273 lượt xem

Mứt Tắc Xí Muội Dẻo Thơm, Không Đắng – Bí Quyết Ngon

Mứt tắc xí muội – thức uống giải khát, tốt cho sức khỏe, có thể tự làm đơn giản, thơm ngon, dẻo dai.

Mứt tắc xí muội – món ngon giải khát, tốt cho sức khỏe, là lựa chọn tuyệt vời cho mùa hè. Cách làm đơn giản, tạo nên vị dẻo thơm khó cưỡng, khiến bạn muốn nếm thử ngay.

Mứt tắc xí muội dẻo thơm, không đắng: Bí quyết đơn giản!

Mứt tắc xí muội dẻo thơm, không đắng: Bí quyết đơn giản!

Món ngon cho 7 - 8 người, chỉ mất 45 phút chế biến (bao gồm 15 phút chuẩn bị).

Thời tiết thất thường dễ khiến bạn bị ho hay viêm họng? Bách hóa XANH mách bạn món giải khát thơm ngon, bổ dưỡng: mứt tắc xí muội! Món mứt này không chỉ giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể mà còn hiệu quả trong việc giảm ho, viêm họng. Cùng khám phá công thức làm mứt tắc xí muội dẻo thơm, không bị đắng ngay sau đây!

1Công thức làm mứt tắc xí muội thơm ngon

  • 500g tắc
  • Gia vị: Đường, muối, mật ong.

Mẹo hay

Để chọn tắc ngon, bạn nên chọn những quả đã chín mọng, còn tươi, vỏ nhẵn, có mùi thơm đặc trưng. Tránh chọn tắc non, tắc xanh vì chúng ít nước và rất đắng. Nên chọn những quả không bị dập, bị hỏng hoặc bị côn trùng cắn để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Để phân biệt mật ong thật, hãy cho một ít mật ong vào chén, thêm nước, khuấy đều và để yên trong vài giờ. Nếu hỗn hợp không xuất hiện tạp chất lắng xuống đáy hoặc nổi lên mặt nước, chứng tỏ đó là mật ong nguyên chất.

2Công thức làm mứt tắc xí muội thơm ngon, đơn giản tại nhà

Bước 1 Sơ chế tắc

Sau khi mua tắc, bạn bỏ cùi và lá đi, rửa sạch rồi cắt đôi và vắt lấy nước cốt cho vào tô riêng. Vắt thật kỹ đến khi tắc ra tinh dầu để mứt thơm ngon hơn. Nước tắc sau khi vắt, bạn cho thêm ⅔ muỗng canh muối vào và khuấy tan.

Sơ chế tắc

Sơ chế tắc

Bước 2 Xử lý vỏ tắc

Sau khi rửa sạch vỏ tắc, bạn cắt nhỏ thành sợi rồi cho vào tô. Thêm 2 muỗng canh muối và bóp nhẹ trong 2 phút để vỏ tắc mềm và bớt đắng. Nếu có thời gian, bạn có thể ngâm vỏ tắc với 4 muỗng canh muối qua đêm để đạt hiệu quả tốt hơn.

Mứt tắc xí muội thơm ngon, bổ dưỡng, rất hiệu quả trong việc chữa viêm họng. Dù không thích ăn vỏ tắc, bạn vẫn có thể tận hưởng trọn vẹn hương vị và công dụng tuyệt vời của món mứt này.

Sau khi bóp muối, bạn rửa sạch tắc với nước, sau đó cho vào nồi và nấu sôi trong khoảng 2 phút. Thời gian nấu tùy thuộc vào độ chín của tắc, tắc càng xanh thì cần nấu càng lâu.

Nấu chín, vớt ra, vắt thật ráo nước.

Xử lý vỏ tắc

Xử lý vỏ tắc

Bước 3 Làm mứt tắc

Tùy theo thời gian bạn có mà lựa chọn cách chế biến tắc là ngâm hay sên, mỗi cách đều mang đến hương vị riêng biệt.

Cách 1: Ngâm tắc

Cho vỏ tắc đã xử lý vào thau, thêm 500g đường cát trắng, trộn đều cho tắc và đường hòa quyện. Sau đó, đổ phần nước cốt tắc đã pha với muối vào, thêm 1 muỗng canh mật ong, tiếp tục trộn đều.

Phơi nắng hỗn hợp mứt tắc trong ít nhất 2 ngày (tốt nhất là khoảng 7 ngày) để mứt khô giòn. Bạn có thể cho vào hũ kín, trong suốt hoặc để trong thau bọc màng thực phẩm.

Ngâm tắc

Ngâm tắc

Cách 2: Sên tắc

Cho nước tắc vào nồi, thêm 500g đường phèn, khuấy đều cho tan hết đường rồi bắc lên bếp, đun nhỏ lửa trong khoảng 5-7 phút. Lưu ý giữ lửa nhỏ và không để hỗn hợp sôi quá. Sau khi đun, cho vỏ tắc và 1 muỗng canh mật ong vào, vừa đun vừa khuấy trong 1 phút rồi tắt bếp.

Sên tắc

Sên tắc

Bước 4 Thành phẩm

Để bảo quản tắc xí muội ngon lâu, bạn đợi hỗn hợp nguội hẳn rồi mới cho vào hũ thủy tinh, đậy kín và bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc ngăn mát tủ lạnh. Hãy vệ sinh kỹ dụng cụ bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng. Tắc xí muội có thể giữ được từ 2 đến 3 tháng.

Thành phẩm mứt tắc xí muối

Thành phẩm mứt tắc xí muối

3Thưởng thức

Mứt tắc xí muội vàng ươm, hương thơm nồng nàn, nước sánh đều, vỏ tắc mềm dẻo, vị chua ngọt thanh mát. Thưởng thức mứt tắc xí muội như một món tráng miệng ngọt ngào hay pha thêm đá, biến tấu thành thức uống giải khát sảng khoái.

Thưởng thức mứt tắc xí muội

Thưởng thức mứt tắc xí muội

Bạn bận rộn? Hãy mua tắc xí muội làm sẵn tại các cửa hàng, siêu thị lớn hoặc hệ thống bán lẻ của chúng tôi.

Mứt tắc xí muội, hương vị chua ngọt đậm đà, thơm nồng tự nhiên của tắc quyện cùng phần tắc dẻo mềm, sần sật, tạo nên một nét riêng khó cưỡng. Còn gì tuyệt vời hơn khi tự tay làm một hũ mứt tắc xí muội thơm ngon cho cả nhà cùng thưởng thức? Hãy bắt tay vào thực hiện ngay thôi!