273 lượt xem

Xoài Cát Hòa Lộc: Bí Quyết Chọn Xoài Tươi Ngon, Nguồn Gốc & Cách Phân Biệt

Xoài cát Hòa Lộc nổi tiếng ngon, được nhiều người yêu thích. Bài viết này hướng dẫn bạn cách phân biệt xoài cát Hòa Lộc và bí quyết chọn mua những quả xoài ngon nhất.

Xoài cát Hòa Lộc – Loại xoài ngon khó cưỡng! Bạn muốn mua được những quả xoài chín mọng, ngọt ngào? Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết xoài cát Hòa Lộc chuẩn và bí quyết chọn mua xoài ngon nhất!

Xoài cát Hòa Lộc nổi tiếng là loại xoài ngon và to nhất Việt Nam, được nhiều người yêu thích. Bạn muốn chọn được những quả xoài cát Hòa Lộc ngon nhất? Hãy cùng chúng tôi khám phá cách nhận biết và lựa chọn loại xoài này!

1Giới thiệu về xoài Hoà Lộc

Nguồn gốc xoài cát Hoà Lộc

Xoài cát Hòa Lộc, mang tên khoa học Mangifera Indica L., là giống xoài nổi tiếng có nguồn gốc từ xã Hòa Lộc, huyện Giáo Đức, Định Tường (nay là xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, Tiền Giang). Được nhân rộng ra nhiều nơi, từ Đông Nam Bộ đến Cao Lãnh (Đồng Tháp), xoài cát Hòa Lộc mang hương vị đặc trưng của từng vùng đất, thể hiện sự đa dạng của thổ nhưỡng địa phương.

Xoài cát Hòa Lộc, với chứng nhận sản xuất an toàn Global G.A.P, đã chinh phục thị trường quốc tế, hiện diện tại nhiều quốc gia như Pháp, Mỹ, Canada, Úc, Nhật, Singapore, Đài Loan và Trung Quốc.

Xoài cát Hòa Lộc thường được thu hoạch từ tháng 3 đến tháng 5, tuy nhiên, người trồng đã đẩy mạnh sản xuất và có thể thu hoạch sớm hơn, từ tháng 10 đến tháng 12.

Nguồn gốc xoài cát Hoà Lộc

Nguồn gốc xoài cát Hoà Lộc

Đặc điểm, hương vị

Xoài cát Hòa Lộc sở hữu dáng vẻ thuôn dài, đầy đặn với phần bụng tròn, đầu nhọn nhưng vẫn cong mềm mại. Eo rốn rõ nét, cuống tròn. Kích thước quả to, cầm nặng tay, trung bình 450 – 600g. Khi chưa chín, xoài có màu xanh ngọc, chín vàng ươm đều, điểm xuyết những đốm đen nhỏ trên đầu quả.

Xoài chín mềm, dày thịt, mịn màng, tỏa hương thơm ngát, vị ngọt thanh, ngon hơn hẳn khi ăn xanh. Thịt quả không dai, không nhiều xơ, khác biệt hoàn toàn so với các giống xoài khác.

Xoài Cát Hòa Lộc nổi bật với trái to, dài hơn xoài Cát Chu truyền thống. Khi chín, lớp vỏ chuyển sang màu vàng nhạt, hé lộ cùi bên trong vàng tươi, dày, chắc, mịn và mềm. Cùi xoài ít xơ, mang vị ngọt đậm và hương thơm nhẹ nhàng, quyến rũ.

Xoài cát Hòa Lộc, du nhập vào Cao Lãnh từ những năm 60, đã phát triển vượt trội nhờ thổ nhưỡng đặc biệt, mang đến chất lượng vượt trội so với xoài cùng loại trồng ở những vùng khác.

