273 lượt xem

Bị gút nên kiêng ăn gì? 7 thực phẩm cần tránh

Để kiểm soát cơn đau do bệnh gút, người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Bài viết này sẽ giới thiệu một số loại thực phẩm cần tránh để giảm nguy cơ phát bệnh.

Bị gút, bạn cần kiểm soát chế độ ăn uống để tránh những cơn đau hành hạ. Bài viết này sẽ giúp bạn điểm qua những thực phẩm cần tránh để cuộc sống bớt đau đớn.

Để bảo vệ sức khỏe, người bị bệnh gút cần hạn chế một số thực phẩm theo khuyến cáo của suckhoedoisong.vn.

1 Hải sản

Bệnh gút: Kiêng hải sản.

Bệnh gút: Kiêng hải sản.

Hải sản, nguồn cung cấp protein dồi dào, tuy nhiên lại chứa nhiều purin. Sau khi phân hủy, purin tạo ra axit uric, dễ gây đau nhức cho người bị bệnh gút. Do đó, người bệnh gút cần hạn chế tối đa các loại hải sản như tôm, cua, sò, ốc, cá mòi, cá ngừ, cá cơm… Ngay cả người khỏe mạnh cũng nên tiêu thụ hải sản điều độ, không quá 120gr mỗi ngày để tránh nguy cơ mắc bệnh gút.

2 Nội tạng động vật

Hạn chế nội tạng động vật khi bị gút.

Hạn chế nội tạng động vật khi bị gút.

Người bệnh gút nên tránh xa các loại nội tạng động vật như gan, lòng, lá lách, óc… và các sản phẩm chế biến từ chúng. Những thực phẩm này chứa nhiều purin, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric, gây tích tụ và dẫn đến các cơn đau gút cấp tính. Ngay cả một lượng nhỏ cũng có thể gây ra những cơn đau dữ dội.

3 Thịt đỏ

Thịt đỏ giàu dinh dưỡng và protein, nhưng cũng chứa nhiều axit uric, có thể gây hại cho người bệnh gút. Do đó, người bị bệnh gút nên ưu tiên ăn thịt trắng như cá, thịt gà thay vì thịt đỏ như bò, cừu, lợn, nai.

Người bệnh gút nên kiêng ăn thịt đỏ

Người bệnh gút nên kiêng ăn thịt đỏ

4 Rượu bia

Bệnh gút: hạn chế rượu bia.

Bệnh gút: hạn chế rượu bia.

Rượu bia, đặc biệt là bia, chứa men làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể, dẫn đến nguy cơ cao mắc cơn gút cấp tính. Uống nhiều rượu bia có thể làm tăng gấp đôi nồng độ axit uric so với chỉ uống rượu, gây nguy hại cho sức khỏe.

Rượu bia tác động trực tiếp lên gan và thận, hai cơ quan chủ chốt trong việc loại bỏ Axit uric. Việc tiêu thụ rượu bia có thể làm trầm trọng thêm bệnh gút, dẫn đến những cơn đau dữ dội. Do đó, người bị gút nên hạn chế tối đa việc uống rượu bia để kiểm soát tốt tình trạng bệnh.

5Những thực phẩm giàu Fructose: Nên ăn gì và nên tránh gì?

Bệnh gút: hạn chế đồ uống có gas

Bệnh gút: hạn chế đồ uống có gas

Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ đường Fructose cần sự tham gia của Adenosin, một phân tử kích thích sản sinh Axit uric trong cơ thể. Do đó, người thường xuyên sử dụng lượng đường Fructose lớn có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn so với những người tiêu thụ ít.

Fructose là loại đường tự nhiên có nhiều trong bắp, mật ong, các loại trái cây như nho, chuối, đào, cũng như trong các sản phẩm chế biến sẵn như nước ngọt, thức ăn nhanh và đồ hộp. Người bị bệnh gút hoặc tăng axit uric máu nên hạn chế tiêu thụ fructose, vì nó có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu, gây ra các cơn đau khớp và các biến chứng khác.

6 Các loại rau mầm

Gút: hạn chế rau mầm, măng, giá.

Gút: hạn chế rau mầm, măng, giá.

Người bệnh gút cần tránh các loại thực phẩm như măng, măng tây, giá, rau mầm, dọc mùng, nấm,… vì chúng có thể làm tăng nhanh tốc độ tổng hợp Axit uric trong cơ thể, gây nguy hại cho sức khỏe.

7 Thực phẩm lên men

Kiêng thực phẩm lên men khi bị gút.

Kiêng thực phẩm lên men khi bị gút.

Thực phẩm lên men chua như dưa chua, cà muối, nem chua chứa nhiều axit, có thể gây khó khăn cho việc điều trị bệnh gút và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Do đó, nên hạn chế tiêu thụ chúng thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày.

8Bị gút nên ăn gì?

Ngoài ra, người bệnh gút nên bổ sung các thực phẩm giúp đào thải axit uric như dầu ô liu, cam tươi, dưa leo, ức gà,… để kiểm soát bệnh hiệu quả.

Để hạn chế cơn đau do bệnh gút, bạn nên tránh những loại thực phẩm trên. Hãy duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để bệnh gút không còn là nỗi ám ảnh.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bệnh gút và việc ăn thịt bò, thịt heo: Liệu bạn có nên bổ sung chúng vào chế độ ăn?

Nạp năng lượng, tăng cường sức khỏe với trái cây tươi ngon, đa dạng tại cửa hàng chúng tôi!

chúng tôi