273 lượt xem

Paprika: 5 Lợi ích Sức Khỏe từ Gia vị Hungary

Bạn muốn khám phá ớt bột Paprika? Hãy cùng tìm hiểu về thành phần, công dụng và cách chế biến món ăn từ loại gia vị độc đáo này!

Bạn muốn khám phá thế giới ẩm thực đầy màu sắc với ớt bột Paprika? Cùng chúng tôi tìm hiểu về loại gia vị độc đáo này, từ thành phần, hương vị cho đến những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại.

Trong thế giới ẩm thực muôn màu, ớt bột trở thành gia vị quen thuộc, mang đến vị cay nồng cho các món ăn, đặc biệt là ẩm thực Âu Mỹ. Bên cạnh ớt bột truyền thống Việt Nam, người ta còn ưa chuộng thêm những loại ớt bột nhập khẩu từ nước ngoài, tạo thêm sự đa dạng cho hương vị.

Paprika, một thuật ngữ quen thuộc trong ẩm thực, ẩn chứa nhiều bí mật. Bạn có tò mò về loại ớt bột này? Thành phần, công dụng của paprika là gì? Cùng khám phá ngay thông tin chi tiết bên dưới!

1 Paprika là gì?

Nguồn gốc ớt bột Paprika

Nguồn gốc ớt bột Paprika

Paprika, loại ớt bột đặc trưng của Hungary, được chế biến từ ớt Capsicum khô, thường là ớt chuông hoặc ớt cà chua. Sau khi thu hoạch, ớt được phơi khô và nghiền thành bột mịn. Paprika có màu đỏ đậm đặc trưng, hương vị đa dạng từ ngọt dịu đến cay nóng, tạo nên nét đặc trưng cho ẩm thực Hungary.

2Nguồn gốc của Paprika

Mặc dù được xem là gia vị đặc trưng của ẩm thực Hungary, ớt bột Paprika thực chất có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ. Loại ớt này được người Thổ Nhĩ Kỳ mang đến Hungary trong thế kỷ 16-17 khi đô hộ nơi đây. Những người đầu tiên sử dụng Paprika là những người chăn cừu và gia súc.

Xuất phát từ những món ăn dân dã, ớt bột Paprika dần chinh phục khẩu vị của người dân Hungary. Từ hương vị cay độc đáo và màu sắc bắt mắt, nó nhanh chóng được giới quý tộc ưa chuộng và trở thành gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn thượng lưu. Đến thế kỷ 19, Paprika đã trở thành biểu tượng ẩm thực, thống trị nhiều món ăn trên khắp đất nước Hungary.

3Thành phần dinh dưỡng và công dụng của bột ớt Paprika

Thành phần của ớt bột Paprika

Thành phần của ớt bột Paprika

Paprika có hai loại chính: ngọt và cay.

Paprika không cay được làm từ vỏ quả và chỉ thêm nửa số hạt ớt, tạo nên hương vị nhẹ nhàng.

Paprika cay được tạo nên từ vỏ quả, nhưng với lượng hạt ớt nhiều hơn, cùng với phần cuống, noãn và lá đài, tạo nên vị cay nồng đặc trưng.

Ớt bột Paprika là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất, chỉ trong 1 muỗng canh bạn sẽ nạp vào cơ thể 20 calo, 3.8g carbohydrate, 1g protein, 0.9g chất béo, 2.5g chất xơ, vitamin A, B6, E, C, K, sắt, riboflavin, niacin, kali,…

4Công dụng tuyệt vời của ớt bột Paprika đối với sức khỏe

Ớt bột Paprika không chỉ tô điểm cho món ăn mà còn là kho báu sức khỏe. Theo Healthline, nhiều nghiên cứu đã khẳng định các thành phần trong Paprika mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

Tốt cho mắt

Ớt bột paprika tốt cho mắt

Ớt bột paprika tốt cho mắt

Nghiên cứu trên hơn 1800 phụ nữ cho thấy chế độ ăn giàu Lutein và Zeaxanthin giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể tới 32% so với những người tiêu thụ ít hai chất này.

