273 lượt xem

Bột báng: Bí mật của món ngon hấp dẫn và lợi ích sức khỏe

Bột báng, nguyên liệu quen thuộc trong món chè, là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại bột này, từ nguồn gốc, cách làm đến công dụng của nó.

Bột báng, nguyên liệu quen thuộc trong những món chè thơm ngon, liệu bạn đã biết rõ về nó? Cùng khám phá bí mật ẩn sau loại bột này qua bài viết dưới đây.

Bột báng là gì?

Bột báng, được làm từ thân, rễ và củ của cây Báng, là những hạt bột tròn nhỏ, tương tự như trân châu. Bột báng thường có màu trắng đục, nhưng khi nấu chín sẽ chuyển sang màu trắng trong, mang lại cảm giác dai nhẹ.

Bột báng giàu carbohydrate (74,1%), cung cấp năng lượng hiệu quả, đồng thời chứa lượng protein (2,6%), lipid (1,1%) và khoáng chất (2,5%) như canxi, photpho. Ngoài ra, bột báng cũng chứa một lượng nhỏ chất xơ (7,6%) giúp hỗ trợ tiêu hóa.

Bột báng là gì

Bột báng là gì

Bột báng là nguyên liệu quen thuộc trong các công thức chè, góp phần tạo nên độ kết dính, giúp món chè thêm phần hấp dẫn. Những hạt nhỏ li ti trong chè nóng chính là bột báng, mang đến cảm giác thú vị khi thưởng thức.

Nhiều người nhầm tưởng hạt trong chè được làm từ bột năng vì chúng có độ dai tương tự. Tuy nhiên, bột năng thường được dùng để chế biến bánh hoặc nấu ăn. Khi nấu chè, người ta thường nặn viên bột năng to hơn nhiều so với bột báng, loại hạt thường được sử dụng trong chè.

Công dụng của bột báng

Bột báng, theo quan niệm Đông y, có vị ngọt, tính bình, không chỉ là nguyên liệu tăng hương vị cho món chè mà còn là thực phẩm bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe. Ngày xưa, bột báng được xem là nguồn năng lượng thay thế cho cơm, góp phần nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh.

Công dụng của bột báng

Công dụng của bột báng

Mặc dù bột báng là món ăn quen thuộc, các bác sĩ khuyến cáo không nên tiêu thụ quá nhiều. Do thiếu hụt dinh dưỡng và có thể gây nhức mỏi chân tay, bột báng không thể thay thế hoàn toàn gạo. Vì vậy, hiện nay, bột báng chủ yếu được sử dụng làm nguyên liệu cho các món chè hoặc bánh, mang đến hương vị độc đáo cho ẩm thực Việt.

Sử dụng bột báng như thế nào?

Bột báng rửa sạch với nước lạnh, sau đó cho vào nước sôi. Nấu đến khi bột báng trong, dẻo mềm là đạt. Bạn có thể thêm đường để tăng vị ngọt cho món ăn.

Bột báng: Sử dụng & bảo quản đúng cách

Bột báng: Sử dụng & bảo quản đúng cách

Nâng tầm hương vị chè bằng cách thêm bột báng đã nấu chín. Để bột báng giữ được độ ngon, hãy bảo quản cẩn thận: sau khi sử dụng, cột chặt lại và để ở nơi khô ráo, sạch sẽ.