273 lượt xem

Vai trò quan trọng của chất khoáng đối với sức khỏe

Chất khoáng đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. Cùng khám phá vai trò của chất khoáng và những lưu ý cần thiết để duy trì sức khỏe.

Chất khoáng đóng vai trò quan trọng trong cơ thể bạn như thế nào? Khám phá những lợi ích thiết yếu của chất khoáng và vai trò của chúng trong bài viết này.

Chất khoáng là thành phần thiết yếu cho sự phát triển và hoạt động bình thường của cơ thể. Thiếu hụt chất khoáng có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm. Vậy chất khoáng là gì và vai trò của chúng đối với cơ thể như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

1Chất khoáng là gì

Chất khoáng

Chất khoáng

Chất khoáng là những hợp chất không cung cấp năng lượng nhưng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ thể. Chúng được phân thành hai nhóm chính: đa lượng (Ca, P, Mg, K, Na) và vi lượng (I, F, Cu, Co, Mn, Zn). Sự hiện diện đầy đủ của các chất khoáng này giúp cơ thể duy trì chức năng bình thường, từ việc xây dựng xương, răng đến điều hòa hoạt động của các cơ quan nội tạng.

2Sự cần thiết của khoáng chất đối với sức khỏe con người

Chất khoáng thiết yếu cho cơ thể.

Chất khoáng thiết yếu cho cơ thể.

Chất khoáng là thành phần thiết yếu, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể.

Canxi, Magie và Phospho là những khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển và vững chắc của xương, răng. Canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa Phospho, đồng thời là thành phần cấu tạo của cơ não, góp phần duy trì chức năng khỏe mạnh của cơ thể.

Hoạt động của enzyme cần có sự hiện diện của chất này để diễn ra hiệu quả.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tuần hoàn máu và tiêu hóa hiệu quả.

Sắt, i-ốt, đồng, coban là những khoáng chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong các phản ứng hóa học của cơ thể. Sắt giúp tổng hợp hemoglobin, vận chuyển oxy trong máu, thiếu sắt gây thiếu máu. I-ốt tham gia tạo hormone tuyến giáp, thiếu i-ốt gây bướu cổ. Đồng và coban là thành phần của các men tham gia quá trình tạo máu.

Phospho là thành phần quan trọng cấu tạo nên chất đạm, chất béo trong cơ thể, đồng thời là thành phần chính của nhiều loại men tham gia chuyển hóa protein, lipid, carbohydrate, hô hấp tế bào, và hoạt động của cơ và thần kinh. Phospho đóng vai trò thiết yếu trong việc liên kết với các phân tử hữu cơ để tạo điều kiện cho quá trình đốt cháy, giải phóng năng lượng cho cơ thể.

Khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng thể dịch của cơ thể, đảm bảo sự cân bằng áp lực thẩm thấu giữa môi trường trong và ngoài tế bào. Natri là một khoáng chất thiết yếu trong việc điều hòa chuyển hóa nước, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giữ nước và cân bằng nước của cơ thể.

Dành riêng cho mẹ bầu và bé yêu.

Khoáng chất đóng vai trò thiết yếu trong sức khỏe của phụ nữ mang thai, nuôi con bằng sữa mẹ và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Thai kỳ là giai đoạn cần bổ sung đầy đủ khoáng chất cho mẹ bầu, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. 14 loại khoáng chất thiết yếu gồm: canxi, crom, đồng, flo, iốt, sắt, magie, mangan, molypden, photpho, kali, selenium, natri và kẽm. Việc bổ sung đầy đủ các loại khoáng chất này sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và mẹ bầu duy trì sức khỏe tốt trong suốt thai kỳ.

Khoáng chất thiết yếu cho mẹ bầu và cho con bú.

Khoáng chất thiết yếu cho mẹ bầu và cho con bú.

Với trẻ nhỏ

Khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi và trẻ nhỏ, cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Iot là dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi, giúp trẻ sơ sinh khỏe mạnh và thông minh.

