273 lượt xem

Nước đá trong hay đục: Bí mật ẩn sau sự khác biệt

Bạn tò mò tại sao nước đá có viên trong và viên đục? Bài viết này sẽ giải đáp ngay câu hỏi của bạn, cùng khám phá nhé!

Bạn đã bao giờ nhìn thấy nước đá trong suốt và đục cùng lúc chưa? Tại sao lại có sự khác biệt này? Cùng khám phá câu trả lời thú vị trong bài viết này nhé!

Nước đá, dạng rắn của nước, là cứu tinh cho những ngày nắng nóng. Bạn thường thấy nước đá trong các loại đồ uống như sinh tố, nước ép hay bia. Điều thú vị là có viên đá trong, có viên đá đục. Vậy nguyên nhân là gì? Cùng tìm hiểu những yếu tố tạo nên sự khác biệt này.

1Nước dùng làm đá: Nguyên nhân là gì?

Nguyên nhân do nước dùng làm đá

Nguyên nhân do nước dùng làm đá

Nước đá có màu đục chủ yếu do tạp chất trong nước bạn sử dụng để làm đá. Các thành phần như vôi, canxi, florua, nitrat, magie và chất hữu cơ khác, dù có lợi hay ảnh hưởng nhỏ đến sức khỏe, đều vô hình với mắt thường. Chính những tạp chất này khiến nước đá trông đục.

Đá trong suốt đông đá với nước sôi nguội hoặc nước khoáng đóng chai.

Đá trong suốt đông đá với nước sôi nguội hoặc nước khoáng đóng chai.

Khi đông lạnh, các tạp chất trong nước bị đẩy ra khỏi phần nước tinh khiết đang đông cứng, tập trung lại ở giữa tạo thành phần màu trắng đục.

Đá trong suốt nên được đông đá với nước sôi để nguội hoặc nước khoáng đóng chai.

2Kiểm soát Nhiệt Độ: Nguyên Nhân và Giải Pháp Làm Lạnh

Nước đá làm từ nước sạch đóng chai hay nước đun sôi để nguội vẫn có thể bị đục do nhiệt độ trong tủ lạnh.

nhiệt độ và phương pháp làm lạnh

nhiệt độ và phương pháp làm lạnh

Nước trong tủ lạnh đông cứng nhanh chóng, khiến các bong bóng khí nhỏ hòa tan trong nước bị kẹt lại trong cấu trúc tinh thể băng. Những bong bóng này tập trung về giữa viên đá, tạo nên vùng trắng đục đặc trưng.

Làm đá đông từng lớp.

Làm đá đông từng lớp.

Bí mật tạo nên những viên đá trong suốt như pha lê của các nhà sản xuất chuyên nghiệp chính là phương pháp đóng băng từng lớp. Quá trình đông đá chậm rãi cho phép các bong bóng khí thoát ra ngoài, thay vì bị mắc kẹt trong cấu trúc băng, tạo nên những viên đá trong veo, đẹp mắt.

Bạn đã biết vì sao nước đá có viên trong viên đục rồi đấy! Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Chia sẻ cho bạn bè và người thân cùng biết nhé!