273 lượt xem

Kèo Nèo (Cù Nèo): Công Dụng Và Ứng Dụng Trong Y Học

Kèo nèo, loài cây thân thuộc ở vùng Nam Bộ, mang nhiều công dụng. Cùng khám phá loại cây này và những lợi ích của nó!

Bạn có biết cây kèo nèo, loài cây thân thuộc với người dân Nam Bộ, là gì không? Hãy cùng khám phá những công dụng tuyệt vời của loài cây này!

Kèo nèo, hay còn gọi là cù nèo, là một loại cây quen thuộc ở miền Nam. Cùng khám phá xem loại cây này là gì và những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại nhé!

1 Kèo nèo (Cù nèo) là gì?

Kèo nèo như lục bình.

Kèo nèo như lục bình.

Cây kèo nèo, còn được gọi là cây cù nèo, tai tượng hay nê thảo, là loài cây đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Lá cây hướng thẳng lên, cuống dài, phiến lá đa dạng từ hình thuôn dài đến hình rộng, đầu nhọn, đáy mỏng hơn đỉnh, màu xanh sáng, mép hơi quăn và rìa gợn sóng.

Kèo nèo trông giống cây lục bình, nhưng khác biệt lớn nhất là rễ bám chắc vào đất thay vì trôi nổi trên sông.

2Lợi ích sức khỏe bất ngờ từ cây kèo nèo (cù nèo)

Kèo nèo: đa dụng trong ẩm thực và y học.

Kèo nèo: đa dụng trong ẩm thực và y học.

Kèo nèo là nguyên liệu đa năng, được sử dụng trong cả ẩm thực và y học.

Kèo nèo là loại rau đa năng, có thể dùng để ăn lẩu, nấu canh, luộc hay xào mỡ đều ngon.

Kèo nèo, theo báo Vnexpress, được cho là có khả năng chữa di tinh mộng tinh, ra nhiều khí hư, viêm tiết niệu, đi tiểu buốt gắt, tiểu khó và các chứng liên quan đến thấp nhiệt. Tính mát của kèo nèo giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, nhuận tràng và tiêu viêm hiệu quả.

Lưu ý, không nên sử dụng kèo nèo mọc ở những nơi nước đọng hoặc ô nhiễm để làm thức ăn hay thuốc. Loại cây này có khả năng hấp thu kim loại nặng, có thể gây hại cho sức khỏe.

3Công dụng chữa bệnh từ cây Kèo Nèo

Kèo nèo: nguồn dược liệu quý.

Kèo nèo: nguồn dược liệu quý.

Kèo nèo, một vị thuốc quý với nhiều công dụng, mang đến sức khỏe dồi dào. Dưới đây là một số bài thuốc từ kèo nèo, giúp bạn nâng cao sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Để chữa di tinh mộng tinh, bạn có thể sắc nước uống từ 50-100g kèo nèo tươi.

Nóng trong, khí hư nhiều? Hãy thử sắc 50g kèo nèo tươi và 20g lá trinh nữ hoàng cung, uống 2-3 lần/ ngày để cải thiện tình trạng này.

Dùng 50g kèo nèo, 50g mã đề sắc uống 2-3 lần/ngày giúp hỗ trợ điều trị viêm tiết niệu.

Để hỗ trợ điều trị sỏi thận tiết niệu, bạn có thể sử dụng bài thuốc dân gian: sắc uống hỗn hợp 100g bẹ kèo nèo non, 100g rau đắng và 50g rau ngổ mỗi ngày, chia làm 1-2 lần uống. Nên sử dụng đều đặn để đạt hiệu quả tốt nhất.

4Kèo Nèo: Món ngon từ cây rừng

Kèo nèo: Món ngon bất ngờ.

Kèo nèo: Món ngon bất ngờ.

Để thưởng thức phần ngon nhất của kèo nèo, bạn cần chọn phần nõn non, rửa sạch và để ráo nước trước khi chế biến.

Kèo nèo luộc, món ăn mộc mạc, đơn giản nhưng lại rất ngon miệng. Bạn có thể chấm kèm nước tương hoặc nước mắm để tăng thêm hương vị đậm đà cho món ăn.

Gỏi kèo nèo: Sự hòa quyện tinh tế của vị chua, ngọt, cay, tạo nên hương vị độc đáo, khó cưỡng.

Kèo nèo xào tỏi là sự kết hợp tinh tế giữa vị thơm nồng của tỏi và vị đắng nhẹ, thanh tao của kèo nèo, tạo nên món ăn hấp dẫn, kích thích vị giác.

Kèo nèo muối chua, vị chua mặn hòa quyện, ăn hoài không biết ngán.

Canh cá bông lau với kèo nèo mang hương vị đặc biệt: vị đắng nhẹ của kèo nèo kết hợp hài hòa với vị chua ngọt của lá giang và thịt cá béo mềm, tạo nên món ăn ngon khó cưỡng.

Chúng tôi đã tổng hợp thông tin về kèo nèo (cù nèo) và công dụng của nó. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn: Vnexpress