273 lượt xem

Bột năng: Công dụng, phân biệt và sử dụng hiệu quả

Bột năng là loại bột được chế biến từ tinh bột của củ sắn, thường được sử dụng trong nấu ăn để tạo độ sánh cho món ăn.

Bạn tò mò về bột năng? Loại bột này được làm từ đâu, và có những ứng dụng gì trong nấu ăn? Hãy cùng khám phá câu trả lời trong bài viết này!

Bột năng, với công dụng làm sệt dẻo cho món ăn và là nguyên liệu cho các loại bánh, còn ẩn chứa nhiều lợi ích khác mà bạn chưa biết. Từ cách sử dụng bột năng trong từng món ăn gia đình cho đến những công dụng bất ngờ, hãy cùng khám phá những thông tin hữu ích về loại bột quen thuộc này. Vậy bột năng là gì?

1Bột năng là gì?

Bột năng, hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như bột sắn (miền Bắc), bột đao (miền Bắc) hoặc bột lọc (miền Trung), được làm từ củ khoai mì (củ sắn). Sau khi thu hoạch, củ sắn được làm sạch và chế biến để tạo thành loại bột mịn, tơi xốp giống như các loại bột thông thường khác.

Nên chọn loại bột có màu trắng đục, vì độ kết dính cao giúp tạo lớp bột dày, bám chắc tay khi kết hợp với nước, khác hẳn với bột bắp hay bột mì.

Bột đa dụng, tạo sánh kết dính, phổ biến trong bếp.

Bột đa dụng, tạo sánh kết dính, phổ biến trong bếp.

2Công dụng của bột năng

Bột năng là nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn truyền thống Việt Nam. Từ các loại bánh như phu thê, đúc, da lợn, giò, đến các món nước như bánh canh, mì sợi, hủ tiếu, miến, bột năng mang đến độ dai, dẻo, tạo cảm giác ngon miệng khó cưỡng.

Bột năng là gia vị hoàn hảo cho các món Á-Âu, từ chè ngọt ngào đến súp nóng hổi, lagu đậm đà, món xào hấp dẫn và sốt sệt béo ngậy. Độ mịn, sánh và kết dính của bột năng giúp món ăn thêm đặc biệt, tạo cảm giác nhẹ nhàng nhưng vẫn no lâu.

Bột năng có thể thay thế bột bắp trong một số trường hợp nhờ tính kết dính và sánh đặc tương tự. Tuy nhiên, bột năng có độ dẻo và dai hơn nên kết hợp hai loại bột sẽ mang lại hiệu quả tối ưu. Việc thay thế chỉ nên được thực hiện khi thiếu hụt nguyên liệu trong quá trình nấu nướng.

Nâng tầm hương vị cho các món cá viên, chả cá, chả lụa, nem, xúc xích… với độ dai, giòn khó cưỡng.

Bạn có thể tự tay làm các loại topping ngon tuyệt cho trà sữa, chè như hạt trân châu dẻo dai, thạch củ năng, thạch khoai môn,…

3Nhận biết Bột Năng: Khác biệt so với các loại bột khác

Bột năng với bột mì

Bột năng khác bột mì ở độ mịn và khả năng hút nước. Bột năng khô hơn, tạo độ sánh cao khi hòa với nước, trong khi bột mì giãn nở và xốp hơn.

Bột năng sánh, bột mì xốp.

Bột năng sánh, bột mì xốp.

Bột năng với bột bắp

Bột bắp, được làm từ tâm bắp, có màu trắng, nhẹ và tơi hơn bột mì. Tuy nhiên, độ kết dính khi gặp nước của bột bắp không bằng bột năng.

Bột bắp trắng, nhẹ, tơi hơn bột mì do làm từ tâm bắp.

Bột bắp trắng, nhẹ, tơi hơn bột mì do làm từ tâm bắp.

