273 lượt xem

Bánh ăn dặm cho bé: Hướng dẫn từng tháng tuổi, dễ làm

Cho bé ăn dặm giúp bé làm quen với nhiều loại thức ăn và thúc đẩy phát triển. Cùng học cách làm bánh ăn dặm cho bé theo từng tháng tuổi, dễ làm tại nhà trong bài viết này.

Bắt đầu hành trình ăn dặm cho bé yêu với những công thức bánh thơm ngon, dễ làm tại nhà! Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn từng bước, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé, giúp bé làm quen với đa dạng loại thực phẩm và phát triển toàn diện.

Ăn dặm là bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển của bé, giúp bổ sung dinh dưỡng cần thiết, thúc đẩy bé lớn nhanh và rèn luyện khả năng nhai khi bé bắt đầu mọc răng. Bên cạnh bột ăn dặm, các mẹ có thể đa dạng thực đơn bằng các loại bánh với hương vị hấp dẫn, giúp bé hứng thú hơn với bữa ăn.

1Thời điểm cho bé ăn dặm

Khoảng 5-6 tháng tuổi, sữa mẹ không còn đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé, đồng thời hệ tiêu hóa đã phát triển hoàn thiện, sẵn sàng tiếp nhận thức ăn đặc.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 6 tháng tuổi là thời điểm lý tưởng để trẻ bắt đầu ăn dặm, giúp bé phát triển toàn diện.

Thời điểm cho bé ăn dặm

Thời điểm cho bé ăn dặm

Khi bé bắt đầu mọc răng, việc cho bé tập ăn bánh ăn dặm là một lựa chọn hợp lý. Lúc này, bé thường bị ngứa nướu, bánh ăn dặm sẽ giúp bé giảm ngứa và làm quen với việc nhai. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý chọn bánh phù hợp với sức khỏe của bé và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên gia để đảm bảo an toàn và dinh dưỡng cho bé.

2Bánh ăn dặm: Các loại nào phù hợp cho bé?

Ngoài bột ăn dặm, bánh ăn dặm là lựa chọn tuyệt vời giúp bé tập nhai. Thị trường hiện nay cung cấp đa dạng bánh ăn dặm nhập khẩu từ Nhật Bản, Châu Âu,… Mỗi loại bánh đều chứa các dưỡng chất phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của bé.

Tự tay làm bánh ăn dặm cho con là lựa chọn tuyệt vời, giúp bạn kiểm soát an toàn thực phẩm và tạo ra những chiếc bánh phù hợp với sở thích của bé. Bé yêu thích hình dáng, mùi vị nào, mẹ đều có thể điều chỉnh cho phù hợp, mang đến cho con những bữa ăn ngon miệng và bổ dưỡng.

Có những loại bánh ăn dặm nào?

Có những loại bánh ăn dặm nào?

3Bí quyết làm bánh ăn dặm cho bé theo từng giai đoạn phát triển

Bánh ăn dặm dành cho bé 4-6 tháng tuổi: Bắt đầu hành trình dinh dưỡng

Giai đoạn này, bé nên được ăn các loại bánh mềm, hương vị thiên về rau củ hoặc hữu cơ. Bạn có thể tham khảo một số loại bánh như: …

Bánh chuối hấp thơm ngon với nước cốt dừa, món ăn dặm bổ dưỡng cho bé.

Bánh ăn dặm chuối hấp nước cốt dừa

Bánh ăn dặm chuối hấp nước cốt dừa

Bạn cần chuẩn bị bột bắp, chuối chín nghiền nhuyễn và nước cốt dừa để thực hiện món ăn này.

Trộn đều nước cốt dừa, bột bắp và chuối xay thành hỗn hợp mịn. Chia hỗn hợp thành từng phần nhỏ, cho vào hũ hoặc khay hấp. Hấp khoảng 15 phút là bánh chín, thưởng thức ngay!

Bánh ăn dặm muffin chuối

Bánh ăn dặm muffin chuối

Bánh ăn dặm muffin chuối

Chuối sứ chín, bột mì, sữa công thức pha sẵn và lòng đỏ trứng gà là những nguyên liệu cần thiết cho món bánh này.

Trộn đều lòng đỏ trứng với sữa đến khi bông lên. Băm nhỏ chuối chín, cho vào hỗn hợp cùng bột mì và đánh đều đến khi đặc lại. Chia hỗn hợp vào khay hoặc khuôn bánh và nướng ở 180 độ C trong khoảng 20 phút.

Bánh ăn dặm mềm, bổ dưỡng, phù hợp cho bé 5 tháng tuổi, giúp bé tập làm quen với thức ăn đặc.

Bánh ăn dặm bổ dưỡng với mè đen, yến mạch, hạt quinoa và chuối, mang đến hương vị thơm ngon và dinh dưỡng cho bé yêu.

Bánh ăn dặm ngũ cốc chuối

Bánh ăn dặm ngũ cốc chuối

Yến mạch, mè rang, chuối nghiền, bột mì, lòng đỏ trứng gà và hạt quinoa là những nguyên liệu chính cho món ăn này.

