273 lượt xem

Bột ngàn lớp: Bí mật lớp mỏng giòn tan, lưu ý khi làm

Bột ngàn lớp là loại bột được cán mỏng và xếp nhiều lớp, tạo nên kết cấu giòn tan cho các loại bánh như sừng trâu, bánh tank trứng KFC, feuilles, bánh nhân táo… Bí mật nằm ở kỹ thuật cán mỏng và xếp lớp bột.

Bánh sừng trâu, bánh tank trứng KFC, bánh feuilles, bánh nhân táo… đều có điểm chung là sử dụng lớp bột ngàn lớp – một bí mật tạo nên độ giòn tan và hấp dẫn cho những chiếc bánh. Vậy bột ngàn lớp là gì? Làm sao để cán bột mỏng đẹp, tách đều từng lớp? Cùng khám phá bí mật của lớp bột kỳ diệu này!

1Bột ngàn lớp là gì?

Bột ngàn lớp, hay còn gọi là Puff Pastry, là loại bột bánh tạo nên những lớp mỏng giòn, xếp chồng lên nhau như ngàn lớp. Bí mật của sự phồng xốp này chính là bơ được xen kẽ trong bột, khi nướng sẽ bốc hơi và tạo ra những khoảng trống, giúp bánh nở đều và đẹp mắt mà không cần dùng đến bột nở.

Bột ngàn lớp, thoạt nhìn có vẻ giống khối bột thông thường. Nhưng khi bạn cắt lớp, bạn sẽ thấy một cảnh tượng tuyệt vời: vô số lớp bột và bơ xếp chồng lên nhau, tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho món ăn này.

Bột ngàn lớp: Puff Pastry

Bột ngàn lớp: Puff Pastry

2Nguyên liệu chính

Để cán bột dễ dàng, tránh tình trạng bột khô, gãy nứt, bạn nên chọn bột mì hoặc pha trộn bột mì với bột bánh ngọt. Hỗn hợp này sẽ tăng lượng protein và gluten, giúp bột dẻo dai hơn khi cán.

Bơ giàu chất béo là lựa chọn lý tưởng để tạo lớp bột ngàn lớp giòn tan.

Giấm và nước cốt chanh, tưởng chừng đơn giản nhưng lại là “bí mật” giúp gluten trong bột trở nên dẻo dai hơn, tạo nên những chiếc bánh thơm ngon.

Nguyên liệu chính làm bột ngàn lớp

Nguyên liệu chính làm bột ngàn lớp

3Cách làm bột ngàn lớp

Bánh ngàn lớp có hai phương pháp làm bột phổ biến: bột bọc bơ và bơ bọc bột, mỗi phương pháp tạo nên kết cấu đặc trưng riêng biệt.

Để bọc bột bằng bơ, bạn cần duy trì nhiệt độ thấp, đảm bảo bơ đủ mềm để quấn quanh bột nhưng không tan chảy.

Bạn có thể bọc bơ bằng bột một cách đơn giản: cán bột, đặt khối bơ vào giữa, gấp và cán lại.

Hai cách phổ biến: bột bọc bơ, bơ bọc bột.

Hai cách phổ biến: bột bọc bơ, bơ bọc bột.

4Cán bột

Để bánh nở đều và tách lớp đẹp, bạn nên cán bột từ 4 – 6 lần, mỗi lần gấp bột thành 3 – 4 lớp. Cán quá ít lần sẽ khiến bánh không đủ lớp, nở không đều. Ngược lại, cán quá nhiều sẽ khiến bột bị chai, bánh cứng và không tách lớp.

Hãy kiểm tra độ đàn hồi và nhiệt độ của bơ và bột cho tương đồng. Bơ không được quá mềm, bột không quá khô để tránh tình trạng bơ bị lấn vào bột hoặc ngược lại.

Cán đều tay, tránh ép gậy cán bột vào mép để tránh bột dính vào nhau, ảnh hưởng đến quá trình nở.

Lưu ý khi cán bột ngàn lớp

Lưu ý khi cán bột ngàn lớp

Bột ngàn lớp ngon nhất khi được làm ở nhiệt độ lạnh, giúp bơ không tan chảy và giữ được độ tách biệt, tạo nên lớp bột mỏng giòn. Sau khi làm xong, bạn nên để bột nghỉ trong tủ lạnh 1-2 tiếng trước khi sử dụng. Để bảo quản lâu dài, hãy cho bột vào hộp kín và trữ đông, có thể giữ được trong 2-3 tháng. Khi muốn dùng, bạn chỉ cần để bột ở nhiệt độ phòng cho đến khi rã đông hoàn toàn.