273 lượt xem

Đi chân trần hay dép trong nhà: Lựa chọn nào tốt hơn?

Bạn phân vân giữa đi chân trần hay đi dép trong nhà? Cùng chúng tôi tìm hiểu xem đâu là lựa chọn tối ưu cho sức khỏe của bạn!

Bạn có thắc mắc đi chân trần hay đi dép trong nhà tốt hơn? Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp!

Đi dép trong nhà, liệu có thực sự an toàn và vệ sinh hơn đi chân trần? Hay chính việc đi chân trần trong nhà lại mang đến lợi ích tối ưu cho sức khỏe? Hãy cùng khám phá câu trả lời bất ngờ trong bài viết này!

1Lợi ích và bất lợi của việc đi chân trần và đi dép trong nhà là gì?

Đi chân trần tốt cho sức khỏe.

Đi chân trần tốt cho sức khỏe.

Đi chân trần trong nhà mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn so với đi dép. Theo tiến sĩ Paul Langer, chuyên gia về bệnh chân của Viện Y học Thể thao Nhi khoa Hoa Kỳ, đi chân trần giúp bàn chân co duỗi tự nhiên, kích thích các bó cơ hoạt động linh hoạt và dẻo dai, từ đó ngăn ngừa biến dạng ngón chân.

Đi chân trần tốt cho não bộ và thần kinh.

Đi chân trần tốt cho não bộ và thần kinh.

Đi chân trần không chỉ là một trải nghiệm tự nhiên, mà còn là cách tăng cường sức khỏe não bộ và khả năng vận động. Tiến sĩ Langer cho rằng việc tiếp xúc trực tiếp với mặt đất giúp kích thích các tế bào thần kinh ở lòng bàn chân, tạo luồng truyền tải thông tin đến não, từ đó nâng cao khả năng thăng bằng, phản xạ và sự nhanh nhẹn.

Mang dép cản thông tin từ chân lên não.

Mang dép cản thông tin từ chân lên não.

Mang dép trong nhà mang lại tiện ích như sạch sẽ, giữ ấm bàn chân và bảo vệ khỏi vật nhọn. Tuy nhiên, việc đi dép thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi, dép khiến bước đi dài hơn, gây áp lực lên bàn chân, mắt cá chân, đầu gối và hông, dẫn đến đau nhức lâu ngày.

Đi chân trần hay đi dép trong nhà?

Đi chân trần hay đi dép trong nhà?

Tiến sĩ Langer nhấn mạnh việc mang dép có thể làm giảm lượng thông tin truyền từ chân đến não, ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận và phản hồi thông tin của não. Điều này có thể gây bất lợi cho khả năng giữ thăng bằng, tính ổn định và độ bền, dẻo dai, linh hoạt của bàn chân.

2Bí quyết gìn giữ sức khỏe

Đi chân trần trong nhà có thể tốt cho sức khỏe, nhưng không phải là giải pháp vạn năng. Hãy cân nhắc môi trường và tình trạng sức khỏe của bạn trước khi quyết định đi chân trần.

Đi chân trần trong nhà mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên, khi tập luyện các môn thể thao đặc thù như yoga, bạn nên sử dụng giày dép, thậm chí là giày thể thao, để bảo vệ đôi chân hiệu quả.

Một số lưu ý để đảm bảo sức khỏe

Một số lưu ý để đảm bảo sức khỏe

Tiến sĩ Langer khuyên bạn nên chọn giày dép đơn giản, ít đệm mút để cảm nhận như đi chân trần. Điều này giúp tăng cường đường truyền từ chân đến não, hỗ trợ định hình ngón chân, tránh dị dạng và giảm áp lực khi di chuyển.

Giày dép tối giản, như đi chân trần.

Giày dép tối giản, như đi chân trần.

Hãy tận hưởng cảm giác tự do và thư giãn khi đi chân trần trong nhà, điều này không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn giúp tăng cường sức khỏe cho bạn và gia đình. Chân trần giúp bạn kết nối trực tiếp với mặt đất, kích thích các huyệt đạo và cải thiện lưu thông máu. Hãy để đôi chân được “thở” khi ở nhà và chỉ mang giày dép khi thật cần thiết!

Nguồn: Báo Lao động