273 lượt xem

Paraben trong mỹ phẩm: Tác hại và cách tránh

Paraben là chất bảo quản phổ biến trong mỹ phẩm, nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho da và sức khỏe. Paraben có thể gây kích ứng, viêm da, thậm chí ảnh hưởng đến nội tiết tố, gây rối loạn hormone.

Paraben: Chất bảo quản phổ biến trong mỹ phẩm nhưng tiềm ẩn nguy cơ cho làn da và sức khỏe. Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc về paraben, tác hại của nó đối với da và cách hạn chế tiếp xúc với hóa chất này.

1Paraben là gì?

Parabens là chất bảo quản phổ biến trong mỹ phẩm như sữa rửa mặt, nước tẩy trang. Chúng có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn và duy trì hiệu quả của sản phẩm bằng cách hạn chế sự phân hủy của các thành phần.

Paraben là este của acid p-hydroxybenzoic, được tạo thành từ phản ứng este hoá. Ba dạng phổ biến nhất là methylparaben, propylparaben và butylparaben.

Ngoài ra, một số loại paraben khác cũng được sử dụng nhưng ít phổ biến hơn, bao gồm isopropylparaben, isobutylparaben, pentylparaben, phenylparaben, benzylparaben và các muối natri của chúng.

Mặc dù thường được kết hợp để giảm liều lượng, Paraben vẫn là một chất có khả năng gây hại cho sức khỏe, khiến nhiều người lo ngại.

2Tác động tiêu cực của Paraben trong mỹ phẩm đối với sức khỏe

Tác hại của paraben trong mỹ phẩm

Tác hại của paraben trong mỹ phẩm

Nguy cơ ung thư da và dị ứng

Nghiên cứu của Nagel JE và cộng sự (1988) đã chỉ ra rằng paraben, một thành phần phổ biến trong nước hoa, nước tẩy trang, kem dưỡng da,… có khả năng gây kích ứng cho những người da nhạy cảm, dễ bị dị ứng.

Methylparaben, khi thoa lên da, có thể phản ứng với tia UVB trong ánh nắng mặt trời, dẫn đến tăng nguy cơ lão hóa da và tổn thương DNA, theo nhiều nghiên cứu.

Suy giảm sức đề kháng khiến da yếu ớt, dễ tổn thương bởi tác động từ môi trường, tăng nguy cơ ung thư da.

Ung thư vú

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện mối liên hệ đáng lo ngại giữa parabens, một thành phần phổ biến trong mỹ phẩm, và nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Mặc dù một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ tiềm ẩn giữa parabens và ung thư vú, nhưng các chuyên gia như Philip W. Harvey, David J. Everett và Tiến sĩ Richard Sullivan từ Viện Nghiên cứu Ung thư UK nhấn mạnh cần nhiều nghiên cứu sâu hơn để xác định chắc chắn parabens có phải là nguyên nhân gây ung thư vú hay không.

Parabens, mặc dù khả năng gây ung thư vú vẫn còn gây tranh cãi, nhưng đã được chứng minh là có thể ảnh hưởng đến hormone estrogen của phụ nữ. Sử dụng quá nhiều Parabens có thể làm giảm khả năng sinh sản.

Hãy cẩn trọng khi sử dụng sản phẩm chứa Parabens ở vùng nách, ngực và cổ để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Ảnh hưởng của yếu tố môi trường đến khả năng sinh sản ở nam giới

Nghiên cứu của S cho thấy propylparaben có khả năng làm suy giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Oishi, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng Tokyo, đã tham gia vào dự án nghiên cứu “Tác động của propylparaben lên hệ sinh sản nam”.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng Butylparaben có thể làm giảm số lượng tinh trùng và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới.

3Parabens trong mỹ phẩm: Cách phân biệt và lựa chọn an toàn

Nhận biết Parabens trong mỹ phẩm.

Nhận biết Parabens trong mỹ phẩm.

Để xác định sản phẩm có chứa paraben hay không, hãy kiểm tra danh sách thành phần trên bao bì. Thông thường, paraben được liệt kê ở giữa hoặc gần cuối danh sách.

Bạn có thể nhận biết các loại paraben trong danh sách thành phần bằng cách tìm kiếm từ “Paraben”.

Parabens là một nhóm chất bảo quản phổ biến được tìm thấy trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân. Các loại parabens phổ biến nhất bao gồm:

Các loại bị cấm:

  • isopropylparaben
  • isobutylparaben
  • pentylparaben
  • phenylparaben
  • benzylparaben

Các loại chưa bị cấm:

  • methylparaben
  • ethylparaben
  • propylparaben
  • butylparaben

Sản phẩm có chứa Paraben.

parabens

parabens

parabens

parabens

Paraben là một chủ đề gây tranh cãi về tác động đến sức khỏe. Thông tin trên giúp bạn hiểu rõ hơn về paraben và đưa ra lựa chọn thông minh cho sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Bạn sẽ quan tâm

Kiểm tra mọi thành phần độc hại trong mỹ phẩm của bạn dễ dàng với phương pháp này.

Dị ứng mỹ phẩm: Cách trị dứt điểm đơn giản tại nhà.

Salicylic acid là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da, có tác dụng tẩy tế bào chết, điều trị mụn trứng cá và giảm viêm. Bạn có thể tìm thấy salicylic acid trong các sản phẩm như sữa rửa mặt, kem dưỡng da, serum và mặt nạ.

Dưỡng da an toàn, không chứa Paraben, mua ngay tại shop chúng tôi!

Kinh nghiệm hay chúng tôi