273 lượt xem

Khử độc măng chua & măng tươi: Hướng dẫn chi tiết

Măng tươi bổ dưỡng, tốt cho hệ tiêu hóa và giảm cholesterol, nhưng chứa độc tố. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách khử độc măng trước khi chế biến để đảm bảo an toàn.

Măng tươi, món ăn ngon và bổ dưỡng, mang đến lợi ích cho hệ tiêu hóa và giảm cholesterol. Tuy nhiên, măng tươi và măng chua có thể chứa độc tố. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách khử độc hiệu quả trước khi chế biến, giúp bạn an tâm thưởng thức món ngon từ măng.

Măng – món ăn ngon, nhưng ẩn chứa nguy cơ tiềm ẩn từ độc tố tự nhiên và hóa chất ngâm. Để bảo vệ sức khỏe, bạn cần biết cách khử độc măng hiệu quả. Hãy cùng khám phá những bí quyết đơn giản nhưng hữu ích trong bài viết này!

1Khử độc măng chua, măng khô: Hướng dẫn an toàn cho món ngon

Để tăng lợi nhuận, nhiều người sử dụng hóa chất độc hại như vàng ô, lưu huỳnh, axit oxalic, natri hyposulfite… để ngâm măng. Những hóa chất này chỉ được phép dùng trong công nghiệp, không được phép sử dụng cho thực phẩm. Hãy cùng tìm hiểu cách khử độc măng chua, măng khô an toàn:

Để loại bỏ độc tố, bạn cần ngâm măng trong nước ấm, nước vo gạo hoặc nước vôi trong ít nhất 5-6 giờ, tốt nhất là ngâm qua đêm. Cách này giúp măng nở mềm, đồng thời trung hòa phần nào độc tố trong măng. Trước khi ngâm, bạn nhớ rửa sạch và xé nhỏ măng.

Để loại bỏ vị đắng trong măng, bạn nên thay nước ngâm thường xuyên.

Sau khi ngâm măng đủ thời gian, vớt ra rửa sạch, cho vào nồi luộc sôi kỹ trong vài phút. Bỏ nước, đợi 30 phút, lặp lại 2-3 lần như vậy để măng thật sạch.

2Cách khử độc măng tươi

Khử độc măng tươi đơn giản, hiệu quả với nước sạch: Hướng dẫn chi tiết

Khử độc măng tươi bằng nước sạch.

Khử độc măng tươi bằng nước sạch.

Khử độc măng tươi đơn giản mà hiệu quả chỉ trong một đêm. Bóc hết lớp bẹ lá ngoài, rửa sạch và cắt thành từng sợi nhỏ. Ngâm măng trong nước sạch qua đêm, các độc tố sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Sáng hôm sau, bạn có thể yên tâm chế biến măng thành những món ngon hấp dẫn.

Luộc măng tươi lại nhiều lần

Để loại bỏ vị đắng và độc tố trong măng, nhiều chị em thường áp dụng cách luộc và ngâm. Sau khi bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài, bạn luộc măng ít nhất 3 lần. Tiếp theo, ngâm măng trong nước vo gạo trong 2 ngày, thay nước 2 lần mỗi ngày để tránh măng bị chua và mất vị ngon.

Măng tươi: Bí quyết khử độc hiệu quả bằng nước vôi trong

Khử độc măng tươi bằng nước vôi.

Khử độc măng tươi bằng nước vôi.

Để loại bỏ nhựa măng tươi, bạn chỉ cần ngâm măng đã cắt nhỏ vào nước vôi trong 3 tiếng. Sau đó, luộc măng nhiều lần với nước mới cho đến khi nước trong veo. Nhớ mở vung khi luộc để hơi độc thoát ra, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Măng tươi: Luộc với rau ngót để loại bỏ độc tố hiệu quả

Cắt nhỏ măng, luộc cùng nắm rau ngót cho đến khi sôi. Chắt bỏ nước luộc, vớt bỏ lá rau ngót, rửa sạch măng là bạn đã có nguyên liệu thơm ngon cho món ăn của mình.

Món măng giòn ngon, hấp dẫn với hương vị cay nồng từ ớt và nước vo gạo.

Đun măng với ớt và nước vo gạo

Đun măng với ớt và nước vo gạo

Để loại bỏ vị đắng và độc tố trong măng một cách đơn giản, bạn chỉ cần cho măng vào nồi lớn, ngập nước vo gạo. Thêm vài quả ớt bỏ hạt vào, nấu đến khi măng mềm. Sau đó, xả sạch măng với nước. Cách làm này giúp măng mềm, không còn vị đắng và loại bỏ độc tố hiệu quả.

Áp dụng những mẹo đơn giản trên, bạn sẽ loại bỏ độc tố trong măng tươi, mang đến món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có thể yên tâm thưởng thức món ngon từ măng tươi. Chúc bạn sức khỏe!