273 lượt xem

Ăn mặn nhiều, thiếu i-ốt: Nguyên nhân và giải pháp

I-ốt là nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khỏe con người. Nhiều người lầm tưởng muối ăn cung cấp đủ i-ốt. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của i-ốt và cách bổ sung hiệu quả.

I-ốt, một nguyên tố vi lượng thiết yếu cho sự sống, thường được cho là có đủ trong muối ăn. Tuy nhiên, nhận định này không hoàn toàn chính xác. Hãy cùng tìm hiểu thêm về vai trò của i-ốt và nguồn cung cấp phù hợp cho cơ thể.

1Vai trò thiết yếu của iốt trong duy trì sức khỏe con người

I-ốt là nguyên tố hóa học phổ biến trong môi trường, có mặt trong đất, nước, không khí. Thực phẩm giàu i-ốt bao gồm thịt, cá, gạo, rau quả và đặc biệt là hải sản.

I-ốt là vi chất thiết yếu cho tuyến giáp sản xuất hormone, đóng vai trò quan trọng trong phát triển hệ thần kinh, sinh dục, đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, tiêu hóa, da, tóc, xương và duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động hiệu quả.

Thịt, cá, hải sản, rau quả, gạo giàu i-ốt.

Thịt, cá, hải sản, rau quả, gạo giàu i-ốt.

I-ốt là vi chất thiết yếu cho sự phát triển trí não và thể chất, đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Thiếu i-ốt có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như bướu cổ, thiểu năng trí tuệ, chậm phát triển, mệt mỏi, giảm năng suất lao động. Đối với phụ nữ mang thai, thiếu i-ốt có thể gây sảy thai, thai chết lưu, khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi.

2Sự thật về việc ăn mặn nhưng vẫn thiếu i-ốt: Nguyên nhân và giải pháp

Ăn mặn không đảm bảo đủ i-ốt.

Ăn mặn không đảm bảo đủ i-ốt.

Mặc dù chúng ta thường cho rằng muối ăn là nguồn cung cấp i-ốt chính, nhưng việc ăn mặn không đảm bảo cơ thể nhận đủ i-ốt. Nhiều người vẫn thiếu hụt i-ốt do không biết rằng muối ăn chỉ là một trong nhiều nguồn cung cấp dưỡng chất này.

Dù bạn nêm nếm thức ăn với gia vị nhiều muối, vẫn không thể cung cấp đủ lượng i-ốt cần thiết cho cơ thể. I-ốt là dưỡng chất quan trọng, bổ sung bằng cách sử dụng muối i-ốt hoặc các nguồn thực phẩm giàu i-ốt khác.

Việc thiếu i-ốt trong chế độ ăn uống của bạn có thể là do các nhà sản xuất thực phẩm như nước mắm, nước tương, bột canh và muối ăn đã loại bỏ một phần hàm lượng i-ốt để đáp ứng nhu cầu thị trường. Mặc dù bạn ăn mặn, nhưng i-ốt trong muối ăn đã bị giảm đi, dẫn đến tình trạng thiếu hụt i-ốt.

3Bổ sung i-ốt hiệu quả với những thực phẩm này

Để bổ sung i-ốt hiệu quả, hãy thêm vào chế độ ăn hàng ngày những thực phẩm giàu i-ốt thay thế muối và gia vị mặn khác.

Cá thu giàu i-ốt (800 mcg/100g), vitamin A, B1, B2, sắt, lipid, photpho và protein.

Cá thu giàu i-ốt (800 mcg/100g), vitamin A, B1, B2, sắt, lipid, photpho và protein.

Cá thu là nguồn cung cấp i-ốt dồi dào (khoảng 800mcg/ký), bên cạnh đó còn giàu vitamin A, B1, B2, sắt, lipit, photpho và protein.

Cua biển và ghẹ không chỉ giàu protein mà mỗi ký ghẹ còn chứa đến 100mcg i-ốt, rất cần thiết cho cơ thể.

Khoai tây là nguồn cung cấp i-ốt tự nhiên, mỗi kg chứa 5 mcg. Ngoài ra, khoai tây còn giàu Kali, vitamin C, B6 và Folate, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Cải thảo, với vị ngọt, tính mát, không chỉ thanh nhiệt, nuôi dưỡng làn da đẹp, làm chậm lão hóa mà còn giàu i-ốt, mỗi 1 ký chứa đến 10mcg.

Rau cần không chỉ giàu i-ốt (160mcg/kg), tốt cho gan, thận, giảm mỡ máu, trị huyết áp cao mà còn là thần dược cho làn da, giúp trị mụn và nám hiệu quả.

Mỗi tuần nên ăn từ 2-3 quả trứng gà để cung cấp lượng i-ốt cần thiết (khoảng 15 quả/tuần). Lưu ý, lòng đỏ trứng chứa nhiều cholesterol, nên hạn chế ăn quá nhiều.

Ăn mặn không đồng nghĩa với việc cơ thể đủ i-ốt. Để đảm bảo sức khỏe, hãy hạn chế muối và bổ sung i-ốt từ các thực phẩm như rong biển, cá biển, trứng, sữa… Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Bổ sung i-ốt đầy đủ là cách hiệu quả để phòng ngừa bệnh bướu cổ, nhưng ăn quá nhiều muối i-ốt lại không phải là giải pháp. Nhu cầu i-ốt của cơ thể mỗi người khác nhau, nên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung i-ốt hợp lý.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về sức khỏe gia đình tại suckhoegiadinh.com.vn.