273 lượt xem

Bí mật đằng sau sự lựa chọn chỉ ăn tôm

Khi làm tôm, bạn thường được khuyên lấy đường chỉ đen/trắng ở lưng tôm. Nhưng tại sao? Đó chính là đường ruột của tôm, cần loại bỏ để tôm ngon hơn, không bị tanh và giữ được độ giòn.

Bạn thường nghe lời khuyên phải lấy đường chỉ đen hoặc trắng ở lưng tôm khi chế biến, nhưng không biết tại sao? Hãy cùng khám phá lý do ẩn chứa trong đường chỉ này, giúp món tôm của bạn ngon hơn và an toàn hơn.

1Tại sao phải lấy chỉ tôm?

Lựa chọn kích cỡ tôm phù hợp để tránh nát thịt.

Lựa chọn kích cỡ tôm phù hợp để tránh nát thịt.

Chỉ tôm, phần đường đen hoặc trắng chạy dọc lưng, chính là đường tiêu hóa của tôm, chứa dạ dày và đại tràng. Việc lấy chỉ tôm có cần thiết hay không phụ thuộc vào kích thước con tôm. Với những con tôm nhỏ, việc lấy chỉ tôm có thể khiến thịt tôm bị nát.

Tôm to thường chứa nhiều cát ở đường chỉ, không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không bỏ đường chỉ cũng không gây hại. Nói chung, bỏ đường chỉ giúp món tôm trông sạch sẽ hơn, nhưng không bắt buộc.

2Cách lấy đường chỉ tôm

Khía lưng tôm, loại bỏ chỉ, bỏ đầu và bóc vỏ.

Khía lưng tôm, loại bỏ chỉ, bỏ đầu và bóc vỏ.

Bỏ đầu tôm, bóc sạch vỏ rồi dùng dao nhỏ khía nhẹ một đường trên lưng tôm. Nhẹ nhàng lấy chỉ tôm ra, bạn sẽ có những con tôm tươi ngon, hấp dẫn.

Ngoài việc khía lưng tôm bằng dao, bạn có thể tách tôm bằng tay: bóp nhẹ phần đầu tôm, cầm đầu chỉ và từ từ rút ra.

Muốn thưởng thức tôm ngon mà không cần bóc vỏ? Hãy tham khảo hướng dẫn lấy chỉ tôm siêu tốc chỉ trong 2 giây/con tại bài viết “Bỏ túi ngay cách lấy chỉ tôm cực nhanh”.

Bạn đã hiểu lý do nên lấy chỉ tôm chưa? Rất đơn giản, việc lấy hay không lấy chỉ tôm không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn.