273 lượt xem

Nuôi chó Husky: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

Bạn yêu thích chú chó trắng Husky như trong các bộ phim hoạt hình? Giờ đây, bạn có thể sở hữu một em Husky “ngáo” đáng yêu. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách nuôi Husky chuẩn chỉnh từ A-Z, giúp bạn có một người bạn đồng hành tuyệt vời.

Husky, chú chó trắng xinh đẹp như mơ từng gắn liền với hình ảnh ông già Tuyết trong các bộ phim hoạt hình, nay đã hiện thực hóa và chờ bạn mang về. Nếu bạn đang khao khát sở hữu một chú chó vừa đẹp vừa ngáo như Husky, bài viết này chính là bí kíp nuôi dưỡng chuẩn chỉnh từ A-Z, giúp bạn đồng hành cùng chú chó tuyết đẹp trai này.

Husky, với vẻ đẹp cuốn hút, năng khiếu thể thao và sự thông minh, đã chinh phục trái tim của biết bao người. Tuy nhiên, để nuôi dưỡng một chú Husky khỏe mạnh và hạnh phúc, bạn cần có kiến thức và sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Bài viết này sẽ là cẩm nang hữu ích, giúp bạn hiểu rõ cách chăm sóc Husky từ A-Z, từ chế độ dinh dưỡng, tập luyện, đến những lưu ý cần thiết. Cùng khám phá và biến giấc mơ sở hữu một chú Husky đáng yêu thành hiện thực!

1Chó Husky là chó gì?

Chó Husky là chó gì?

Chó Husky là chó gì?

Husky, với kích thước lớn nhưng tính cách hiền lành đáng yêu, là một trong những giống chó được yêu mến nhất. Nét đặc trưng của Husky là khuôn mặt biểu cảm hài hước, khiến chúng trở thành tâm điểm thu hút mọi ánh nhìn. Xuất phát từ vùng Đông Bắc Siberia lạnh giá của Nga, Husky được biết đến là giống chó khỏe khoắn và nhanh nhẹn. Chính những phẩm chất này đã đưa Husky đến Alaska, Mỹ, nơi chúng được sử dụng để kéo xe trong điều kiện khắc nghiệt.

Husky nổi bật với nhiều màu sắc như đen trắng, nâu đỏ, xám, hồng phấn hoặc màu agouti. Giống chó này sở hữu bộ lông dày, dài, cân nặng trung bình từ 20-27kg với con đực và 16-23kg với con cái. Husky có ngoại hình tương tự Alaska nhưng gương mặt Alaska trông dữ hơn.

2Cách cho chó Husky ăn

Với chó Husky 1- 2 tháng tuổi

Với chó Husky 1- 2 tháng tuổi

Với chó Husky 1- 2 tháng tuổi

Husky con ở giai đoạn này cần sự chăm sóc chu đáo. Do chưa có răng, bạn nên cho bé ăn cháo mềm nấu từ nước hầm xương thay vì thức ăn cứng. Khi Husky bắt đầu ăn đồ khô, hãy ngâm mềm chúng trong sữa hoặc nước khoảng 5 phút trước khi cho ăn.

Cún con nên được chia thức ăn thành 4-5 bữa đều nhau trong ngày để tiêu hóa tốt. Tránh cho cún ăn no quá, cũng như không nên cho ăn quá sát hoặc quá thưa nhau, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cún.

Chó Husky trong giai đoạn phát triển từ 3-6 tháng tuổi

Với chó Husky từ 3-6 tháng tuổi

Với chó Husky từ 3-6 tháng tuổi

Husky đang lớn, cơ bắp phát triển, nhu cầu dinh dưỡng cũng tăng cao. Bạn cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cún bằng các loại thịt như heo, bò, cá, trứng,… Nên nấu chín thức ăn cho cún ăn. Ở giai đoạn này, bạn có thể giảm số bữa ăn xuống còn 3-4 bữa/ngày.

Cho cún ăn nhiều rau xanh để bổ sung vitamin và chất xơ. Lưu ý, xương to rất nguy hiểm cho cún. Nếu muốn cho cún ăn xương, hãy nghiền nhỏ để tránh hóc.

Hướng dẫn chăm sóc chó Husky từ 6 tháng tuổi trở lên

Với chó Husky được hơn 6 tháng tuổi

Với chó Husky được hơn 6 tháng tuổi

Khi Husky đã trưởng thành và khỏe mạnh, việc chăm sóc chúng trở nên dễ dàng hơn. Bạn nên cho chó ăn 2-3 bữa mỗi ngày, tập trung bổ sung canxi bằng cách cho chúng ăn thịt bò, thịt heo, nội tạng động vật, xương,… Ngoài ra, nên bổ sung rau củ như củ dền, rau chân vịt, bí,… để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho Husky.

Để Husky phát triển cơ hàm khỏe mạnh, bạn có thể cho chúng ăn xương và đồ cứng. Ngoài ra, bổ sung 2-3 quả trứng vịt lộn chín mỗi tuần giúp lông mượt mà.

3Cách chăm sóc chó Husky

Chỗ ở cho Husky

Chỗ ở cho Husky

Chỗ ở cho Husky

Xuất thân từ vùng băng tuyết khắc nghiệt, Husky vốn quen với khí hậu lạnh. Khi chuyển về Việt Nam, môi trường nóng ẩm dễ khiến chúng mắc bệnh cảm, sốt. Do đó, việc đầu tiên khi nuôi Husky là phải đảm bảo cho chúng một nơi ở rộng rãi, thoáng mát để thích nghi với khí hậu mới.

