273 lượt xem

Bí quyết chọn ổi ngon, an toàn, không hóa chất độc hại

Ổi ngon, bổ, rẻ nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ ngâm hóa chất. Để tránh mua phải ổi độc hại, bạn nên chọn ổi có màu sắc tự nhiên, không quá bóng, mùi thơm dịu nhẹ, cầm chắc tay, không bị mềm nhũn.

Ổi – món quà ngọt ngào, bổ dưỡng, giá cả phải chăng, chứa lượng Vitamin C sánh ngang cam, chanh và Lycopene vượt trội hơn 26% so với cà chua. Tuy nhiên, nỗi lo về hóa chất bảo quản khiến bạn e ngại? Hãy lựa chọn ổi tươi ngon, an toàn bằng cách…

Thực hư về ổi ngâm hóa chất

Dù là loại trái cây nhiệt đới dễ trồng và giá thành hợp lý, ổi vẫn bị một số người bán hàng sử dụng hóa chất độc hại để ép chín, nhằm thu lợi nhuận nhanh chóng. Điều này gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Để giữ ổi tươi lâu và đẹp mắt, một số loại ổi từ Trung Quốc được tẩm chất bảo quản, khiến người mua dễ bị đánh lừa.

Trên thị trường hiện nay xuất hiện loại ổi được gọi là “ổi đào tiên”, chủ yếu được bày bán tại Đà Lạt. Để tạo ra màu xanh mướt mắt và bề mặt bóng loáng, người bán đã cạo sạch vỏ ổi, sau đó ngâm với đường hóa học và phẩm màu xanh.

Dựa vào vỏ ổi

Chọn ổi ngon, an toàn

Chọn ổi ngon, an toàn

Ổi chín tự nhiên có màu sáng, vỏ căng mọng, sờ vào hơi sần sùi, nhám, với đường vân nổi rõ.

Ổi ngâm hóa chất thường có màu xanh sậm, bóng loáng, bề mặt trơn mịn, không có đường vân tự nhiên.

Dựa vào lá và cuống ổi

Dựa vào lá và cuống ổi

Dựa vào lá và cuống ổi

Ổi chín tự nhiên thường để nguyên cuống và lá, tạo vẻ đẹp mắt. Cuống ổi nhỏ, tươi, màu xanh hoặc nâu, lá xanh sậm, không héo.

Ổi ngâm hóa chất thường không còn cuống do ngâm lâu trong hóa chất bảo quản. Nếu có cuống, đó là do người bán cắm vào để đánh lừa. Cuống giả thường dễ bị rút ra và có màu nâu đen, xỉn màu, khô héo, khác hẳn cuống tự nhiên.

Phân biệt ổi dựa trên hương vị và đặc điểm của thịt quả.

Dựa vào lá và cuống ổi

Dựa vào lá và cuống ổi

Ổi chín tự nhiên có vị ngọt giòn, trong đó ổi găng cầm nặng tay, vỏ sần sùi, thịt vàng, nhiều hạt, thơm giòn rụm. Ổi đào ngon thường nhỏ, vỏ sần, hơi mềm, rất thơm.

Hãy cẩn trọng với ổi có ít hạt, vỏ và thịt đồng màu, mềm nhũn, vị nhạt, không thơm. Đó có thể là ổi ngâm hóa chất, bên trong thậm chí còn bị thối rữa, gây hại cho sức khỏe.

Một số mẹo chọn ổi ngon

Muốn mua ổi ngon, bạn nhớ lưu ý những mẹo nhỏ này:

Chọn ổi ngon, hãy quan sát kỹ quả ổi để tránh mua phải ổi tẩm hóa chất.

Mùa mưa, ổi thường bị nhạt, hơi chua và kém thơm giòn. Nên hạn chế mua ổi vào thời điểm này để thưởng thức hương vị trọn vẹn.

Nên chọn ổi vào mùa thu (tháng 6 – 10) để thưởng thức hương vị thơm ngon và giá cả phải chăng. Ổi mùa thu thường ngọt hơn, thơm hơn ổi trái mùa.

Hãy chọn ổi còn cuống, lá tươi, cầm chắc tay, tránh quả dập nát.

Nên chọn những quả ổi có màu hơi sáng, phần đầu cuống chín mềm hơn một chút để đảm bảo độ ngon ngọt.

Để đảm bảo chất lượng, hãy chọn mua ổi từ những nơi uy tín, người quen hoặc trực tiếp tại vườn.