273 lượt xem

Bà bầu ăn trứng vịt lộn: Nên hay không? Lưu ý khi dùng

Bạn đang thèm trứng vịt lộn nhưng lo lắng về tác động đến thai nhi? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc, cùng tìm hiểu ngay!

Mang thai thèm trứng vịt lộn? Liệu món ăn này có an toàn cho thai nhi? Bài viết này sẽ giúp mẹ bầu giải đáp mọi thắc mắc!

Trứng vịt lộn – món ăn giàu dinh dưỡng, được nhiều người yêu thích. Nhưng liệu mẹ bầu có nên ăn món này? Quan niệm xưa cho rằng ăn trứng vịt lộn sẽ khiến bé sinh ra có lông rậm. Liệu điều này có đúng? Cùng khám phá sự thật về món ăn này và xem mẹ bầu có thể thưởng thức nó hay không trong bài viết tiếp theo.

1Lợi ích dinh dưỡng từ trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn không chỉ là món ăn ngon miệng mà còn là nguồn dinh dưỡng dồi dào với giá thành phải chăng. Mỗi quả trứng vịt lộn chứa lượng calo dồi dào (188 Kcal), protein (13.6g), lipid (12.4g) cùng các khoáng chất thiết yếu như sắt (2mg), canxi (116mg) và phốt pho (212g), mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Trứng vịt lộn không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn chứa nhiều vitamin C và beta-carotene, giúp tăng cường sức đề kháng. Vitamin B2 và B1 trong trứng vịt lộn hỗ trợ cơ thể chuyển hóa năng lượng hiệu quả, mang lại nguồn năng lượng dồi dào cho các hoạt động hàng ngày.

Trứng vịt lộn chứa lượng cholesterol đáng kể (khoảng 359mg), tiềm ẩn nguy cơ gia tăng bệnh tim mạch, huyết áp và đường huyết.

Giá trị dinh dưỡng trứng vịt lộn

Giá trị dinh dưỡng trứng vịt lộn

2Trứng vịt lộn: Thực phẩm an toàn cho bà bầu?

Hiện nay, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh ăn trứng vịt lộn gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi hoặc khiến trẻ sơ sinh bị rậm lông. Vì thế, mẹ bầu hoàn toàn có thể thưởng thức món ăn này ở mức độ vừa phải, bởi trứng vịt lộn chứa nhiều dưỡng chất bổ ích cho cả mẹ và bé.

Bà bầu ăn trứng vịt lộn vừa phải.

Bà bầu ăn trứng vịt lộn vừa phải.

3Ăn trứng vịt lộn khi mang thai: Có an toàn không?

Trứng vịt lộn giàu dinh dưỡng nhưng mẹ bầu ăn quá nhiều có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe.

  • Cholesterol cao trong máu là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như béo phì, tim mạch, tiểu đường,…
  • Tiêu thụ quá nhiều trứng vịt lộn có thể dẫn đến thừa vitamin A, gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi như vàng da, bong tróc da và ảnh hưởng đến sự phát triển xương.
Tiêu thụ trứng vịt lộn quá mức có thể gây hại cho mẹ bầu.

Tiêu thụ trứng vịt lộn quá mức có thể gây hại cho mẹ bầu.

4Bà bầu ăn trứng vịt lộn: Những điều cần lưu ý

Mẹ bầu muốn ăn trứng vịt lộn cần lưu ý những điều sau để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé:

  • Hãy thưởng thức trứng vịt lộn một cách điều độ: chỉ nên ăn 2 quả mỗi tuần, cách nhau vài ngày để cơ thể hấp thu tốt nhất.
  • Rau răm có thể gây co bóp tử cung, tiềm ẩn nguy cơ sinh non hoặc lưu thai. Do đó, phụ nữ mang thai nên tránh ăn rau răm để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.
  • Mẹ bầu bị cao huyết áp, đái tháo đường, viêm gan, tim mạch… nên tránh ăn trứng vịt lộn để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.
  • Ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng tốt hơn vì hàm lượng đạm cao có thể gây đầy hơi, khó tiêu nếu ăn vào buổi tối.
  • Mẹ bầu nên tránh kết hợp trứng vịt lộn với các gia vị nóng như ớt, tỏi vì có thể gây ợ nóng, đầy hơi, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Bổ sung dinh dưỡng đa dạng trong thai kỳ là điều cần thiết, tránh ăn quá nhiều một loại thực phẩm để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của mẹ và bé.
  • Để đảm bảo an toàn thực phẩm, trứng vịt lộn cần được rửa sạch và nấu chín kỹ trước khi thưởng thức.
  • Tránh ăn trứng vịt lộn cùng lúc với thực phẩm giàu vitamin A để đảm bảo sức khỏe, hạn chế nguy cơ ngộ độc.
Lưu ý khi bà bầu ăn trứng vịt lộn

Lưu ý khi bà bầu ăn trứng vịt lộn

5Một số câu hỏi liên quan

Thời điểm lý tưởng để thưởng thức trứng vịt lộn là lúc nào?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, sáng là thời điểm lý tưởng để mẹ bầu bổ sung hột vịt lộn. Bạn có thể thêm trứng vịt lộn vào bữa sáng chính hoặc bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng để cung cấp dinh dưỡng tối ưu cho thai kỳ.

Nhiều mẹ bầu tin rằng ăn trứng vịt lộn giúp con sau sinh sở hữu vóc dáng đẹp: chân dài, môi đỏ, da trắng, tóc mượt. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định điều này.

Lúc nào trứng vịt lộn ngon nhất?

Lúc nào trứng vịt lộn ngon nhất?

Bầu bầu bắt đầu ăn trứng vịt lộn từ khi nào?

Mẹ bầu có thể bổ sung trứng vịt lộn vào thực đơn thai kỳ, tuy nhiên cần lưu ý không nên ăn quá nhiều trong một lần để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Trong những tháng đầu thai kỳ, bạn nên hạn chế lượng trứng tiêu thụ, chỉ nên ăn tối đa 2 quả trứng mỗi tuần, tránh ăn 2 quả cùng một lúc.

Mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ nên tránh ăn rau răm khi ăn trứng vịt lộn. Rau răm có thể gây co bóp tử cung mạnh, tăng nguy cơ sảy thai.

Thông tin trên đã tổng hợp về vấn đề phụ nữ mang thai có thể ăn trứng vịt lộn hay không. Hãy lưu lại và nhớ những lưu ý khi tiêu thụ loại thực phẩm này để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé nhé.

Nguồn: hellobacsi.com