Đặc điểm, hương vị xoài Cát Hòa Lộc

Đặc điểm, hương vị xoài Cát Hòa Lộc

2Bí quyết chọn Xoài Cát Hòa Lộc ngon chuẩn vị

  • Lựa chọn những quả xoài cát Hòa Lộc chín đều, có mùi thơm đặc trưng ở cuống quả để đảm bảo độ ngon ngọt.
  • Quả xoài cầm chắc tay, không bị dập, vỏ căng mọng.
  • Thịt xung quanh cuống còn cứng, có nhiều đốm đen li ti.
  • Nên chọn quả vừa, trọng lượng từ 450 – 600g để đảm bảo độ chín và vị ngon. Tránh chọn quả nhỏ vì có thể chưa chín, ảnh hưởng đến chất lượng.
  • Quả chín với lớp vỏ vàng óng, căng mọng, phủ một lớp phấn mỏng mịn.

Xoài Cát Hòa Lộc chín thơm nức mũi, hấp dẫn thực khách. Nhưng để giữ trọn hương vị, bạn cần bảo quản cẩn thận, tránh tình trạng xoài nhanh hỏng.

Muốn xoài chín giữ được lâu và thưởng thức dần trong 20 ngày, bạn chỉ cần gói kỹ từng trái xoài bằng giấy báo, sau đó cất vào ngăn mát tủ lạnh.

Để xoài tươi ngon lâu hơn, hãy tránh bảo quản chúng trong túi nilon. Hơi ẩm tích tụ bên trong sẽ khiến xoài nhanh bị hỏng.

Cách chọn Xoài Cát Hòa Lộc ngon

Cách chọn Xoài Cát Hòa Lộc ngon

3Món ngon từ xoài

Sinh tố xoài

Ngày nắng nóng, ly sinh tố xoài mát lạnh chính là cứu cánh hoàn hảo. Vị thơm ngọt, béo ngậy của xoài hòa quyện cùng sữa béo và đá viên, tạo nên hương vị khó cưỡng. Chỉ cần một ngụm, bạn sẽ cảm nhận được sự mát lạnh dễ chịu lan tỏa khắp miệng, xua tan mọi oi bức, mang đến cảm giác sảng khoái vô cùng.

Sinh tố xoài

Sinh tố xoài

Xôi xoài Thái Lan

Ngày sum họp gia đình, món xôi xoài tráng miệng là lựa chọn hoàn hảo. Hạt nếp dẻo thơm, được nấu với lá dứa, quyện với vị chua ngọt thanh mát của xoài chín và nước cốt dừa sánh mịn, tạo nên hương vị khó cưỡng, khiến bữa cơm thêm trọn vẹn.

Xôi xoài Thái Lan

Xôi xoài Thái Lan

Cheesecake xoài

Cheesecake xoài là sự kết hợp tinh tế giữa vị ngọt dịu của xoài chín mọng và vị béo thơm của kem phô mai, cùng với sự góp mặt của hạnh nhân và hạt điều. Lớp vỏ giòn tan kết hợp với phần nhân mềm mịn, chua chua ngọt ngọt, tạo nên hương vị độc đáo, khó cưỡng. Cheesecake xoài là lựa chọn tuyệt vời để bạn trổ tài vào cuối tuần, mang đến trải nghiệm vị giác khó quên cho gia đình và bạn bè.

Cheesecake xoài

Cheesecake xoài

4Xoài Hoà Lộc: Giá bán & địa chỉ mua uy tín

Bạn có thể mua Xoài Cát Hòa Lộc tại các chợ, siêu thị hoặc đặt hàng online để tiện lợi hơn. Xoài của chúng tôi được tuyển chọn kỹ càng, đảm bảo thơm ngon, nguồn gốc rõ ràng, mang đến cho bạn sự an tâm khi sử dụng.

Xoài Cát Hòa Lộc có bán tại đây.

Xoài Cát Hòa Lộc có bán tại đây.

Chọn xoài cát Hòa Lộc ngon chuẩn như hướng dẫn, bạn đã sẵn sàng bổ sung loại trái cây giàu dinh dưỡng này vào thực đơn hàng ngày, tận hưởng hương vị thơm ngon và lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe!