273 lượt xem

Cứu nồi cơm cháy, khô, nhão, sống: Bí kíp đơn giản

Nồi cơm bị khô, nhão, khê hay sống? Đừng lo lắng! Bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề và có một bữa cơm dẻo thơm ngon miệng.

Cơm dẻo thơm nóng hổi luôn là món ăn hấp dẫn, nhưng đôi khi việc nấu cơm không như ý muốn lại khiến bạn bực mình. Cơm khô, nhão, khê hay sống đều là những “tai nạn” thường gặp. Đừng lo lắng, hãy đọc bài viết này để tìm hiểu cách cứu vãn món cơm bị nhão một cách hiệu quả.

1 Cơm khô, sống

Cứu nồi cơm khô: Thêm nước ấm.

Cứu nồi cơm khô: Thêm nước ấm.

Cơm khô, sống do thiếu nước? Đừng lo! Xới cơm lên, vẩy đều một chút nước ấm, đóng nắp nồi và tiếp tục nấu. Nên nhớ, không nên mở nắp nồi lâu để tránh mất nhiệt, hạt cơm sẽ không được mềm ngon.

Nếu cơm sống do thiếu nhiệt, hãy xới tơi cơm và chuyển sang nồi khác. Rưới rượu trắng vào cơm theo tỉ lệ 1 rượu: 10 cơm, đậy nắp và đun nhỏ lửa cho đến khi rượu bay hết. Cơm sẽ chín đều mà không bị ám mùi rượu.

2 Cơm nhão

Cơm nhão? Dùng ruột bánh mì!

Cơm nhão? Dùng ruột bánh mì!

Cơm nhão là nỗi ám ảnh của nhiều người, thường do đong nước quá tay. Bí quyết để nấu cơm ngon là đong lượng nước vừa đủ, đảm bảo hạt gạo chín đều và không bị nhão.

Cơm nhão đừng lo! Bí quyết cứu cánh chính là ruột bánh mì. Cắt nhỏ ruột bánh mì, rắc đều lên bề mặt cơm rồi nấu. Nhớ mở nắp nồi thường xuyên, lau nước đọng trên nắp để cơm không bị hấp quá. Khi cơm chín, xới ra đĩa lớn, giúp cơm bốc hơi bớt, trở nên khô ráo và ngon hơn.

3 Cơm khê

Khử mùi cơm khê bằng bánh mì, than củi, hành lá.

Khử mùi cơm khê bằng bánh mì, than củi, hành lá.

Cơm khê thường do nấu quá lửa, khiến một phần bị cháy khét, gây mùi khó chịu. May mắn là có nhiều cách để khử mùi này, giúp bạn vẫn có thể thưởng thức bữa ăn ngon miệng.

Để khử mùi khê của cơm, hãy tắt bếp, mở nắp nồi và đặt vào đó một miếng bánh mì. Đậy nắp lại khoảng 5 phút, sau đó lấy miếng bánh mì ra, bạn sẽ thấy mùi khê đã biến mất.

Để khử mùi khê của cơm, bạn cho một chén nước vào giữa nồi cơm, ấn chén nước xuống ngang bằng mặt cơm, đậy nắp và nấu nhỏ lửa trong 2-3 phút. Mùi khê sẽ biến mất.

Để khử mùi khê trong nồi, bạn hãy tắt bếp, cho vào nồi vài khúc hành tươi rồi đậy nắp. Sau 5 phút, lấy hành ra, mùi khê sẽ biến mất.

Để khử mùi khê của cơm, bạn có thể cho một viên than củi vào chén, đặt vào giữa nồi cơm và đậy nắp. Than củi sẽ hút mùi khê trong khoảng 10 phút, tương tự như cách dùng bánh mì.

4 Cơm nguội, cơm để tủ lạnh

Cơm để qua đêm không nên ăn, nhưng nếu chỉ để một buổi, bạn hoàn toàn có thể hấp lại để dùng. Xới đều cơm, vẩy chút nước ấm, rắc thêm ít muối rồi hấp sẽ giúp cơm nóng lại thơm ngon như mới nấu.

Cơm nguội, cơm để tủ lạnh

Cơm nguội, cơm để tủ lạnh

Những mẹo nhỏ trên đây sẽ giúp bạn xử lý nhanh chóng những tình huống bất ngờ khi nấu cơm, mang lại bữa ăn ngon trọn vẹn. Chúc bạn thành công!