273 lượt xem

Bí kíp làm bánh tét lá cẩm Cần Thơ: Đẹp mắt, ngon tuyệt

Bánh tét Cần Thơ với màu sắc bắt mắt, hương thơm nếp quyện cùng nhân bánh đượm vàng khiến thực khách say mê. Học ngay cách làm bánh tét lá cẩm Cần Thơ siêu đẹp, chinh phục cả nhà!

Bánh tét Cần Thơ, món ngon nức tiếng với màu sắc rực rỡ, hương thơm nếp quyện cùng nhân bánh vàng ươm, khiến thực khách say mê. Hôm nay, chúng ta cùng khám phá bí quyết làm bánh tét lá cẩm đặc sản Cần Thơ, đảm bảo đẹp mắt, ngon miệng, khiến cả nhà mê mẩn.

Bánh tét lá cẩm Cần Thơ

Bánh tét lá cẩm Cần Thơ

Chuẩn bị: 6 giờ. Chế biến: 7 giờ. Dành cho 4-5 người.

Bánh tét, món ăn truyền thống quen thuộc của người Việt, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán, luôn mang đến hương vị đặc trưng. Nhưng bánh tét Cần Thơ lại khiến người ta mê mẩn bởi màu tím bắt mắt của lá cẩm. Để tạo nên những đòn bánh tét lá cẩm Cần Thơ đẹp mắt, chắc nịch, chuẩn vị, đòi hỏi sự tỉ mỉ và kinh nghiệm lâu năm.

Bánh tét Cần Thơ ngon đúng điệu cần gạo nếp ngon, lá cẩm tươi và trứng muối sơ chế khéo léo. Cùng khám phá công thức chế biến món đặc sản này!

1Bánh tét lá cẩm Cần Thơ: Bí mật nguyên liệu

  • 250g đậu xanh
  • 250g dừa nạo
  • 500g lá dứa
  • 250g thịt ba chỉ
  • 500g lá cẩm
  • 1kg lá chuối hột
  • Dây buộc
  • Hành lá, hành tím
  • Muối, dầu ăn, đường, hạt nêm
  • 1kg gạo nếp
Bánh tét lá cẩm Cần Thơ: Nguyên liệu

Bánh tét lá cẩm Cần Thơ: Nguyên liệu

2Bánh Tét Lá Cẩm Cần Thơ: Bí Quyết Ngon Tuyệt

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế các nguyên liệu

Sơ chế các nguyên liệu

Rửa sạch cẩm, cho vào nồi cùng 1 chén nước, nấu kỹ đến khi nước chuyển màu tím đẹp.

Ngâm đậu xanh trong nước qua đêm cho nở mềm, sau đó vo sạch và để ráo nước.

Nạo dừa, cho vào nước ấm và vắt lấy nước cốt. Sau đó, thêm nước vào bã dừa và vắt thêm một lần để lấy nước dão.

Vo sạch gạo nếp, ngâm trong nước lá cẩm 6 tiếng rồi vớt ra để ráo. Trộn đều gạo với 1 muỗng muối.

Thịt ba chỉ được làm sạch, thái sợi dài bằng ngón tay, ướp cùng hành tím bằm, hạt nêm, tiêu trong 3 – 4 giờ để ngấm gia vị.

Tách riêng lòng đỏ trứng muối, ngâm cùng rượu để khử vị tanh. Lòng trắng trứng cho vào màng bọc thực phẩm, se lại thành sợi nhỏ.

Lá chuối rửa sạch, phơi héo nắng hoặc chần qua nước sôi cho mềm. Xé lá chuối thành miếng 30x40cm, mỗi chiếc bánh cần 3 miếng. Lá chuối ngang đặt bên trong xé thành miếng 6x20cm.

Bước 2 Làm phần gạo nếp

Làm phần gạo nếp

Làm phần gạo nếp

Bắc chảo lên bếp, cho nước lá cẩm và nước dão dừa vào đun sôi. Sau đó, cho gạo nếp vào đảo đều, thêm 2 muỗng muối và 2 muỗng đường, xào cho đến khi nước gần cạn.

Sau khi đảo, gạo nếp nở nhẹ, chia thành 5 phần đều nhau.

Bước 3 Làm nhân bánh

Làm nhân bánh tét lá cẩm

Làm nhân bánh tét lá cẩm

Cho đậu xanh đã ngâm vào nồi cùng nước dão dừa và một muỗng cà phê muối. Nấu đến khi đậu mềm và không còn dính tay.

Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành khô rồi cho đậu xanh vào xào chín. Sau đó, giã nhuyễn hoặc xay đậu xanh bằng máy.

Thịt ba chỉ làm sạch, thái sợi dài bằng ngón tay, ướp cùng hành tím bằm, hạt nêm, tiêu. Để ướp thịt trong 3 – 4 giờ cho thấm đều gia vị.

Bước 4 Nắm nhân

Nắm nhân bánh tét lá cẩm

Nắm nhân bánh tét lá cẩm

Chia nhân bánh thành 5 phần bằng nhau. Trải màng bọc thực phẩm, rải đều đậu xanh lên trên, xếp thịt và trứng muối, cuộn chặt thành hình trụ dài. Xoắn hai đầu màng bọc để nhân chắc chắn, sẵn sàng cho bước tiếp theo.