Ngâm yến mạch 30 phút, vớt ra để ráo. Rang mè chín. Nấu quinoa chín với nước. Trộn đều yến mạch, mè rang, quinoa và các nguyên liệu khác vào tô. Bắc chảo lên bếp, thêm dầu ăn, múc từng muỗng hỗn hợp vào rán vàng đều là chín.

Bánh Ăn Dặm Cho Bé Từ 6 Tháng Đến 1 Tuổi: Hỗ Trợ Bé Yêu Ăn Ngon, Khỏe Mạnh

Giai đoạn này, bé cần được tiếp xúc với đa dạng nguyên liệu và hình dáng bánh ăn dặm để kích thích sự hứng thú với việc ăn uống.

Bánh rán Doremon

Bánh rán Doremon

Bánh rán Doremon

Bột mì (100g), sữa tươi (100ml), bơ lạt (10g), bột nở (1 muỗng cà phê), lòng đỏ trứng (2).

Đầu tiên, đánh đều sữa và lòng đỏ trứng trong một tô. Tiếp theo, trộn bột mì và bột nở, thêm vào hỗn hợp sữa và trứng. Cho bơ lạt tan chảy vào hỗn hợp, đánh đều tay cho đến khi tất cả nguyên liệu hòa quyện.

Nóng chảo, phết một lớp bơ mỏng, lau sạch bằng khăn giấy. Múc bột vào chảo, rán chín vàng là bạn đã có những chiếc bánh thơm ngon.

Bánh nướng đậu xanh

Bánh nướng đậu xanh

Bánh nướng đậu xanh

Bạn cần 3 muỗng canh đậu xanh bóc vỏ, 1 muỗng canh bột mì, 1 muỗng cà phê bơ lạt, 1 lòng đỏ trứng và 100ml sữa công thức để thực hiện công thức này.

Để làm bánh, bạn cần hấp chín đậu xanh rồi xay nhuyễn với sữa. Sau đó, trộn đều hỗn hợp với bột mì, lòng đỏ trứng gà và bơ lạt. Phết một lớp bơ hoặc dầu ăn mỏng lên khuôn bánh, đổ hỗn hợp vào và nướng trong 30 phút cho đến khi bánh chín vàng.

Bánh bí ngô

Bánh bí ngô

Bánh bí ngô

Bạn cần chuẩn bị bí đỏ, 5 muỗng bột mì và 1 lòng đỏ trứng gà để thực hiện món ăn.

Bí đỏ hấp chín, nghiền nhuyễn. Trộn đều với bột mì và lòng đỏ trứng. Nếu hỗn hợp đặc, thêm sữa hoặc nước, lỏng thì thêm bột mì. Tráng chảo với dầu ô liu, múc hỗn hợp vào chiên đến khi bánh chín vàng.

Bánh rán khoai tây và chùm ngây – món ăn bổ dưỡng, thơm ngon cho bé 8 tháng tuổi.

Bánh rán khoai tây, chùm ngây (8 tháng)

Bánh rán khoai tây, chùm ngây (8 tháng)

Món ngon hấp dẫn từ khoai tây, hạt lanh, chùm ngây, hạt gai dầu, bơ, trứng gà và bột chiên xù.

Băm nhuyễn chùm ngay, gọt vỏ và bào khoai tây thành sợi. Trộn đều các nguyên liệu (trừ bơ) để tạo hỗn hợp sền sệt. Cho bơ vào chảo nóng, múc từng muỗng bánh vào chiên đến vàng đều là hoàn thành.

Bánh crepe bơ sữa

Bánh crepe bơ sữa

Bánh crepe bơ sữa

Nguyên liệu đơn giản cho bé yêu: 1/2 quả bơ chín, 5 muỗng bột mì, 50ml sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Trộn đều bơ nghiền nhuyễn với bột mì và sữa đã rây, sau đó cho hỗn hợp vào chảo dầu nóng, chiên đến khi bánh chuyển sang màu nâu vàng đẹp mắt là hoàn thành.

Bánh trứng

Bánh trứng

Bánh trứng

Bạn cần 5 muỗng bột mì và 1 lòng đỏ trứng cho công thức này.

Bột mì rây mịn, trộn đều với lòng đỏ trứng và chút nước lọc thành hỗn hợp sền sệt. Chảo nóng, cho ít dầu ô liu, múc từng muỗng bột rán vàng đều là bạn đã có món ăn ngon.

Bánh ăn dặm chuối thơm ngon, hấp hoặc nướng đều hấp dẫn.

Bánh ăn dặm chuối hấp hoặc nướng

Bánh ăn dặm chuối hấp hoặc nướng

Bạn cần 100g bột mì, 2 muỗng canh sữa, 2 quả chuối chín, 35g bơ lạt, 1 quả trứng, bột nở, vani và muối để thực hiện công thức này.

Trộn đều trứng, bơ, vani và một ít muối. Sau đó, thêm bột mì và chuối nghiền nhuyễn vào, đánh đều hỗn hợp. Đổ hỗn hợp vào khuôn và nướng ở 170 độ C. Dùng xiên tăm kiểm tra bánh, nếu tăm khô là bánh đã chín.

10 loại bánh ăn dặm đơn giản, dễ làm cho bé theo từng tháng tuổi, mẹ có thể học ngay và chế biến cho con yêu nhà mình. Chúc mẹ thành công!