp dẫn

4Một số lưu ý khi kho thịt

  • Dùng nước sôi kho thịt sẽ giúp nước dùng ngọt đậm đà hơn và thịt chín đều màu, thay vì dùng nước lạnh.
  • Để thịt chín đều và giữ được độ mềm, bạn nên kho thịt ở lửa nhỏ liu riu thay vì nhiệt độ quá lớn.
  • Để giữ cho thịt luộc trong veo và da heo vàng giòn, bạn không nên đậy kín nồi khi kho. Thay vào đó, hãy đặt một miếng lá chuối tươi lên mặt nồi. Lá chuối sẽ giúp hấp thụ hơi nước, ngăn nước thịt bị đục, đồng thời giúp da heo săn chắc và vàng đẹp mắt.
  • Để thịt nhanh mềm, bạn có thể dùng baking soda hoặc giấm. Tham khảo cách nấu thịt kho tàu nhanh mềm để có bữa ăn ngon miệng!

Chúc bạn thành công với bí quyết nấu thịt kho tàu chuẩn vị, thơm ngon cho cả gia đình trong dịp Tết năm nay!

Học cách nấu món thịt kho tàu ngon tuyệt cú mèo từ những video TikTok hấp dẫn.