273 lượt xem

Cách nhận biết khoai lang hỏng: Bảo vệ sức khỏe trước nguy cơ ngộ độc

Khoai lang giàu dinh dưỡng, nhưng nếu không biết chọn khoai ngon, bạn có thể bị ngộ độc. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết khoai hỏng để bảo vệ sức khỏe.

Khoai lang, nguồn dinh dưỡng dồi dào với tinh bột, vitamin A, B, C, cellulose, sắt, chất xơ, kali… mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc chọn khoai ngon vô cùng quan trọng để tránh ngộ độc. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết những dấu hiệu của khoai hỏng, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

1Dấu hiệu nhận biết khoai lang hư hỏng

Khoai lang bị hỏng

Khoai lang bị hỏng

Khoai lang dễ bị hỏng nếu không bảo quản đúng cách, thậm chí bạn có thể mua phải khoai hỏng mà không biết. Để tránh điều này, hãy chú ý những điểm sau trên củ khoai:

  • Vỏ khoai xuất hiện những đốm nâu hoặc đen.
  • Bề mặt khoai có những điểm mềm bất thường.
  • Khoai có nhiều vết nứt nẻ.
Buồn nôn, chán ăn, khó chịu sau khi ăn khoai lang có thể là dấu hiệu ngộ độc.

Buồn nôn, chán ăn, khó chịu sau khi ăn khoai lang có thể là dấu hiệu ngộ độc.

Khoai lang bị nhiễm khuẩn Alternaria Brassicicola có thể nhận biết qua những dấu hiệu đặc trưng. Chất độc trong khoai lang sẽ khiến bạn cảm nhận vị đắng và độ sượng cứng khi ăn, thường được gọi là “khoai sùng”.

Ngộ độc khoai lang hỏng có thể gây ra các triệu chứng như khó chịu, chán ăn, buồn nôn, thậm chí là nôn mửa, chóng mặt, yếu người, tê tay. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong với tỷ lệ lên đến 16%.

Chọn khoai lang cứng, tươi, không thâm, dập, nứt nẻ để tránh ngộ độc.

Chọn khoai lang cứng, tươi, không thâm, dập, nứt nẻ để tránh ngộ độc.

Để chọn được những củ khoai lang ngon, bạn nên chú ý chọn những củ cứng, tươi, không bị thâm, dập nứt. Nên chọn củ có kích thước vừa phải, tránh chọn củ quá to, dễ bị xơ và mất độ ngon.

2Bí mật giữ khoai lang tươi ngon lâu

Để khoai tươi ngon lâu, bảo quản nơi thoáng mát, tránh bọc kín trong túi nilon.

Để khoai tươi ngon lâu, bảo quản nơi thoáng mát, tránh bọc kín trong túi nilon.

Để khoai giữ được độ ngon và tươi lâu, bạn nên lưu trữ chúng ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao. Không nên bọc kín khoai trong túi ni lông, vì điều này có thể gây ẩm mốc và khiến khoai nhanh hỏng. Tránh để khoai ở những nơi ẩm thấp, vì chúng dễ ra mầm và bị hỏng. Cũng không nên bảo quản khoai trong tủ lạnh, vì môi trường lạnh sẽ khiến khoai nhanh héo và mất đi hương vị, dinh dưỡng.

Không nên ăn khoai lang khi bụng quá đói bởi khoai chứa nhiều chất kích thích men tiêu hóa, dễ gây cảm giác đầy bụng, khó chịu và ợ chua. Ngoài ra, người bị đau dạ dày cũng nên tránh ăn khoai lang vì nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Để chọn được những củ khoai lang tươi ngon, bạn nên chú ý đến những dấu hiệu hỏng như đã nêu trên. Ngoài ra, hãy ưu tiên mua khoai tại các điểm bán uy tín như siêu thị để đảm bảo an toàn và chất lượng. Còn muốn tìm hiểu thêm về công dụng và cách chế biến khoai lang, đừng bỏ qua những bài viết hấp dẫn khác trên website nhé!

Nguồn tham khảo: webtretho.com

Khoai lang ngon, chất lượng cao? Hãy đến với chúng tôi!