Bước 5 Gói bánh

Gói bánh tét lá cẩm

Gói bánh tét lá cẩm

Trải lá chuối, đặt lớp gạo đã ngâm với lá cẩm lên, xếp nhân bánh dọc theo lá. Gấp hai mép lá lại, cuộn tròn và nén chặt. Cắt bớt phần lá thừa, đặt thêm 2 miếng lá nhỏ che kín đầu bánh rồi cột chặt hai đầu.

Cột chặt dây theo hình chữ thập dọc theo đòn bánh để cố định lá, tháo bỏ phần dây ngang. Sau đó, cột 6 vòng dây quanh bánh, xoắn chặt và cuốn gọn phần dây thừa.

Bước 6 Luộc bánh

Luộc bánh tét lá cẩm

Luộc bánh tét lá cẩm

Luộc bánh trong nồi nước ngập bánh, thời gian khoảng 4-5 tiếng để bánh mềm.

Bước 7 Thành phẩm

Bánh tét lá cẩm Cần Thơ - đẹp mắt

Bánh tét lá cẩm Cần Thơ – đẹp mắt

Bánh chín, vớt ra để nguội rồi cắt, bạn sẽ được thưởng thức ngay hương vị thơm ngon. Màu tím đẹp mắt của bánh kết hợp với phần nhân vàng hấp dẫn và nếp dẻo thơm, tạo nên một trải nghiệm khó quên.

3Thưởng thức

Bánh tét lá cẩm thơm ngon, dẻo dai với vị trứng muối đậm đà, đậu xanh bùi bùi, màu sắc bắt mắt, là món quà ý nghĩa dành tặng người thân.

Thưởng thức

Thưởng thức

4Bánh Tét Lá Cẩm Cần Thơ: Hương vị truyền thống, sắc màu độc đáo

Bánh tét lá cẩm, đặc sản nổi tiếng của Cần Thơ, được người dân yêu thích bởi hương vị thơm ngon, đặc biệt là bánh tét gia truyền của dòng họ Huỳnh ở Bình Thuỷ. Du khách có thể tìm mua bánh ngon này ở góc đường Phan Đình Phùng, Tân Trào và trong chợ Cần Thơ.

Bánh tét lá cẩm không chỉ hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon của nhân thịt, trứng muối, mỡ, đậu xanh, mà còn bởi sắc tím đặc trưng, tạo nên từ lá cẩm. Khác với bánh tét truyền thống, bánh tét lá cẩm không sử dụng nhân mỡ hành, chuối hay các nguyên liệu khác.

Bánh tét lá cẩm Cần Thơ: Hương vị truyền thống.

Bánh tét lá cẩm Cần Thơ: Hương vị truyền thống.

Bánh tét lá cẩm ngon, đẹp mắt cần sự kết hợp hoàn hảo từ nguyên liệu: lá cẩm tươi, nếp thơm dẻo ngâm với lá cẩm cho màu tím tự nhiên. Bí quyết tạo nên hương vị đặc trưng là xào nếp với nước cốt dừa trước khi gói. Nấu bánh từ 4-5 tiếng là chín, mang đến trải nghiệm trọn vẹn hương vị truyền thống.

Cắt bánh tét lá cẩm, sắc tím mượt mà của nếp hiện ra, ẩn bên trong là sự kết hợp hài hòa của thịt, lòng đỏ trứng muối, mỡ và đậu thơm lừng. Bánh chặt chẽ, vị ngọt của thịt, hương thơm của trứng muối quyện cùng độ dẻo mềm của bánh, tạo nên một trải nghiệm khó quên.

5Bánh Tét Lá Cẩm: Bí Quyết Ngon Tuyệt & Cách Bảo Quản

Bánh tét lá cẩm ngon, bảo quản đúng cách.

Bánh tét lá cẩm ngon, bảo quản đúng cách.

  • Để màu bánh đẹp tự nhiên, không bị vàng, hãy sử dụng lá cẩm tươi.
  • Gói bánh vừa tay, tránh quá chặt hoặc quá lỏng. Gói chặt giúp bánh giữ form, không bị bở, nước không ngấm vào. Gói quá chặt có thể khiến bánh không chín đều.
  • Luộc bánh, bạn nhớ mở vung kiểm tra nước thường xuyên. Nếu nước cạn, hãy đổ thêm nước sôi vào để bánh luôn ngập nước, tránh bị sượng hoặc sống.
  • Để giữ bánh lâu không bị mốc, sau khi nấu chín, bạn nên vớt bánh ra, nhúng vào nước lạnh, nặn nhẹ hai đầu để loại bỏ phần nhớt dính. Rửa sạch bánh, để ráo nước trước khi bảo quản.
  • Để bánh nhanh ráo, bạn có thể treo lên. Với thời tiết lạnh, bánh có thể để ngoài trời từ 4-5 ngày mà vẫn mềm, thơm. Muốn bảo quản lâu hơn, hãy cho bánh vào túi nilon kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn, hấp hoặc chiên lại đều ngon.

Bạn đã có bí quyết để tạo nên chiếc bánh tét lá cẩm Cần Thơ vừa đẹp mắt, vừa thơm ngon. Hãy thử ngay công thức này để mang đến cho gia đình món bánh độc đáo và hấp dẫn trong dịp Tết này. Chúc bạn thành công!