Bột năng với bột nếp

Bột nếp, được làm từ nếp nguyên chất, mang đến độ dẻo và dai vượt trội so với bột năng. Loại bột này là nguyên liệu chính cho nhiều món bánh truyền thống như bánh dày, bánh khúc, bánh rán, bánh ít, bánh gai và bánh trôi, mang đến hương vị thơm ngon đặc trưng.

Bột nếp: nguyên liệu cho bánh dày, bánh khúc, bánh rán, bánh ít, bánh gai, bánh trôi.

Bột nếp: nguyên liệu cho bánh dày, bánh khúc, bánh rán, bánh ít, bánh gai, bánh trôi.

Bột năng với bột gạo

Dễ dàng nhận biết bột năng và bột gạo nhờ màu sắc. Bột gạo thường có màu đục, thô và khô hơn, không mềm mịn như bột năng.

Bột gạo thô, khô và đục hơn bột năng.

Bột gạo thô, khô và đục hơn bột năng.

Bột năng với bột sắn dây

Bột sắn dây, được chế biến từ củ sắn dây, là món giải khát phổ biến với cách pha chế đơn giản: hòa tan với nước nguội hoặc khuấy chín với nước sôi. Bột năng, mặt khác, được sử dụng như một gia vị trong nấu ăn, giúp món ăn thêm sánh mịn hoặc giòn dai. Hai loại bột này có nguồn gốc và công dụng hoàn toàn khác biệt.

Bột năng và bột sắn dây: Hai loại bột riêng biệt.

Bột năng và bột sắn dây: Hai loại bột riêng biệt.

Bột năng với bột củ năng

Bột củ năng, được chế biến từ củ năng (củ mã thầy) với hình dáng tròn nhỏ, vỏ đen, ruột trắng và ít bột, mang đến màu trắng tinh khiết cho các món bánh. Bột củ năng không dai, thường được sử dụng để làm bánh lọt hay bánh khọt, tạo nên những món ăn hấp dẫn khi kết hợp với nước cốt dừa béo ngậy.

Hai loại bột này khác nhau hoàn toàn, dù có tên gọi tương tự.

Hai loại bột này khác nhau hoàn toàn, dù có tên gọi tương tự.

4Bí mật để sử dụng bột năng hiệu quả

Lượng bột năng sử dụng phụ thuộc vào mục đích và hiệu quả mong muốn của món ăn.

Để làm bánh, chả, miến… ngon, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn và điều chỉnh lượng nước, bột cho phù hợp. Mục tiêu là tạo hỗn hợp vừa đủ mềm dẻo, không quá cứng hay quá nhão. Sau đó, bạn thực hiện các bước còn lại để hoàn thành món ăn như ý muốn.

Để tạo độ sánh mịn cho súp, chè, nước sốt, lagu,… bạn có thể pha loãng bột năng với nước trong bát nhỏ đến khi hỗn hợp sánh mịn, rồi đổ từ từ vào món ăn đang nấu gần cuối.

Sử dụng bột năng quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe của người già, người béo phì, người tiểu đường và trẻ nhỏ, bởi lượng tinh bột cao và thiếu chất xơ trong bột năng.

5 Cách làm bột năng tại nhà

Nguyên liệu làm bột năng

  • 5kg củ sắn (khoai mì)
  • Bàn mài củ sắn
  • 1 tấm vải dày, trắng, sạch
  • Tô hoặc chậu lớn

Cách làm bột năng

Bước 1 Sơ chế củ sắn

Củ sắn sau khi lột vỏ cần được ngâm trong nước lạnh khoảng 2 tiếng rồi rửa sạch.

Bước 2 Làm bột sắn

Bột sắn được tạo ra bằng cách mài củ sắn bằng bàn mài, sau đó hòa tan trong 10 lít nước sạch và lọc qua vải dày.

Sau khi lọc nước sắn, để yên trong khoảng 1 giờ cho phần bột lắng xuống đáy. Sau đó, phơi khô phần bột kết tinh dưới nắng to.

