273 lượt xem

Chọn Chó Khôn: Bí Kíp Cho Người Mới Bắt Đầu Nuôi Chó

Chọn chó khôn trong đàn là điều không dễ, nhưng bạn có thể dựa vào các dấu hiệu để đưa ra lựa chọn. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những mẹo nhỏ để nhận biết và chọn được chú chó thông minh, trung thành.

Chó, người bạn đồng hành trung thành, luôn mang đến niềm vui cho con người. Nhưng làm sao để chọn được chú chó thông minh, phù hợp với bạn từ một đàn? Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết các dấu hiệu của một chú chó khôn ngoan và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho người mới bắt đầu nuôi chó.

Nuôi chó lần đầu? Tìm một chú chó vừa dũng cảm, thông minh lại trung thành quả thật khó khăn. Bài viết này sẽ chia sẻ những dấu hiệu nhận biết và hướng dẫn bạn chọn giống chó vừa thông minh, vừa trung thành, phù hợp với người mới nuôi chó.

1Sử dụng kinh nghiệm dân gian để lựa chọn và nhận biết

Theo quan niệm dân gian, việc nhận biết tính cách và sự trung thành của chó dựa vào màu lông, đốm trên thân, tướng đi và chân là một cách xem tướng phổ biến. Các cụ xưa đã đúc kết kinh nghiệm, cho rằng 5 đặc điểm sau có thể hé lộ tính cách tinh lanh và lòng trung thành của một chú chó:

Nuôi đầu, thịt đuôi: Câu tục ngữ ẩn chứa sự thật phũ phàng về cuộc sống.

Đốm đầu thì nuôi, đốm đuôi thì thịt

Đốm đầu thì nuôi, đốm đuôi thì thịt

Trong quan niệm xưa, những chú chó có đốm trắng giữa trán (tam nhãn cẩu) hoặc hai đốm trên mí mắt (chó bốn mắt) được xem là mang linh tính cao, thông minh. Đặc biệt, tam nhãn cẩu được cho là có khả năng báo trước nguy hiểm cho chủ nhân của nó. Sự kết hợp giữa màu lông tam sắc trên cùng một thân thể càng tăng thêm sự đặc biệt của những chú chó này.

Người xưa cho rằng đốm trên trán chó tượng trưng cho con mắt thứ ba, khiến chúng tinh mắt, nhạy cảm và đôi khi hơi hung dữ. Ngược lại, đốm đuôi, tức là đốm trắng ở cuối đuôi, lại mang theo lời đồn không hay, khiến nhiều người e ngại nuôi chó có đặc điểm này.

Tứ túc huyền đề

Tứ túc huyền đề

Tứ túc huyền đề

Trong văn hóa dân gian Việt Nam, truyền thống xem tướng chó từ Trung Hoa đã lưu truyền câu tục ngữ “Tứ túc huyền đề” hay “Tứ quý cẩu”. Theo đó, chó có 4 móng, cộng thêm một móng nhỏ ở khuỷu chân trước hoặc sau, được xem là “tứ quý”. Con vật này được tin rằng mang lại may mắn và thịnh vượng cho gia chủ.

Ngoài quý tướng, chó còn có lưỡng câu (hai huyền đề ở chân sau hoặc chân trước), lục hợp (hai huyền đề ở mỗi chân sau và một huyền đề ở mỗi chân trước), bát long (mỗi chân có hai huyền đề). Tốt nhất là tướng bát long, tiếp đến là tứ quý, lục hợp và cuối cùng là lưỡng câu.

Nét đẹp dân gian: Vện, vàng, khoang, đốm – bốn sắc màu truyền thống

Màu sắc lông không phải là thước đo cho trí thông minh của chó. Có nhiều cách khác hiệu quả hơn để nhận biết một chú chó thông minh.