Calci và phospho là những thành phần không thể thiếu trong việc xây dựng và duy trì sức khỏe của xương và răng. Thiếu hụt calci khiến xương trở nên giòn, dễ gãy, răng yếu và dễ bị sâu. Ở trẻ em, thiếu calci kết hợp với thiếu vitamin D có thể dẫn đến còi xương, khiến xương mềm, biến dạng và ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Selenium là dưỡng chất thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng cho bé, bảo vệ bé khỏe mạnh.

Thiếu chất khoáng là mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe của thai phụ, thai nhi và trẻ nhỏ, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện, đặc biệt nghiêm trọng với thai nhi và trẻ nhỏ.

Khoáng chất là thành phần thiết yếu cho cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng sinh học, từ duy trì sức khỏe xương khớp đến điều tiết hoạt động của cơ thể.

Bổ sung đầy đủ khoáng chất là yếu tố quan trọng cho sức khỏe. Cơ thể cần nhiều khoáng chất khác nhau để hoạt động hiệu quả, từ duy trì xương chắc khỏe đến hỗ trợ hệ miễn dịch.

Bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ khi chế độ ăn uống không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh.

3Nâng cao sức khỏe với khoáng chất thiết yếu

Bổ sung khoáng chất bằng thực phẩm chức năng là một lựa chọn, nhưng thực phẩm tự nhiên mang đến nguồn khoáng chất đa dạng, cân bằng và an toàn nhất cho cơ thể. Chế độ dinh dưỡng khoa học với đầy đủ các nhóm thực phẩm là chìa khóa để cung cấp đủ khoáng chất cho cơ thể khỏe mạnh.

Bổ sung khoáng chất bằng thực phẩm chức năng.

Bổ sung khoáng chất bằng thực phẩm chức năng.

Thực phẩm là nguồn cung cấp chất khoáng thiết yếu cho sức khỏe của bạn.

Rau lá xanh, rau củ quả tươi, sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp dồi dào khoáng chất đa lượng cho cơ thể.

Thịt, cá, trứng, đậu và ngũ cốc là những nguồn cung cấp dồi dào các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể.

Thực phẩm tự nhiên: nguồn khoáng chất dồi dào, an toàn.

Thực phẩm tự nhiên: nguồn khoáng chất dồi dào, an toàn.

4Thiếu khoáng chất: Cơ thể bạn sẽ ra sao?

Thiếu khoáng chất, cơ thể dễ gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, từ bệnh tật mãn tính đến suy giảm miễn dịch.

Nguy cơ mắc cảm cúm và nhiễm trùng cao hơn.

Sức khỏe tâm lý và tim mạch gặp vấn đề, bao gồm huyết áp cao, trầm cảm, lo âu.

Thiếu hụt dinh dưỡng hoặc xương yếu.

Cơn đau nhức hành hạ cơ bắp và khớp xương.

– Rối loạn tiêu hóa.

5Chất khoáng dư thừa: Nguy cơ tiềm ẩn hay lợi ích bất ngờ?

Dư thừa khoáng chất gây ngộ độc.

Dư thừa khoáng chất gây ngộ độc.

Nhu cầu khoáng chất hàng ngày cho người lớn tuổi:

– Calci (Ca) 800mg

– Phospho (P) 800mg

– Magnesium (Mg) 350mg

– Sắt (Fe) 10mg

– Kẽm (zinc) 15mg

– Iot (I) 150mcg

– Selen (Se) 70mcg.

Bổ sung khoáng chất dư thừa không chỉ vô ích mà còn tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Từ rụng tóc, suy giảm trí nhớ và Alzheimer, trầm cảm, mệt mỏi, rối loạn dung nạp glucose, tiêu hóa, đến suy dinh dưỡng, Parkinson, giảm testosterone và thị lực, việc bổ sung thiếu kiểm soát có thể gây ra tác hại không lường. Để đảm bảo sức khỏe, cần thực hiện xét nghiệm để xác định tình trạng ngộ độc khoáng chất và điều trị kịp thời.

Nguồn: Nhà thuốc An Khang

Chất khoáng đóng vai trò thiết yếu cho cơ thể, dù chỉ cần một lượng nhỏ. Thiếu hụt hay dư thừa bất kỳ khoáng chất nào đều có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Hiểu rõ vai trò của khoáng chất, bạn sẽ nhận thức được tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng hợp lý để cân bằng lượng khoáng chất cần thiết cho cơ thể.