273 lượt xem

Thực đơn cho người tiểu đường & gout: Lưu ý quan trọng

Người tiểu đường và gout cần thực đơn đặc biệt để kiểm soát bệnh hiệu quả. Cùng tìm hiểu những lưu ý khi lựa chọn thực đơn phù hợp cho cả hai bệnh lý này.

Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường và gout cần một chế độ ăn uống phù hợp. Bài viết này sẽ chia sẻ những lưu ý khi lựa chọn thực đơn dành riêng cho người mắc cả hai căn bệnh này, giúp bạn kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

Bệnh tiểu đường và gout đòi hỏi chế độ ăn uống nghiêm ngặt để kiểm soát bệnh hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu những lưu ý quan trọng khi lựa chọn thực đơn cho người mắc hai căn bệnh này, giúp bạn duy trì sức khỏe và cuộc sống trọn vẹn.

1Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường và gout: Lối sống và di truyền.

Yếu tố di truyền, chế độ ăn uống và lối sống.

Yếu tố di truyền, chế độ ăn uống và lối sống.

Bệnh gout xảy ra khi nồng độ axit uric trong máu tăng cao, tạo thành tinh thể urat lắng đọng ở các khớp, gây viêm, sưng, đau và nóng. Bệnh thường xuất hiện ở ngón chân cái và là một dạng viêm khớp. Ở người bệnh tiểu đường tuýp 2, kháng insulin cũng có thể góp phần gây ra bệnh gout.

Kháng insulin không chỉ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, mà còn có thể tác động đến chuyển hóa axit uric, tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Nghiên cứu chỉ ra rằng, tình trạng kháng insulin làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 71% ở nữ giới và 22% ở nam giới, đặc biệt khi nồng độ axit uric cao.

Theo bác sĩ Trần Đỗ Lan Phương, chuyên khoa Nội tiết – Đái tháo đường tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, sự rối loạn quá trình trao đổi chất có thể dẫn đến tình trạng glucose tích tụ trong máu. Khi sự mất cân bằng này kéo dài, lượng đường trong máu sẽ tăng cao, gây ra bệnh tiểu đường.

2Lập kế hoạch dinh dưỡng tối ưu cho người mắc bệnh tiểu đường và gout

Kiểm soát đường huyết là mục tiêu chính trong chế độ ăn cho người tiểu đường và gout.

Kiểm soát đường huyết là mục tiêu chính trong chế độ ăn cho người tiểu đường và gout.

Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng trong kiểm soát bệnh tiểu đường và gout. Mục tiêu là duy trì đường huyết và axit uric trong máu ở mức an toàn. Thực phẩm tiêu thụ ảnh hưởng trực tiếp đến insulin và axit uric, do đó, một chế độ ăn uống không phù hợp có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

3Chế độ ăn uống phù hợp cho người bị tiểu đường và gout: Thực phẩm nên và không nên sử dụng

Các nhóm thực phẩm nên ăn

Thực phẩm tốt cho người tiểu đường & gout.

Thực phẩm tốt cho người tiểu đường & gout.

  • Bị tiểu đường và gout? Hãy lựa chọn sữa ít đường, ít béo để kiểm soát đường huyết, mỡ máu đồng thời hạn chế nguy cơ bệnh gout!
  • Thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, cà rốt, dưa leo, cam, yến mạch… không chỉ giúp kiểm soát lượng đường huyết và mỡ máu, mà còn hỗ trợ đào thải axit uric, rất tốt cho người bị gout và tiểu đường.
  • Axit béo omega-3 có trong hạt lanh, quả óc chó, đậu phụ, tôm, cá trắm, cá lóc, cá hồi,… giúp giảm cholesterol, đường huyết và axit uric, hỗ trợ sức khỏe cho người bệnh tiểu đường và gout. Nên ưu tiên cá hấp, luộc hoặc nướng thay vì chiên và hạn chế ăn cá quá 2 lần/tuần để đảm bảo hiệu quả và an toàn.
  • Anthocyanin, chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hiện diện phong phú trong các loại trái cây và rau củ có màu đỏ, tím như mận, lựu, cà tím, việt quất, nho đen, cherry, đào… Không chỉ là “chiến binh” chống lại gốc tự do, anthocyanin còn có khả năng ngăn ngừa sự tích tụ urat – nguyên nhân gây bệnh gout, và hỗ trợ hạ đường huyết, mang đến lợi ích cho sức khỏe toàn diện.

Thực phẩm nên tránh: Những gì bạn không nên ăn

Thực phẩm cần tránh khi bị tiểu đường và gout.

Thực phẩm cần tránh khi bị tiểu đường và gout.

  • Sử dụng rượu bia khiến thận ưu tiên loại bỏ chúng trước axit uric, dẫn đến tích tụ axit uric, gia tăng nguy cơ mắc bệnh gout và tiểu đường. Ethanol trong rượu bia còn kích thích sản sinh axit uric, làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.
  • Gout là bệnh do axit uric tích tụ trong máu. Nếu bạn bị gout, hãy hạn chế thực phẩm giàu purin như thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật và mì ăn liền. Purin được chuyển hóa thành axit uric trong cơ thể, có thể khiến bệnh gout trở nặng.
  • Thực phẩm giàu đường fructose và glucose như nước ngọt, cơm, bún, miến, phở, nước trái cây, đồ chế biến sẵn, bánh ngọt,… có thể khiến đường huyết và axit uric tăng cao, gây hại cho người bệnh tiểu đường và gout. Việc tiêu thụ quá nhiều các loại đường này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh này.

Bài viết đã tổng hợp những lưu ý quan trọng khi lựa chọn thực đơn cho người tiểu đường và gout. Hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn trong việc xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, góp phần cải thiện sức khỏe. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.