273 lượt xem

Thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh

Không phải tất cả thực phẩm đều nên được bảo quản trong tủ lạnh. Bánh mì, mật ong, cà phê, tỏi,… là những ví dụ điển hình, chúng sẽ giữ được độ tươi ngon và hương vị tốt hơn khi được bảo quản ở nhiệt độ thường.

Tủ lạnh là “bảo bối” giữ thực phẩm tươi ngon, nhưng không phải mọi thứ đều thích hợp với môi trường lạnh lẽo. Bánh mì, mật ong, cà phê, tỏi,… là những “khách mời” không mong muốn trong tủ lạnh, chúng sẽ mất đi hương vị và chất lượng nếu bị “giam giữ” ở nhiệt độ thấp.

1 Bánh mì

Bảo quản bánh mì trong tủ lạnh khiến tinh bột kết tinh nhanh chóng, khiến bánh cứng lại. Nếu không được bọc kín, bánh mì dễ hấp thụ nước, trở nên mềm nhũn và mất ngon. Hơn nữa, mùi hôi trong tủ lạnh có thể khiến bánh mì nhiễm mùi khó chịu, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây hại cho sức khỏe khi sử dụng.

Để giữ bánh mì tươi lâu, hãy quấn chúng bằng giấy báo và bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Thay vì cắt sẵn, hãy cắt bánh mì thành từng lát khi bạn muốn ăn để giữ được độ giòn ngon.

Bánh mì

Bánh mì

2 Hành củ, hành tây

Cất hành tây và hành củ trong tủ lạnh khiến chúng dễ bị ẩm mốc và hư hỏng, mùi hương vốn đã hăng của chúng sẽ trở nên khó chịu và thậm chí nồng nặc hơn khi bị thối rữa.

Hành hỏng không chỉ gây mùi khó chịu mà còn ảnh hưởng đến hương vị của các thực phẩm khác trong tủ lạnh. Những củ hành hư chứa nhiều nấm mốc và vi khuẩn, chúng sinh sôi nảy nở nhanh chóng trong môi trường lạnh, lây lan sang thức ăn khác và gây hại cho sức khỏe của bạn.

Hành tây, hành củ để tủ lạnh dễ bị mốc, hỏng do hơi nước.

Hành tây, hành củ để tủ lạnh dễ bị mốc, hỏng do hơi nước.

3 Tỏi

Tỏi, giống như gừng, ớt và hành, rất nhạy cảm với nhiệt độ thấp. Bảo quản tỏi trong môi trường lạnh dễ khiến chúng bị mốc và hỏng. Thay vì để trong ngăn mát tủ lạnh, hãy giữ tỏi ở nơi khô ráo, thoáng mát để kéo dài thời gian sử dụng.

Tỏi lạnh dễ mốc, hư hỏng.

Tỏi lạnh dễ mốc, hư hỏng.

4 Cà phê

Bạn nên tránh bảo quản cà phê trong tủ lạnh, dù là hạt hay xay nhuyễn. Cà phê rất nhạy cảm với mùi và có thể dễ dàng hấp thụ mùi từ các thực phẩm khác trong tủ lạnh, làm mất đi hương vị nguyên bản. Hơn nữa, nhiệt độ lạnh trong tủ lạnh còn khiến cà phê mất nước, ảnh hưởng đến chất lượng của chúng.

Cà phê để tủ lạnh dễ mất hương.

Cà phê để tủ lạnh dễ mất hương.

5 Dầu olive

Bảo quản dầu olive trong tủ lạnh khiến chúng đông đặc, khó sử dụng và mất thời gian rã đông. Thay vì cất giữ trong tủ lạnh, hãy để dầu olive ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp để giữ được hương vị và độ sánh mịn tốt nhất.

Dầu olive đông đặc trong tủ lạnh.

Dầu olive đông đặc trong tủ lạnh.

6 Mật ong

Mật ong được tạo ra từ thiên nhiên, bạn có thể bảo quản chúng ở nhiệt độ phòng trong nhiều năm mà không cần tủ lạnh. Cho mật ong vào tủ lạnh có thể khiến chúng bị biến chất, thay đổi màu sắc và dễ kết tinh, gây khó khăn trong việc sử dụng. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa môi trường và tủ lạnh dễ làm mật ong bị ảnh hưởng, tốt nhất nên bảo quản chúng ở nhiệt độ phòng để giữ trọn hương vị tự nhiên.

Nhiệt độ chênh lệch khiến mật dễ biến chất, đổi màu, kết tinh, khó sử dụng.

Nhiệt độ chênh lệch khiến mật dễ biến chất, đổi màu, kết tinh, khó sử dụng.

Bạn đã biết những thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh? Hãy ghi nhớ danh sách này để tránh bảo quản sai cách, giữ cho thực phẩm luôn tươi ngon. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về các phương pháp bảo quản đồ ăn khi không có tủ lạnh, đảm bảo bữa ăn của bạn luôn đầy đủ dinh dưỡng.

Hành tây để tủ lạnh sẽ nhanh hỏng, mất vị thơm ngon. Hãy tìm hiểu lý do tại sao bạn nên tránh bảo quản hành tây trong tủ lạnh!

Nguồn tham khảo: vnexpress.net