273 lượt xem

Cho trẻ ăn kẹo: An toàn, khoa học và bổ ích

Kẹo hấp dẫn trẻ nhỏ bởi vị ngọt và màu sắc. Tuy nhiên, ăn kẹo thường xuyên không tốt cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu cách cho trẻ ăn kẹo vừa ngon miệng lại an toàn!

Cho trẻ ăn kẹo thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe. Để trẻ vẫn được thưởng thức món ngon này mà không ảnh hưởng đến sức khỏe, hãy cùng khám phá những giải pháp hiệu quả dưới đây.

Kẹo luôn là món khoái khẩu của trẻ nhỏ bởi vị ngọt và màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên, bố mẹ thường lo ngại về tác hại của việc ăn nhiều kẹo. Hãy cùng tìm hiểu cách để bé yêu thích thú vui ăn kẹo mà vẫn đảm bảo sức khỏe, an toàn.

1Tác hại của việc cho trẻ ăn kẹo hàng ngày

Ăn nhiều kẹo khiến trẻ dễ bị mất cảm giác ngon miệng khi ăn bữa chính, đồng thời thiếu hụt dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện.

Ăn quá nhiều kẹo có thể gây hại cho dạ dày, vì đường trong kẹo tạo ra khí gas, khiến bạn bị đầy hơi, đau bụng. Ngoài ra, lượng đường cao trong kẹo cũng tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Không nên cho trẻ ăn kẹo mỗi ngày

Không nên cho trẻ ăn kẹo mỗi ngày

Lượng đường trong máu tăng cao ở trẻ em có thể gây ra nhiều vấn đề về tâm trạng và giấc ngủ. Trẻ có thể trở nên hiếu động và khó ngủ do thừa năng lượng, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ.

Lạm dụng đồ ngọt có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch, khiến cơ thể dễ mắc các bệnh viêm nhiễm, dị ứng và gặp vấn đề về da.

2Ăn kẹo an toàn cho trẻ: Cách nào đúng?

Hãy hạn chế thời gian cho trẻ ăn kẹo và đồ ngọt. Đặc biệt, tuyệt đối không cho trẻ ngậm kẹo khi ngủ, để tránh nguy cơ sâu răng và các vấn đề sức khỏe khác.

Hạn chế cho trẻ ăn kẹo mỗi ngày, chỉ nên cho ăn 1-2 viên/tuần để tránh tạo thói quen, trẻ sẽ thường xuyên đòi ăn kẹo.

Hãy thay thế kẹo bằng những lựa chọn ngọt ngào và bổ dưỡng cho bé yêu. Trái cây tươi, trái cây sấy, mứt sẽ mang đến hương vị ngon miệng cùng nguồn vitamin và khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ.

Thay kẹo bằng trái cây

Thay kẹo bằng trái cây

Hãy ưu tiên kẹo từ sữa hoặc socola cho bé thay vì những loại kẹo chứa đường hóa học và phẩm màu. Kẹo tự nhiên là lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe của bé.

Sau khi bé ăn kẹo hay bất kỳ đồ ngọt nào, hãy nhớ đánh răng ngay để bảo vệ hàm răng khỏi sâu và hư hại.

Dạy bé đánh răng sau ăn kẹo.

Dạy bé đánh răng sau ăn kẹo.

3Làm sao để bảo vệ bé khỏi sâu răng khi bé ăn kẹo?

Sâu răng là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là những bé yêu thích đồ ngọt. Khi phát hiện con bị sâu răng, cha mẹ cần chú ý:

  • Hãy cho bé ăn trái cây tươi thay vì kẹo, hạn chế đồ ngọt để bé khỏe mạnh và phát triển tốt.
  • Sâu răng ở trẻ nhỏ có thể được điều trị tại nhà bằng các loại thuốc chuyên dụng, nhưng cần lưu ý chỉ áp dụng khi tình trạng sâu răng chưa nghiêm trọng.
  • Sâu răng lâu ngày gây đau cho bé? Hãy đưa bé đến cơ sở y tế ngay để kiểm tra, trám răng hoặc nhổ răng. Đừng để tình trạng này kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bé.
Sâu răng, đưa bé đi khám nha khoa.

Sâu răng, đưa bé đi khám nha khoa.

Nguồn: Vinmec.

Kẹo là món khoái khẩu của nhiều trẻ nhỏ. Để bé yêu thích thú vui này mà vẫn khỏe mạnh, bố mẹ hãy tham khảo những lưu ý bổ ích về cách cho trẻ ăn kẹo đúng cách. Cùng chia sẻ những bí quyết giúp bé phát triển toàn diện nhé!