273 lượt xem

Thực phẩm cần tránh khi dùng kháng sinh

Bạn hoặc người thân đang dùng kháng sinh? Cẩn trọng với một số thực phẩm có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị! Bài viết này sẽ chia sẻ những thực phẩm cần kiêng khi dùng kháng sinh.

Thuốc kháng sinh đang là “vũ khí” hiệu quả trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn. Tuy nhiên, để tăng cường hiệu quả điều trị và tránh tác dụng phụ không mong muốn, bạn cần lưu ý những thực phẩm nên kiêng kỵ khi sử dụng kháng sinh. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những thực phẩm cần tránh để quá trình điều trị đạt hiệu quả tối ưu.

Theo Dược sĩ Hà Thanh, việc kiêng kỵ một số thực phẩm khi uống thuốc kháng sinh rất cần thiết để tăng hiệu quả điều trị và hạn chế tác dụng phụ.

Thực phẩm giàu chất xơ và tinh bột: Nguồn năng lượng và sức khỏe

Sử dụng thuốc kháng sinh đồng thời với các loại hạt như đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng, bắp, gạo lức, khoai tây,… có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng. Nguyên nhân là do các thực phẩm này chứa nhiều chất xơ và tinh bột, gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa khi kết hợp với thuốc kháng sinh, ảnh hưởng xấu đến đường ruột.

Thực phẩm giàu chất xơ và tinh bột

Thực phẩm giàu chất xơ và tinh bột

Tuy nhiên, việc tiêu thụ các loại thực phẩm như ngũ cốc, lúa mì giàu sắt và canxi có thể làm tăng khả năng hấp thụ kháng sinh quinolone vào cơ thể, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Sữa và những biến tấu thơm ngon

Người dùng kháng sinh nên hạn chế tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, kem,… Canxi trong sữa kết hợp với thuốc kháng sinh tạo thành muối canxi không tan, khiến thuốc không hấp thụ vào cơ thể, giảm hiệu quả điều trị.

Uống sữa có thể làm giảm hiệu quả của thuốc do canxi trong sữa kìm hãm tác dụng thuốc.

Uống sữa có thể làm giảm hiệu quả của thuốc do canxi trong sữa kìm hãm tác dụng thuốc.

Sử dụng sữa chua khi uống kháng sinh có thể giúp bạn cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hạn chế nguy cơ tiêu chảy do tác dụng phụ của thuốc. Sữa chua chứa nhiều men vi sinh có lợi, hỗ trợ tiêu hóa và phục hồi hệ vi khuẩn đường ruột bị ảnh hưởng bởi kháng sinh.

Hạn chế tiêu thụ tôm, cua, cá và chất béo để bảo vệ sức khỏe.

Sử dụng kháng sinh tetracycline, doxycyclin cần tránh ăn cua. Aspirin cũng không nên kết hợp với thực phẩm giàu đạm, chất béo. Nguyên nhân là do các chất này có thể làm giảm hấp thu thuốc lên đến 2 lần, đồng thời chất béo còn khiến rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy trở nên nghiêm trọng hơn, kéo dài quá trình điều trị.

Tetracycline/doxycyclin + cua = NO!

Tetracycline/doxycyclin + cua = NO!

Rượu, bia

Uống rượu, bia khi đang điều trị kháng sinh có thể gây ra các phản ứng bất lợi. Sự kết hợp này có thể làm tăng nguy cơ buồn nôn, chóng mặt hoặc buồn ngủ, thậm chí gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng khác cho cơ thể.

Rượu, bia ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả thuốc kháng sinh.

Rượu, bia ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả thuốc kháng sinh.

Uống thuốc kháng sinh: Trước hay sau bữa ăn?

Để phòng ngừa dị ứng với thực phẩm, bác sĩ thường khuyên uống thuốc kháng sinh lúc bụng đói. Điều này giúp thuốc phát huy hiệu quả tối ưu và giảm thiểu tác dụng phụ có thể xảy ra khi bạn ăn phải thức ăn không phù hợp với thuốc.

Không nên uống kháng sinh lúc đói.

Không nên uống kháng sinh lúc đói.

Lưu ý các nhóm thực phẩm này khi bạn và gia đình đang dùng thuốc kháng sinh để hỗ trợ quá trình điều trị và nâng cao sức khỏe!

Thông tin được trích dẫn từ Báo Sức khỏe và Đời sống.