273 lượt xem

Thạch xoài: Món ngon ngọt, mát lạnh cho mùa hè

Hè nóng, ngại gì không tự làm thạch xoài mát lạnh giải nhiệt? Cùng Bách hóa XANH khám phá công thức đơn giản, thơm ngon, ngọt mát cho mùa hè này!

Hè nóng bức, giải nhiệt với món thạch xoài thơm ngon, ngọt mát. Cùng Bách hóa XANH khám phá ngay cách làm đơn giản, hấp dẫn để bạn tự tay chế biến tại nhà!

Thạch trái cây luôn là món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, thanh mát, dễ làm và giàu dinh dưỡng. Hôm nay, Bách hóa XANH sẽ hướng dẫn bạn cách làm thạch xoài thơm ngon, ngọt mát, món ăn lý tưởng cho mùa hè. Xoài là một trong những loại trái cây phổ biến và được yêu thích nhất để làm thạch.

Thạch xoài mát lạnh, ngon miệng cho mùa hè.

Thạch xoài mát lạnh, ngon miệng cho mùa hè.

Chuẩn bị nhanh chóng trong 10 phút, chế biến chỉ mất 20 phút, đủ cho 3-4 người thưởng thức.

1Công thức làm thạch xoài thơm ngon

  • 400g xoài chín
  • 10g bột rau câu
  • 100ml nước cốt dừa
  • 180ml sữa tươi có đường
  • Nước lọc
  • Đường

Để chọn xoài chín ngon, bạn nên chọn những quả có màu vàng đều, vỏ nhẵn, không có đốm đen hay bị dập. Cầm chắc tay, cảm nhận độ cứng của cuống, hơi lõm vào là dấu hiệu của quả chín đều. Xoài ngon thường có mùi thơm ngọt đặc trưng, bạn hãy thử ngửi để kiểm tra nhé.

Nguyên liệu làm thạch xoài

Nguyên liệu làm thạch xoài

2Cách làm thạch xoài

Bước 1 Sơ chế xoài

Rửa sạch xoài, cạo bỏ lớp vỏ và tách lấy phần thịt. Cho thịt xoài vào máy xay cùng 180ml nước lọc, xay nhuyễn đến khi thu được hỗn hợp mịn.

Để thạch xoài ngon và hấp dẫn, hãy cẩn thận loại bỏ những phần xoài chín rục hoặc bị dập khi gọt. Những phần này dễ bị lẫn vào thạch, ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Sơ chế xoài

Sơ chế xoài

Bước 2 Làm phần thạch với xoài

Bắc nồi lên bếp, đổ 400ml nước và 5g bột rau câu vào, khuấy đều cho tan. Thêm 70g đường, tiếp tục khuấy cho tan hết. Đun sôi hỗn hợp, cho phần xoài xay nhuyễn vào, khuấy đều và đun thêm 1 – 2 phút rồi tắt bếp.

Mẹo hay:

Để tránh bột rau câu bị vón cục, bạn nên trộn đều bột rau câu và đường trước khi cho vào nồi nước.

Để giữ trọn hương vị thơm ngon của xoài, sữa và nước cốt dừa, bạn chỉ nên nấu rau câu sau khi cho những nguyên liệu này vào nồi trong một thời gian ngắn rồi tắt bếp ngay. Cách này giúp giữ trọn hương vị tự nhiên của các nguyên liệu, mang đến món ăn thơm ngon hấp dẫn.

Để rau câu không bị dính đáy nồi, bạn nên khuấy đều tay trong suốt quá trình nấu.

Đặt nồi xuống, múc hỗn hợp thạch xoài vào khuôn đã chuẩn bị sẵn và để nguội ở nhiệt độ phòng. Nếu muốn rau câu nhanh đông đặc, bạn có thể cho vào tủ lạnh.

Thêm một chút bất ngờ cho đá viên bằng cách nghiêng ly khi đổ vào khuôn. Thay đổi vị trí của ly sẽ tạo nên những viên đá hình dáng độc đáo và thú vị.

Làm phần thạch với xoài

Làm phần thạch với xoài

Bước 3 Làm phần thạch sữa

Bắc một nồi lên bếp, cho vào 200ml nước lọc, 5g bột rau câu và 70g đường, khuấy đều và đun sôi. Khi hỗn hợp sôi, thêm 180ml sữa tươi và 100ml nước cốt dừa, khuấy đều trong 1-2 phút rồi tắt bếp.

Nhẹ nhàng rót phần thạch sữa nước cốt dừa lên bề mặt thạch xoài đã đông cứng, tạo nên lớp phủ trắng mịn màng, hấp dẫn.

Để thạch xoài ngon hơn, bạn nên để nguội đến khi chạm tay vào không bị dính. Để bề mặt thạch cứng hơn, bạn có thể đặt đá viên xung quanh khuôn thạch khi làm nguội.

Để có ly thạch đẹp mắt, bạn nên rót sữa dừa từ từ, đồng thời cầm nghiêng ly thạch. Chuyển dần ly về vị trí thẳng đứng để sữa dừa lấp đầy phần còn trống, tạo nên hình dáng thạch xiên hấp dẫn.

Để thạch ngon hơn, hãy đợi cho hỗn hợp nguội hẳn, chạm vào không dính tay, sau đó đặt vào ngăn mát tủ lạnh 1-2 tiếng.

Làm phần thạch sữa

Làm phần thạch sữa

Bước 4 Thành phẩm

Chỉ sau 1-2 giờ trong tủ lạnh, món thạch xoài ngọt dịu, mát lạnh đã sẵn sàng. Với thạch trong khuôn to, bạn cắt thành miếng vừa ăn nhé! Xoài thơm ngọt kết hợp cùng cốt dừa béo ngậy, món thạch xoài này chắc chắn sẽ chinh phục vị giác của bạn.

Thành phẩm

Thành phẩm

3 Thưởng thức

Thạch xoài sữa chua mềm mịn, dai nhẹ, giòn sần sật, quyện hòa hương vị thơm béo và chua ngọt dịu nhẹ. Mùi thơm nức mũi cùng vị chua chua, ngọt béo từ hỗn hợp sữa chua kết hợp với vị ngọt thanh, mát lạnh của những miếng xoài tươi mọng nước, tạo nên một món tráng miệng hấp dẫn khó cưỡng.

Thưởng thức

Thưởng thức

Mùa hè nóng bức, bạn đã biết cách làm thạch xoài thơm ngon, ngọt mát để giải nhiệt chưa? Nguyên liệu dễ kiếm, cách làm đơn giản, thành quả lại vừa ngon miệng, bổ dưỡng và thanh mát. Còn chần chờ gì nữa, hãy cùng thử ngay để tận hưởng hương vị tuyệt vời của món thạch xoài nhé! Chúc bạn ngon miệng!