273 lượt xem

Mè đen: Lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng không đúng cách

Mè đen là thực phẩm bổ dưỡng, được xem là thuốc quý. Tuy nhiên, sử dụng không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Mè đen, một loại hạt giàu dinh dưỡng được xem là “thần dược”, nhưng sử dụng không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Mè đen không chỉ là món ăn thơm ngon bổ dưỡng mà còn là vị thuốc quý giá. Với nguồn vitamin dồi dào và hàm lượng khoáng chất tự nhiên phong phú, mè đen mang đến nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể.

Mè đen, hay còn gọi là hắc chi ma, từ lâu được xem là thần dược với vị ngọt, tính bình, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó giúp dưỡng huyết, nhuận táo, bổ ngũ tạng, tăng cường sức khỏe, ích khí lực, bền gân cốt, sáng mắt, đồng thời hỗ trợ chữa táo bón và bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc lạm dụng mè đen trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể dẫn đến những tác hại không ngờ, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

1Tác hại tiềm ẩn khi ăn vừng đen quá mức

Hạn chế hấp thu chất dinh dưỡng

Mè đen chứa axit phytic (khoảng 5,36%), một chất không có giá trị dinh dưỡng và cản trở cơ thể hấp thu canxi, magie, sắt, kẽm,… dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng, gây ra nhiều nguy cơ sức khỏe cho con người.

Sự biến động cân nặng

Hạt vừng tuy nhỏ bé nhưng ẩn chứa hàm lượng calo và chất béo bão hòa đáng kể. Chỉ 100g hạt vừng đã chứa tới 590 calo và 8g chất béo bão hòa, tương đương 40% nhu cầu chất béo hàng ngày. Việc tiêu thụ hạt vừng thường xuyên có thể khiến việc kiểm soát cân nặng trở nên khó khăn.

Ăn vừng đen quá nhiều có hại.

Ăn vừng đen quá nhiều có hại.

Rối loạn hệ tiêu hóa

Mè đen có tác dụng nhuận tràng hiệu quả, tuy nhiên, tiêu thụ quá mức có thể gây ra phân lỏng và tiêu chảy. Để đảm bảo sức khỏe, nên sử dụng mè đen một cách điều độ, tránh lạm dụng.

Gây dị ứng

Người nhạy cảm với mè có thể gặp các phản ứng dị ứng như rối loạn tiêu hóa, viêm mũi, chảy nước mũi và hen suyễn khi tiếp xúc với thực phẩm chế biến từ mè hoặc chiết xuất mè.

Mè đen nhiều, tiêu hóa khó.

Mè đen nhiều, tiêu hóa khó.

Phát ban

Hạt vừng tuy bổ dưỡng nhưng cũng có thể gây tác dụng phụ. Ăn quá nhiều sản phẩm chứa hạt vừng có thể dẫn đến phát ban, mẩn đỏ và ngứa trên da.

Rụng tóc

Mè đen, bí quyết cho mái tóc suôn mượt, nhưng sử dụng quá mức có thể phản tác dụng. Lạm dụng mè đen sẽ gây mất cân bằng nội tiết, dẫn đến da đầu nhờn, tóc khô và rụng nhiều, thậm chí có thể gây hói đầu.

2Cách dùng mè đen đúng cách

  • Chỉ khi ăn mè đen quá nhiều và không đúng cách mới gây ra tác hại. Theo khuyến cáo, mỗi ngày nên ăn từ 15-20g mè đen là đủ để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng mà không gây ảnh hưởng sức khỏe.
  • Để mè thơm ngon, dễ tiêu hóa và đảm bảo vệ sinh, bạn nên rang mè chín. Mè rang chín sẽ có hương thơm hấp dẫn, dễ tiêu hóa hơn và loại bỏ vi khuẩn có hại, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Ngon hơn khi ăn kèm với cơm.
  • Mè đen là thực phẩm bổ dưỡng, nhưng không phù hợp với mọi đối tượng. Người huyết áp thấp, đường tiêu hóa kém, bụng yếu, đông máu cao, huyết khối, viêm tắc tĩnh mạch, bệnh sỏi thận, đang điều trị với glycosid tim, đang trong kỳ kinh nguyệt và phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên hạn chế sử dụng mè đen.
Cách dùng mè đen đúng cách

Cách dùng mè đen đúng cách

Mè đen, dù bổ dưỡng, vẫn tiềm ẩn nguy cơ nếu sử dụng không đúng cách. Hãy là người tiêu dùng thông thái, lựa chọn thực phẩm uy tín, tìm hiểu cách chế biến và định lượng phù hợp để tận hưởng trọn vẹn lợi ích của mè đen mà không lo ngại tác hại.