Một nghiên cứu trên 4519 người trưởng thành cho thấy lượng Lutein và Zeaxanthin hấp thụ cao hơn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).

Nhờ khả năng bảo vệ mắt, chúng giúp nâng cao sức khỏe thị lực, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng (AMD).

Giảm đau và chống viêm

Ớt bột paprika làm giảm viêm và đau

Ớt bột paprika làm giảm viêm và đau

Ớt bột Paprika chứa Capsaicin, một hợp chất có khả năng liên kết với các thụ thể thần kinh, giúp giảm viêm và đau. Nhờ đó, Paprika có tiềm năng hỗ trợ điều trị các tình trạng viêm như viêm khớp, tổn thương thần kinh và các vấn đề về tiêu hóa.

Một nghiên cứu trên 376 người trưởng thành mắc bệnh đường tiêu hóa đã chứng minh hiệu quả của Capsaicin trong việc ngăn chặn đáng kể tình trạng viêm dạ dày và tổn thương.

Cải thiện sức khỏe tim

Paprika tốt cho tim

Paprika tốt cho tim

Nghiên cứu kéo dài 14 ngày cho thấy chuột ăn paprika và capsanthin có lượng cholesterol tốt tăng đáng kể so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên 100 người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy những người bổ sung 9mg Paprika Carotenoids mỗi ngày có lượng cholesterol xấu và tổng cholesterol thấp hơn đáng kể so với nhóm dùng giả dược.

Ớt bột Paprika chứa Carotenoids, giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, từ đó góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch.

Chống ung thư

Ớt bột paprika ngừa ung thư

Ớt bột paprika ngừa ung thư

Ớt bột paprika chứa các chất carotenoid như beta carotene, lutein và zeaxanthin, có khả năng chống lại oxidative stress, một yếu tố gây tăng nguy cơ ung thư ở người.

Một nghiên cứu trên 2000 phụ nữ cho thấy, những người có nồng độ Beta Carotene, Lutein, Zeaxanthin và tổng Carotenoid trong máu cao nhất có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 25-35%.

Quản lý đường huyết hiệu quả

Kiểm soát lượng đường trong máu

Kiểm soát lượng đường trong máu

Capsaicin, thành phần cay trong ớt bột Paprika, có tiềm năng kiểm soát tiểu đường hiệu quả. Hoạt chất này tác động lên gen và ức chế enzyme phân giải đường, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Nghiên cứu kéo dài 4 tuần trên 42 thai phụ mắc bệnh tiểu đường cho thấy, việc bổ sung 5mg Capsaicin mỗi ngày đã hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn, so với nhóm dùng giả dược.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần trên 36 người trưởng thành cho thấy, những người tiêu thụ khẩu phần ăn có Paprika chứa Capsaicin đã chứng kiến ​​sự giảm đáng kể lượng Insulin trong máu sau bữa ăn, so với những người không tiêu thụ ớt. Điều này có thể góp phần kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả hơn, bởi vì lượng Insulin thấp hơn thường liên quan đến việc điều chỉnh lượng đường trong máu tốt hơn.

5Cách sử dụng Paprika

Paprika là gia vị phổ biến, mang đến sắc màu rực rỡ cho món ăn, đồng thời tạo nên vị cay ngọt ấn tượng. Đặc biệt, paprika rất phù hợp để tăng thêm hương vị cho các món hầm, canh và súp.

Paprika không chỉ là gia vị thêm màu sắc cho món ăn mà còn là “bí mật” cho hương vị độc đáo. Ướp thịt, cá trước khi chế biến với paprika sẽ mang đến vị thơm nồng khó cưỡng. Đặc biệt, đun paprika ngập dầu trong chảo sẽ tạo ra hỗn hợp đậm đà, lạ miệng. Người Hungary thường kết hợp paprika với rượu Kadarka, tạo nên sự hòa quyện hoàn hảo cho các món ăn.

