273 lượt xem

Sucrose (Saccharose): Tìm hiểu về loại đường phổ biến và cấu trúc của nó

Bạn biết về glucose và fructose, nhưng còn lạ lẫm với sucrose? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về loại đường này và tác động của nó lên cơ thể. Hãy cùng khám phá những thông tin hữu ích!

Sucrose, hay còn gọi là đường mía, là loại đường phổ biến được chiết xuất từ mía hoặc củ cải đường, sau đó được tinh chế và kết tinh. Đây là nguồn năng lượng chính cho cơ thể, có nhiều trong mía, mật ong, củ cải đường, thốt nốt và một số loại trái cây.

Sucrose là đường có trong nhiều loại thực phẩm, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều sucrose có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như béo phì, sâu răng và bệnh tim mạch.

Nạp năng lượng cho cơ thể, giúp bạn hoạt động hiệu quả và tràn đầy sức sống.

Sucrose là nguồn năng lượng hiệu quả, cung cấp 3,94 kilocalo cho mỗi gam (tương đương 17 kilojoule/gam).

Sucre là nguồn năng lượng nhanh chóng, giúp cơ thể phục hồi khi mệt mỏi, căng thẳng hoặc đói bụng.

Não cần đường để hoạt động

Sucrose là một nguồn năng lượng nhanh chóng và dễ tiêu hóa, cung cấp năng lượng hiệu quả cho cơ thể.

Glucose là nguồn năng lượng chính cho não bộ, giúp duy trì hoạt động hiệu quả. Nó cũng kích thích tuyến tụy tiết insulin, điều chỉnh lượng đường trong máu, hỗ trợ não bộ kiểm soát cảm giác thèm ăn, hạn chế nguy cơ béo phì.

Nạp năng lượng dự trữ cho cơ thể, giúp bạn tràn đầy sức sống và sẵn sàng cho mọi thử thách.

Sucrose, sau khi được phân giải, cung cấp glucose cho cơ thể. Lượng glucose này hỗ trợ cơ thể khi cần năng lượng tức thời, ví dụ như khi tập luyện cường độ cao trong thời gian ngắn.

Sucrose hay saccharose là gì?-2

Sucrose hay saccharose là gì?-2

Với trẻ nhỏ

Thiếu đường, cơ thể bé sẽ chuyển hóa protein thành năng lượng, gây ảnh hưởng xấu đến trao đổi chất và sự phát triển của trẻ.

Trẻ sơ sinh chủ yếu hấp thụ calo từ lactose trong sữa mẹ. Sau 6 tháng tuổi, trẻ cần bổ sung thêm calo từ sucrose, có trong ngũ cốc, trái cây,… để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Đường sucrose là một trong những nguyên nhân gây sâu răng, bởi nó tạo điều kiện cho vi khuẩn răng miệng phát triển mạnh. Do đó, việc cho trẻ sử dụng đường sucrose cần được kiểm soát hợp lý và khoa học để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Với phụ nữ mang thai

Sucrose cung cấp năng lượng cho mẹ bầu, hỗ trợ sức khỏe thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý không nên dung nạp quá nhiều đường, điều này có thể dẫn đến thừa cân. Nếu mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, cần hạn chế sử dụng sucrose và các thực phẩm chứa nhiều đường.

Sucrose là loại đường được cơ thể hấp thụ từ các nguồn thực phẩm như đường mía, đường củ cải, mật ong và một số loại trái cây.

Sucrose hay saccharose là gì?-3

Sucrose hay saccharose là gì?-3

Mía, mật ong, củ cải đường, thốt nốt và một số loại trái cây là những nguồn thực phẩm tự nhiên giàu dinh dưỡng.

Thực phẩm chế biến sẵn như bánh kẹo, kem, nước uống đóng chai mang đến sự tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe.

Một số sản phẩm sữa công thức có chứa đường sucrose, một loại đường phổ biến.

Sucrose là một loại đường tự nhiên có trong nhiều loại thực vật như trái cây, rau củ và các loại hạt. Bên cạnh đó, sucrose cũng được sản xuất thương mại từ mía và củ cải đường. Tại Hoa Kỳ, các khu vực trồng củ cải đường chính là tây Minnesota, đông Bắc Dakota và Idaho. Trong khi đó, mía được trồng nhiều ở miền nam Florida, vùng đồng bằng Mississippi của Louisiana và miền nam Texas.

Sucrose hay saccharose là gì?-4

Sucrose hay saccharose là gì?-4

Lưu ý khi dùng sucrose

Sucrose không phải là thành phần thiết yếu trong chế độ ăn uống của con người để duy trì sức khỏe. Nó chủ yếu được thêm vào thực phẩm để tăng cường hương vị và độ ngon miệng.

Lạm dụng đường sucrose có thể gây hại cho men răng, dẫn đến sâu răng.

Tiêu hóa nhanh sucrose dẫn đến tăng đường huyết đột ngột, có thể gây hại cho những người gặp vấn đề chuyển hóa glucose như bệnh nhân hạ đường huyết hoặc đái tháo đường.

Sữa công thức thay thế đường lactose bằng đường sucrose có thể không mang lại lợi ích dinh dưỡng như sữa mẹ hoặc sữa công thức chứa đường lactose.

Sucrose là nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể, nhưng lạm dụng có thể dẫn đến béo phì, tăng đường huyết và nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Hãy bổ sung sucrose một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe.

Nguồn: Food Insight