  • Lông nhất vện với những đường nét rằn ri tạo nên vẻ oai vệ, dũng mãnh và thu hút mọi ánh nhìn cho chú chó.
Chó nhất vện

Chó nhất vện

  • Chó vàng: Loại chó có bộ lông vàng óng, tính cách lạnh lùng, trung thành.
Chó nhì vàng

Chó nhì vàng

  • Tam khoang là giống chó nổi tiếng với bộ lông ba màu độc đáo, thường là vàng-đen-vàng hoặc trắng-đen-trắng. Các khoang màu được phân bố rõ ràng, tạo nên vẻ ngoài ấn tượng. Loài chó này cũng được biết đến với trí thông minh và sự trung thành.
Chó tam khoang

Chó tam khoang

  • Tứ đốm là chó có bộ lông đặc trưng với những đốm màu trên thân. Nổi tiếng với sự thông minh và bản tính hung mãnh, chúng thường thuộc giống chó đốm.
Chó đốm

Chó đốm

Bạch mao và hắc mao, hai giống chó sở hữu bộ lông trắng tinh hoặc đen tuyền, được cho là có linh tính cao, thậm chí có khả năng nhìn thấy những điều mà con người không thể.

hắc mao

hắc mao

Máu của chó mực được cho là có khả năng trừ tà, do đó người xưa thường dùng nó pha với chu sa để vẽ bùa hoặc thực hiện các nghi lễ trừ tà.

Bối kiếm cẩu

Giống chó Phú Quốc nổi tiếng với đường xoáy lưng độc đáo, tựa như cây kiếm từ cổ đến đuôi. Loại tướng này không chỉ mang vẻ đẹp đặc trưng mà còn được cho là biểu hiện của sự linh tính và bản năng hung dữ, rất phù hợp với nhiệm vụ canh giữ nhà cửa.

Bối kiếm cẩu

Bối kiếm cẩu

Tứ túc mai hoa

Tướng chó “tứ túc hoa mai” rất được ưa chuộng bởi vẻ ngoài độc đáo: bàn chân có đốm trắng hoặc toàn bộ bàn chân trắng. Theo quan niệm dân gian, chúng mang đến tài lộc và thịnh vượng cho chủ nhân.

Tứ túc mai hoa

Tứ túc mai hoa

Chó trắng đầu vàng, thân ẩn trong trăng tròn.

Quý cẩu mang màu lông trắng muốt, điểm xuyết sắc vàng rực rỡ trên đầu, lưng in dấu ấn tròn tựa như mặt trăng, mắt và mũi hồng hào rạng rỡ, được cho là biểu tượng của sự may mắn, giúp chủ nhân thăng tiến, công việc thuận lợi.

Bạch cẩu hoàng đầu thân bối nguyệt

Bạch cẩu hoàng đầu thân bối nguyệt

Chó Đốm Lưỡi và Tử mị cẩu

Chó có đốm ở lưỡi thường rất thông minh và trung thành. Ngoài ra, chó ngủ với tư thế “giả chết” – nằm dài, bốn chân hướng ra bốn hướng, ngực gần như không thở – được cho là “tử mị cẩu”, cũng rất thông minh và nghe lời.

Chó Đốm Lưỡi

Chó Đốm Lưỡi

Ngoài những đặc điểm đã nêu, bạn có thể chú ý đến dáng đi của chó. Nếu nó di chuyển uyển chuyển, thân hình lắc lư nhẹ nhàng, khoan khoái, rất có thể đó chính là con chó bạn đang tìm kiếm. Bên cạnh đó, hãy quan sát đuôi của chúng. Con chó có đuôi uốn cong hơn một vòng trên lưng, nghiêng về bên trái, thường là giống chó có tướng quý phước, giúp gia chủ làm ăn thuận lợi.

Tử mị cẩu

Tử mị cẩu

2Lựa chọn giống chó phù hợp với bạn

Chọn chó theo khoa học là dựa vào di truyền riêng biệt của từng giống chó, được kế thừa từ tổ tiên. Những đặc điểm và tính cách tốt nhất của bố mẹ được truyền lại cho con cái, tạo nên những dòng chó với đặc tính riêng biệt. Ngày nay, các giống chó được phân thành 3 loại chính:

  • Chó kiểng – người bạn đồng hành lý tưởng! Poodle, Chihuahua, chó Phốc Sóc là những lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn nuôi thú cưng nhỏ nhắn, đáng yêu.

Phốc Sóc: Giống chó nhỏ nhắn, dễ thương với tính cách độc lập và thông minh. Khám phá thêm về đặc điểm, cách chăm sóc và cách chọn mua Phốc Sóc phù hợp với bạn.

Chó kiểng làm bạn, thú nuôi

Chó kiểng làm bạn, thú nuôi

  • Becgie, Golden, Rottweiler, Labrador… là những giống chó phổ biến được huấn luyện để phục vụ trong các nhiệm vụ nghiệp vụ.
Chó nghiệp vụ

Chó nghiệp vụ