6Công dụng của ớt bột Paprika

Paprika là gia vị.

Paprika là gia vị.

Ớt bột Paprika là gia vị quen thuộc trong nhiều nền ẩm thực, mang đến màu sắc bắt mắt và hương vị cay ngọt độc đáo. Từ súp cá Hungary nồng ấm đến bắp cải nhồi thịt thơm ngon, xúc xích hun khói đậm đà, trứng luộc hấp dẫn hay súp tôm thanh mát, Paprika đều góp phần tạo nên những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời.

Paprika không chỉ là gia vị tẩm ướp cho thịt, cá, mà còn mang đến hương vị đặc trưng cho ẩm thực Hungary. Cách chế biến truyền thống là rang paprika trên chảo nóng để tăng độ thơm ngon và đậm đà. Người Hungary thường kết hợp Paprika với rượu Kadarka để thưởng thức trọn vẹn hương vị độc đáo của món ăn.

7Các món ăn ngon với Paprika

Súp cá Hungary (halászlé)

Súp cá Hungary (halászlé)

Súp cá Hungary (halászlé)

Halászlé, món súp cá truyền thống của Hungary, được người dân địa phương yêu thích và thường được nấu vào dịp Giáng sinh và cuối năm, mang ý nghĩa cầu mong hạnh phúc và thịnh vượng. Mỗi gia đình đều có bí quyết riêng để chế biến, tạo nên hương vị độc đáo và đa dạng cho món súp cá này.

Bắp cải nhồi thịt, một món ăn truyền thống Hungary, mang hương vị đậm đà và đầy hấp dẫn.

Bắp cải nhồi thịt

Bắp cải nhồi thịt

Töltött káposzta, món bắp cải nhồi thịt nổi tiếng của Hungary, là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt của bắp cải luộc và phần nhân thịt heo băm thơm ngon, được nêm nếm đậm đà với gia vị và paprika. Những cuộn bắp cải hấp chín mềm, được phủ thêm một lớp kem chua béo ngậy, tạo nên hương vị độc đáo và hấp dẫn.

Xúc xích hun khói (Kolbász)

Xúc xích hun khói (Kolbász)

Xúc xích hun khói (Kolbász)

Kolbász, món ăn truyền thống của Hungary, là xúc xích hun khói được chế biến từ thịt lợn, bò, cừu ướp gia vị đặc trưng. Hương vị thơm ngon của Kolbász đến từ sự kết hợp hoàn hảo giữa ớt Paprika, hạt nhục đậu khấu, tỏi, muối, tiêu, đường, kinh giới, cognac hoặc rượu vang. Thịt được ướp kỹ, sau đó nhồi vào ruột heo, treo qua đêm rồi hun khói nhẹ, tạo nên hương vị đặc trưng, khó quên.

Thưởng thức xúc xích ngon hơn khi cắt lát mỏng, chấm tương ớt hoặc kẹp cùng bánh mì.

Bạn đã khám phá thêm về ớt bột Paprika, từ thành phần đến công dụng tuyệt vời của loại gia vị này. Hãy thêm Paprika vào bữa ăn của gia đình để tăng hương vị hấp dẫn và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Khám phá thêm nhiều loại ớt bột khác tại cửa hàng của chúng tôi!

Xem thêm

Dấu hiệu nhận biết ớt bột thật, tránh mua phải hàng pha trộn phẩm màu, hóa chất độc hại.

Học cách làm ớt bột khô thơm ngon theo hai phong cách truyền thống và Hàn Quốc, dễ dàng thực hiện tại nhà.

Nâng tầm món ăn với ớt bột chất lượng, giá tốt tại cửa hàng chúng tôi.

Kinh nghiệm hay chúng tôi