273 lượt xem

Ăn tỏi sai cách: Rủi ro ung thư tiềm ẩn

Tỏi mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, thậm chí được mệnh danh là “thần dược” chống ung thư. Tuy nhiên, ăn sai cách có thể gây hại. Hãy tìm hiểu thêm để sử dụng tỏi an toàn và hiệu quả.

Tỏi, thần dược sức khỏe, được ca ngợi là vũ khí chống ung thư. Tuy nhiên, liệu bạn có thực sự hiểu cách ăn tỏi hiệu quả? Ăn sai cách không chỉ vô hiệu hóa lợi ích mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

1Tỏi chiên: Lợi ích sức khỏe hay nguy cơ tiềm ẩn?

Nấu tỏi ở nhiệt độ cao sinh ra acrylamide, có khả năng gây ung thư.

Nấu tỏi ở nhiệt độ cao sinh ra acrylamide, có khả năng gây ung thư.

Nấu tỏi ở nhiệt độ cao có thể tạo ra Acrylamide, một chất độc hại có khả năng gây ung thư. Hơn nữa, quá trình nấu chín cũng phá hủy Allicin, thành phần kháng sinh có lợi trong tỏi. Do đó, việc tiêu thụ tỏi đã được nấu chín có thể không mang lại lợi ích sức khỏe như mong đợi. Các món ăn như lẩu hoặc chiên thường chứa nhiều tỏi nên bạn cần hạn chế sử dụng để giảm thiểu nguy cơ ung thư.

Để giảm thiểu nguy cơ ung thư, bạn nên thêm nước cốt chanh vào tỏi trước khi nấu ở nhiệt độ cao. Vitamin C trong chanh giúp ức chế sự hình thành Acrylamide, chất gây ung thư.

2Lợi ích và nguy cơ của việc ăn tỏi sống với số lượng lớn

Dùng nhiều có thể gây khó tiêu.

Dùng nhiều có thể gây khó tiêu.

Tỏi sống chứa allicin, hoạt chất mạnh mẽ nhưng cũng có tính kích thích cao. Tiêu thụ quá nhiều có thể gây kích ứng dạ dày, thậm chí viêm loét và nguy cơ ung thư dạ dày ở những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

Nên hạn chế ăn tỏi quá nhiều, tối đa 15g mỗi ngày. Tỏi sống không phù hợp với người lớn tuổi, bệnh nhân loét dạ dày hoặc có bệnh đường ruột.

3Ăn tỏi nướng

Tin đồn về khả năng trị bách bệnh của tỏi nướng, đặc biệt là ung thư, rất phổ biến. Tuy nhiên, nướng tỏi ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra Acrylamide, một chất có thể gây ung thư. Nguy cơ này càng tăng gấp đôi khi tỏi được nướng cùng với các thực phẩm khác. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng tỏi nướng thường xuyên.

Nên hạn chế ăn tỏi nướng mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe.

4Lợi ích và tác hại của việc ăn tỏi khi đói hoặc ăn tỏi đơn thuần

Ăn tỏi khi đói có thể gây hại cho dạ dày.

Ăn tỏi khi đói có thể gây hại cho dạ dày.

Tỏi, mặc dù giàu lợi ích sức khỏe, lại có thể gây hại cho dạ dày nếu ăn lúc đói. Tính cay nồng của tỏi khi vào dạ dày trống rỗng sẽ kích thích niêm mạc, gây ra cảm giác khó chịu, thậm chí tổn thương. Để tránh những tác động tiêu cực này, hãy ăn tỏi sau bữa ăn hoặc kết hợp với các thực phẩm khác để giảm thiểu tác động của nó lên dạ dày.

Ăn tỏi sai cách có thể tiềm ẩn nguy cơ ung thư. Hãy lưu ý những sai lầm thường gặp để bảo vệ sức khỏe của bản thân và thay đổi thói quen ăn uống một cách khoa học.

Tỏi, dù tốt cho sức khỏe, nhưng có những trường hợp nên hạn chế sử dụng. Tìm hiểu thêm về những trường hợp không nên ăn tỏi để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Nguồn tham khảo: afamily.vn

Tìm tỏi chất lượng, giá tốt? Chúng tôi có đủ loại cho bạn lựa chọn!

chúng tôi