Bước 3 Đem đi phơi nắng

Sau khi phơi nắng khoảng 2 ngày, bột sẽ khô và kết thành cục. Xay nhuyễn bột bằng máy xay, sau đó lọc qua dây để loại bỏ tạp chất. Bảo quản bột năng trong hộp kín, nơi khô thoáng và sử dụng dần.

Thành phẩm

Bột năng từ củ sắn

Bột năng từ củ sắn

6Bí mật tạo nên những món ngon từ bột năng

Công thức đơn giản làm trân châu dai ngon từ bột năng

Trộn đều bột năng, bột rau câu, đường và nước, sau đó nặn thành từng viên nhỏ vừa ăn. Đun sôi nước trong nồi, thả trân châu vào luộc, đảo nhẹ để tránh dính. Khi trân châu nổi lên, tiếp tục đun 5-10 phút cho đến khi chìm hết. Tắt bếp, để trân châu ngâm trong nồi nước nóng từ 15-20 phút.

Sau khi vớt trân châu ra, ngâm chúng trong nước lạnh khoảng 5 phút. Muốn vị ngọt đậm đà hơn, bạn có thể trộn trân châu với đường hoặc ngâm trong nước đường.

 Làm trân châu bằng bột năng

Làm trân châu bằng bột năng

Bí quyết làm bánh lọt ngon tuyệt đỉnh với bột năng

Bắt đầu bằng cách nấu nước cốt dừa, lá dứa, nước lạnh, đường và muối trong nồi, khuấy đều cho đường tan hết. Sau đó, cho bột bánh lọt và nước vào nồi, trộn đều cho bột hòa tan hoàn toàn.

Nấu bột trên lửa vừa, khuấy đều đến khi bột hơi trong và sánh lại thì tắt bếp. Ngay khi còn nóng, cho bánh lọt vào khuôn hoặc rỗ để tạo hình. Ngâm bánh lọt vào tô nước đá lạnh khoảng 10-15 phút để bánh ngon và dai hơn.

Khám phá 4 bí kíp làm bánh lọt thơm ngon, béo ngậy tại nhà. Nào, cùng vào bếp thôi!

Làm bánh lọt bằng bột năng

Làm bánh lọt bằng bột năng

Bí quyết làm bánh bột lọc ngon tuyệt từ bột năng

Ướp tôm và thịt ba chỉ với hành, tỏi băm, hạt tiêu, bột nêm trong 10 phút. Cho hỗn hợp vào chảo dầu nóng, phi thơm hành tỏi. Nêm nếm gia vị vừa ăn, rim thêm 10 – 15 phút cho đến khi thịt chín mềm là tắt bếp.

Cho bột năng vào một tô, phần bột còn lại cho vào tô khác. Đổ nước sôi vào tô bột năng, để nguội rồi trộn đều với bột còn lại. Nhồi kỹ đến khi bột mịn, không dính tay. Bọc bột vào túi ni lông để tránh khô. Lấy một ít bột, cán mỏng, đặt nhân thịt và tôm vào giữa, gấp hai mép lại cho khít.

Đun sôi nồi nước, thả bánh vào luộc trong 10 phút. Khi bánh nổi lên, vớt ra ngâm ngay vào nước lạnh để bánh được trong. Sau đó, vớt bánh ra trộn với mỡ hành để chống dính.

Bạn muốn tự tay làm bánh bột lọc nhân tôm thịt thơm ngon, mềm mịn? Khám phá ngay công thức đơn giản, dễ thực hiện tại nhà!

Làm bánh bột lọc từ bột năng

Làm bánh bột lọc từ bột năng

Với những thông tin hữu ích về bột năng, bạn đã biết cách sử dụng nó hiệu quả để tạo nên những món ăn hấp dẫn và đầy đủ dinh dưỡng. Chúc bạn thành công!