273 lượt xem

Bí quyết nấu bún cá thu thơm ngon chuẩn vị Đà Nẵng

Bạn muốn khám phá bí mật của tô bún cá thu Đà Nẵng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách nấu món ăn đặc sản này, bạn sẽ bất ngờ với hương vị thơm ngon khó cưỡng!

Bật mí bí quyết nấu bún cá thu Đà Nẵng thơm ngon chuẩn vị, chinh phục vị giác bạn ngay tại nhà!

Đà Nẵng, thành phố xinh đẹp bên dòng sông Hàn, không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh quan thơ mộng mà còn bởi vô số món ngon đặc trưng, trong đó phải kể đến bún cá thu – hương vị thơm ngọt khó quên. Giờ đây, bạn hoàn toàn có thể tự tay chế biến món bún cá thu chuẩn vị Đà Nẵng ngay tại nhà với công thức đơn giản mà chúng tôi chia sẻ. Hãy cùng vào bếp và khám phá bí quyết tạo nên hương vị đặc biệt này!

Thời gian chế biến: 45 – 60 phút

Dành cho: 7-10 người

1Nguyên liệu nấu bún cá thu

Nguyên liệu nấu bún cá thu

Nguyên liệu nấu bún cá thu

  • 1,5 kg cá thu
  • 1 kg bún tươi
  • Nước dừa tươi (1 lít) mang đến vị thanh ngọt, bùi bùi cho nước lèo, tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng.
  • 1 quả thơm
  • 4 quả cà chua
  • 6 cây sả cây
  • Gia vị gồm hành tím, tỏi, hành tây, ớt, hành lá và ngò rí.
  • Nêm nếm: Muối, đường phèn, bột ngọt, dầu ăn, nước mắm, hạt nêm, dầu màu điều.
  • Rau sống ăn kèm gồm: bắp cải, bắp chuối, rau thơm, giá đỗ.

2Bí quyết nấu bún cá thu Đà Nẵng chuẩn vị

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá thu rửa sạch, cắt lát dày 1cm, đầu cá chẻ đôi ướp với chút muối cho săn chắc. Thơm gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn. Cà chua rửa sạch, thái múi cau. Hành tây chia đôi, một nửa thái múi cau nấu nước dùng, nửa còn lại thái sợi mỏng ăn kèm.

Cách thực hiện bún cá thu

Cách thực hiện bún cá thu

Chuẩn bị nguyên liệu: Ngò rí, hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Sả cây chia làm 2 phần, băm nhuyễn 1 phần, thái khúc 5cm phần còn lại. Hành tím, tỏi băm nhỏ. Rau sống ăn kèm bún cá thu: Bắp cải, bắp chuối thái mỏng, rau thơm và giá đỗ nhặt rửa sạch, để ráo, bày đẹp mắt.

Bước 2:Chiên sơ cá thu giúp thịt săn chắc, không bở, khử mùi tanh hiệu quả.

Cá thu làm sạch, ráo nước, ướp với ½ muỗng canh hành tỏi băm, 2 muỗng cà phê hạt nêm và ¼ muỗng cà phê bột ngọt. Ướp 15 phút cho cá thấm gia vị.

Cách thực hiện bún cá thu

Cách thực hiện bún cá thu

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, chờ dầu sôi lăn tăn. Cho cá vào chiên áp chảo sơ hai mặt cho vàng, không chiên chín. Cách làm này sẽ giúp giảm mùi tanh và tránh cá bị bể khi nấu nước lèo.

Bước 3: Nấu nước lèo

Bắc nồi to lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu màu điều vào. Phi thơm hành tỏi băm nhuyễn, sả băm và sả cắt khúc. Tiếp tục cho nửa phần thơm và cà chua vào xào. Thêm 2 quả ớt đập dập, xào khoảng 5-7 phút cho cà chua mềm. Nêm 1 muỗng cà phê hạt nêm để tăng hương vị đậm đà.

Cách thực hiện bún cá thu

Cách thực hiện bún cá thu

Tiếp tục xào khoảng 5-7 phút cho cà chua và thơm mềm, sau đó đổ vào nồi 1 lít nước dừa tươi và 2 lít nước. Đun sôi sủi tăm trong 15 phút. Khi nước sôi sủi tăm, mới cho cá thu vào để nước lèo không bị tanh. Nêm nếm với 1 muỗng canh hạt nêm, ½ muỗng cà phê muối và 1 muỗng canh đường phèn.

Sau khi nước dùng sôi, hạ lửa nhỏ, vớt bọt để nước trong. Nêm thêm 1 muỗng canh nước mắm cho vị đậm đà. Nấu thêm 5 phút, cho phần thơm và cà chua còn lại vào.

Bước 4: Hoàn thành bún cá thu

Cách thực hiện bún cá thu

Cách thực hiện bún cá thu

Nấu nước dùng thêm 5 phút, tắt bếp rồi cho hành tây thái múi cau vào. Trụng bún tươi với nước sôi. Múc nước dùng, cá, cà chua, và thơm vào tô. Vậy là bạn đã hoàn thành tô bún cá thu thơm ngon!

3Thành phẩm

Thành phẩm món bún cá thu

Thành phẩm món bún cá thu

Bún cá thu Đà Nẵng với vị ngọt thanh của cá thu và nước dừa, vị chua dịu của cà chua, thoang thoảng mùi thơm, thêm chút cay nồng từ ớt mắm sẽ khiến bạn mê mẩn. Thưởng thức trọn vẹn hương vị với rau sống tươi mát và rắc thêm chút hành phi thơm nức mũi.

4Bí kíp chọn cá thu tươi ngon

Cách lựa chọn cá thu tươi ngon

Cách lựa chọn cá thu tươi ngon

Bí quyết để có một tô bún cá thu ngon nằm ở việc chọn cá thu tươi ngon. Cá thu tươi sẽ mang đến vị ngọt thanh, không bị tanh, nâng tầm món ăn. Dưới đây là bí quyết giúp bạn chọn được cá thu tươi ngon:

Nên chọn cá thu có mắt trong, lồi nhẹ. Tránh cá thu mắt đục, đổi màu hoặc hốc mắt to bất thường.

Phần mang cá vẫn còn dính chặt, nhuốm màu đỏ.

Bụng cá phẳng, không có hiện tượng hậu môn hay ruột bị lòi ra ngoài.

Nên chọn cá có độ đàn hồi tốt, không mềm nhũn, không có mùi tanh lạ hoặc nặng mùi.

Món bún cá thu, dù đòi hỏi chút công sức, sẽ mang đến cho bạn và gia đình bữa ăn ngon miệng và ấm lòng. Cá thu thơm ngon, bổ dưỡng, là lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe. Chúc bạn thành công và có những khoảnh khắc ẩm thực tuyệt vời bên người thân!