273 lượt xem

Củ đậu: Bí quyết chọn mua, sơ chế & nấu ngon

Muốn bổ sung củ đậu vào thực đơn gia đình? Bài viết này hướng dẫn bạn cách chọn mua, sơ chế và nấu củ đậu ngon, tiện lợi.

Củ đậu (củ sắn) là thực phẩm bổ dưỡng, dễ chế biến. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách chọn mua, sơ chế và nấu củ đậu ngon, đảm bảo cho gia đình.

Cách chọn mua củ đậu

Để chọn củ đậu ngon, ngọt, bạn nên lựa những củ có kích thước nhỏ và vừa, vỏ láng, màu nâu sáng, không bị dập, thâm đen hay hư thối.

Củ đậu ngon: nhỏ, vừa, vỏ láng, nâu sáng.

Củ đậu ngon: nhỏ, vừa, vỏ láng, nâu sáng.

Để thưởng thức củ đậu giòn ngon, bạn nên chọn củ có kích cỡ lớn. Tuy nhiên, lưu ý củ lớn thường cứng hơn so với củ nhỏ hoặc vừa.

Củ đậu ngon không chỉ tươi mà còn phải nặng tương xứng với kích cỡ. Nếu củ to nhưng nhẹ, chứng tỏ củ đã nằm trong đất lâu ngày, lượng nước bên trong đã bay hơi nhiều, khiến củ bị khô và kém ngon.

Cách sơ chế củ đậu

Làm sạch củ đậu bằng cách chà rửa bên ngoài vỏ với bàn chải, khăn vải hoặc miếng bọt biển để loại bỏ bùn đất. Bạn có thể làm sạch nhanh hơn bằng cách đặt củ đậu dưới vòi nước chảy mạnh.

Làm sạch củ đậu bằng miếng chà rửa.

Làm sạch củ đậu bằng miếng chà rửa.

Bạn có thể gọt vỏ củ đậu bằng dụng cụ gọt vỏ khoai tây, dao 2 lưỡi hoặc dùng dao 1 lưỡi cắt một đoạn nhỏ ở đầu củ đậu, sau đó tước vỏ bằng tay.

Cắt củ đậu thành hình múi cam, sợi, khoanh tròn hoặc bất kỳ hình dáng nào phù hợp với món ăn bạn muốn chế biến.

Cắt củ đậu thành nhiều hình dạng khác nhau.

Cắt củ đậu thành nhiều hình dạng khác nhau.

Để bảo quản củ đậu đã sơ chế, bạn hãy ngâm chúng trong thau nước lạnh pha thêm vài giọt nước cốt chanh và bảo quản trong tủ lạnh. Củ đậu sẽ giữ được độ tươi ngon trong vòng 2 ngày.

Cách nấu củ đậu

Biến củ đậu thành múi cam, kết hợp cùng trái cây và rau củ yêu thích, thêm chút dầu ăn, tiêu, muối, giấm, bạn đã có ngay món salad ngon tuyệt!

Salad củ đậu múi cam, trộn trái cây, rau củ yêu thích.

Salad củ đậu múi cam, trộn trái cây, rau củ yêu thích.

Gỏi củ đậu giòn tan, chua ngọt hấp dẫn, là món ăn khai vị tuyệt vời. Bạn cần chuẩn bị củ đậu, cà rốt, bắp cải thái sợi, thịt bò luộc chín thái lát mỏng. Trộn đều các nguyên liệu cùng muối, tiêu, dầu ăn, mật ong, giấm, nước cốt chanh để tạo nên hương vị chua ngọt mặn hấp dẫn.

Củ đậu thái sợi dày, xào cùng bắp cải, cà rốt và các loại rau củ yêu thích. Nêm nước tương, giấm, dầu mè, bạn sẽ có món xào thơm ngon, hấp dẫn.

Xào củ đậu sợi dày với bắp cải, cà rốt.

Xào củ đậu sợi dày với bắp cải, cà rốt.

Bạn muốn thử một cách chế biến củ đậu độc đáo? Hãy thử nướng củ đậu cắt lát dày với dầu, muối, tiêu hoặc gia vị yêu thích. Nướng trong lò ở 200 độ C trong 15 phút, bạn sẽ bất ngờ bởi vị ngọt thanh, đậm đà hơn hẳn củ đậu sống.

Hầm củ đậu là món ăn bổ dưỡng và thanh mát. Cắt củ đậu thành miếng vừa ăn, kết hợp hầm với rau củ, thịt, cá, nêm nếm gia vị theo sở thích. Hầm trong thời gian dài giúp củ đậu mềm, thấm vị, mang đến hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Hầm củ đậu thái nhỏ với rau củ, thịt/cá, nêm gia vị.

Hầm củ đậu thái nhỏ với rau củ, thịt/cá, nêm gia vị.

Khám phá thế giới của củ sắn: Từ lợi ích sức khỏe đến các cách chế biến độc đáo.

Củ đậu – nguyên liệu quen thuộc nhưng lại ẩn chứa vô vàn món ngon hấp dẫn. Bạn đã sẵn sàng khám phá và mang đến cho gia đình những bữa ăn ngon miệng từ củ đậu chưa? Chia sẻ cách nấu củ đậu độc đáo của bạn ngay bên dưới, cùng tạo nên những bữa ăn thêm phong phú!

Để tránh ngộ độc khi ăn củ sắn, bạn cần lưu ý những điều cần tránh. Xem thêm chi tiết tại đây.

Mua trái cây tươi ngon tại đây, bạn sẽ có những trải nghiệm vị giác tuyệt vời!

Nguồn tham khảo: wikihow.vn