Chỗ ở của chúng cần luôn sạch sẽ, đặc biệt trong những ngày nắng nóng. Nên cho chúng nằm quạt, ăn thức ăn mát thanh lọc và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.

Hãy tránh cho Husky ra ngoài chơi vào buổi trưa nắng nóng, thay vào đó, bạn có thể cho chúng ra ngoài vào tối muộn khi nhiệt độ đã hạ xuống.

Việc tắm và chăm sóc lông

Việc tắm và chăm sóc lông

Việc tắm và chăm sóc lông

Chăm sóc lông là một phần quan trọng trong việc nuôi Husky. Tắm 1-2 lần/tháng là lý tưởng, tránh tắm quá thường xuyên khiến da khô và lông xơ xác, rụng nhiều. Tắm quá ít cũng gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe. Sử dụng sản phẩm tắm chuyên dụng cho chó để lông óng ả, mượt mà.

Sau khi tắm, lau khô và sấy lông Husky ngay lập tức. Nước trên người chó càng lâu, càng dễ bị cảm lạnh, đặc biệt là trong thời tiết ẩm ướt, lông dày khó khô.

Husky của bạn sẽ luôn xinh đẹp và gọn gàng với bộ lông được cắt tỉa thường xuyên. Không chỉ mang lại vẻ ngoài thu hút, việc cắt tỉa lông còn giúp ngăn chặn sự phát triển của bọ ve và vi khuẩn gây bệnh, bảo vệ sức khỏe cho chú chó. Bạn có thể tự tay tỉa lông cho Husky tại nhà hoặc đưa chúng đến các cửa hàng chăm sóc thú cưng để được tư vấn và thực hiện các kiểu tỉa lông độc đáo, phù hợp với phong cách của bạn.

4Cách huấn luyện chó Husky

Là giống chó kéo xe, chúng sở hữu sức khỏe phi thường hơn hẳn các giống chó cảnh. Năng động và ham hoạt động mạnh, chúng thích chạy nhảy, đôi khi khiến việc huấn luyện trở nên khó khăn.

Huấn luyện chó Husky: Bước đầu cho những lệnh cơ bản

Huấn luyện Husky những lệnh cơ bản như đứng, nằm, ngồi, chạy về khi được gọi sẽ giúp bạn quản lý chúng dễ dàng hơn, tiết kiệm công chăm sóc và giúp Husky tự kỷ luật hơn.

Dạy Husky các lệnh cơ bản

Dạy Husky các lệnh cơ bản

Hãy bắt đầu với những điều đơn giản:

  • Huấn luyện Husky: Đứng cạnh, lệnh “Ngồi” rõ ràng.
  • Ngồi thẳng lưng, hai tay chống xuống sàn, giữ nguyên tư thế 10-15 giây.
  • Hô to “Dậy!”, đồng thời đỡ nhẹ nhàng giúp họ đứng lên. Giữ tư thế thẳng trong khoảng 10-15 giây.
  • Chó Husky rất thông minh, chúng học nhanh và hiệu quả, dễ dàng tiếp thu các hành động lặp lại.

Thay vì làm bài tập, bạn có thể thử những hoạt động khác như nằm nghỉ, im lặng hoặc chạy chơi.

Huấn luyện Husky hòa đồng: Kỹ năng xã hội cho chú chó Bắc Cực

Dạy chó Husky các kỹ năng xã hội

Dạy chó Husky các kỹ năng xã hội

Để Husky của bạn hòa nhập tốt với thế giới con người, hãy đưa chúng đi dạo, đến các công viên chó và cho chúng tương tác với mọi người. Việc tiếp xúc với môi trường mới sẽ giúp chúng quen dần với những âm thanh và vật thể lạ, tránh bị hoảng loạn. Hãy nhớ cho Husky tiếp xúc với thế giới bên ngoài khi chúng đã được tiêm phòng đầy đủ.

Husky có bản năng kéo xe mạnh mẽ nên cần giám sát cẩn thận khi ở cạnh trẻ em. Hãy dùng bánh thưởng để khích lệ chúng và cho chúng từ từ tiếp cận con người để chúng luôn thoải mái khi đi dạo nơi đông người.

5Bệnh thường gặp ở chó Husky: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe

Husky thường mắc các bệnh về mắt và tiêu hóa, chủ yếu do chế độ ăn uống và môi trường sống chưa phù hợp.

  • Husky dễ mắc một số bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, teo võng mạc, suy giáp, dẫn đến mờ mắt.
  • Bệnh loạn sản xương hông
  • Bệnh về đường tiêu hóa
  • Một số bệnh lý về da

Sức khỏe Husky là ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y gần nhất để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Bệnh thường gặp ở Husky

Bệnh thường gặp ở Husky

Nuôi dạy Husky là hành trình đầy thú vị nhưng cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn và kiến thức. Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những kinh nghiệm cần thiết từ A đến Z, giúp bạn chăm sóc và huấn luyện chú chó Husky của mình một cách hiệu quả. Hãy ghi nhớ những điều quan trọng, chăm sóc chu đáo để Husky phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc. Hãy nhớ rằng, Husky là người bạn đồng hành trung thành và đáng yêu, hãy trân trọng và bảo vệ chúng.