273 lượt xem

Giữ Giò Chả Ngon Lâu Dịp Tết: Bí Quyết Cho Món Ăn Lý Tưởng

Giò chả là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết, nhưng bảo quản giò chả để lâu được thơm ngon là điều khiến nhiều người băn khoăn.

Giò chả là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết Việt Nam, song hạn chế của nó là thời gian bảo quản ngắn. Làm sao để giữ cho giò chả thơm ngon, lâu hỏng là bài toán mà nhiều người quan tâm mỗi dịp Tết đến xuân về.

Giò chả, món ăn truyền thống Việt Nam, được chế biến từ thịt lợn nạc, mỡ, nước mắm, tiêu và các gia vị khác. Do thành phần nguyên liệu tự nhiên, giò chả thường không bảo quản được lâu, chỉ để được khoảng 1 – 3 ngày trong điều kiện nhiệt độ phù hợp.

Giò chả nếu không được bảo quản cẩn thận sẽ dễ bị vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập, gây hư hỏng. Ăn phải giò ôi thiu có thể dẫn đến đau bụng, tiêu chảy, thậm chí ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Mùa xuân ấm áp cũng là lúc giò chả, bánh chưng, bánh tét… dễ bị hỏng. Để giữ trọn hương vị Tết, chị em nội trợ cần lưu ý bảo quản thực phẩm cẩn thận. Bởi lẽ, việc này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

1Bí quyết giữ giò chả ngon lâu hơn

Bí quyết giữ giò chả ngon lâu

Để bảo quản giò lụa, giò bò, chả ngon nhất, bạn nên cho vào ngăn mát tủ lạnh (dưới 25 độ C). Ngăn mát giúp giữ giò chả tươi ngon khoảng 4-6 ngày. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể cho vào ngăn đá, giò chả sẽ giữ được khoảng 10-20 ngày.

Để thưởng thức giò ngon nhất, bạn cần rã đông trước khi ăn. Có hai cách: để ở nhiệt độ phòng trong 4 tiếng hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 8 tiếng.

Bảo quản mát, dưới 25°C.

Bảo quản mát, dưới 25°C.

Bí quyết giữ giò tai, giò thủ ngon lâu, không bị hỏng

Giò tai, giò thủ cần bảo quản ở nhiệt độ mát, lạnh trong ngăn mát tủ lạnh để giữ được độ kết dính và tươi ngon.

Bảo quản ngăn mát tủ lạnh.

Bảo quản ngăn mát tủ lạnh.

Để bảo quản giò lâu trong tủ lạnh, bạn nên bọc giò bằng lá chuối. Cách này giúp giữ giò được lâu mà vẫn giữ nguyên hương vị thơm ngon.

Để giữ giò chả tươi ngon, bạn nên bọc kỹ bằng màng bọc thực phẩm sau khi cắt. Việc để hở giò chả trong tủ lạnh sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, dẫn đến giò nhanh hỏng.

2Biến tấu món ngon từ giò chả đã bảo quản lạnh

Để thưởng thức trọn vẹn hương vị giò lụa, giò bò, chả chiên… sau khi bảo quản trong tủ lạnh, bạn nên lấy chúng ra ngoài khoảng 1 tiếng trước khi ăn. Điều này giúp giò chả bớt lạnh, mềm mại và thơm ngon hơn khi thưởng thức.

Giò thủ ngon nhất khi được thưởng thức lạnh, vì vậy sau khi cắt, bạn nên cất ngay vào tủ lạnh để giữ độ dai giòn. Khác với những món ăn nóng hổi, giò thủ cần thời gian “nghỉ” lạnh để đạt đến vị ngon trọn vẹn.

Để món ăn ngon hơn, hãy lấy ra khỏi tủ lạnh trước khi ăn khoảng 1 tiếng.

Để món ăn ngon hơn, hãy lấy ra khỏi tủ lạnh trước khi ăn khoảng 1 tiếng.

Giò chả là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết. Để giữ giò chả ngon lâu, bạn có thể áp dụng những cách bảo quản đơn giản, giúp món ăn vẫn giữ được độ dai ngon, thơm phức.