273 lượt xem

Gạo mầm vs gạo lứt: Bí mật dinh dưỡng nào tốt hơn cho sức khỏe?

Gạo mầm và gạo lứt đều là những loại gạo tốt cho sức khỏe, nhưng khác nhau về dinh dưỡng. Gạo mầm giàu vitamin và khoáng chất, còn gạo lứt giàu chất xơ. Lựa chọn loại nào phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu sức khỏe của bạn.

Gạo lứt và gạo mầm đều là những lựa chọn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đâu là sự lựa chọn tối ưu? Câu trả lời phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu sức khỏe của mỗi người.

Cùng xuất phát từ hạt gạo, gạo mầm và gạo lứt có những điểm khác biệt về sơ chế và giá trị dinh dưỡng. Để lựa chọn loại gạo phù hợp với sức khỏe, cần hiểu rõ đặc tính của từng loại. Cùng khám phá giá trị dinh dưỡng của gạo mầm và gạo lứt, để biết loại nào sẽ tốt hơn cho bạn.

1Gạo mầm và gạo lứt: Sự khác biệt dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe.

Gạo lứt

Gạo lứt, hay còn gọi là gạo rằn hoặc gạo lật, là loại gạo giữ nguyên lớp cám gạo giàu dinh dưỡng, chỉ xay bỏ phần vỏ trấu bên ngoài.

Gạo lứt là nguồn cung cấp dồi dào năng lượng từ carbohydrate và lipid, đồng thời giàu chất xơ, khoáng chất, vitamin B1 và các axit béo không no Omega 3, 6, 9.

Gạo mầm hay gạo lứt: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Gạo mầm hay gạo lứt: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Gạo mầm

Gạo mầm là gạo lứt được lựa chọn kỹ càng, được cấp nước tạo ẩm để nảy mầm phôi nguyên. Sau khi nảy mầm, gạo được sấy khô, tạo thành gạo mầm giàu dinh dưỡng.

Gạo mầm, nhờ quá trình nảy mầm, giàu vitamin E, PP, B1, B6, Magiê và đặc biệt là GABA. Chất GABA giúp chống độc cho thận, mang đến nhiều lợi ích sức khỏe hơn gạo lứt.

Gạo mầm hay gạo lứt: loại nào tốt hơn?

Gạo mầm hay gạo lứt: loại nào tốt hơn?

2Gạo mầm vs gạo lứt: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Gạo lứt giàu canxi giúp phòng ngừa loãng xương, chứa nhiều chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, giảm cholesterol, tốt cho tim mạch và chống lão hóa.

Gạo mầm, giàu dinh dưỡng hơn gạo lứt, là lựa chọn lý tưởng cho người ăn kiêng hoặc ăn chay dài hạn. Nó cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ sức khỏe hiệu quả, giúp bạn duy trì chế độ ăn lành mạnh và cân bằng.

Gạo mầm hay gạo lứt: Lựa chọn nào tốt hơn cho sức khỏe?

Gạo mầm hay gạo lứt: Lựa chọn nào tốt hơn cho sức khỏe?

Nghiên cứu từ Nhật Bản cho thấy, gạo mầm giàu dinh dưỡng, hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả cho người tiểu đường. Các chất dinh dưỡng trong gạo mầm giúp ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn, mang lại lợi ích tích cực khi sử dụng lâu dài.

Gạo mầm chứa lượng GABA dồi dào, giúp thư giãn thần kinh, cải thiện giấc ngủ tự nhiên, là lựa chọn tuyệt vời cho những người bị stress và mất ngủ.

Gạo mầm giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn gạo lứt, là lựa chọn tối ưu cho người dùng.

Dù gạo lứt hay gạo mầm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, cần nhớ rằng chúng chỉ là thực phẩm, không phải thần dược chữa bệnh.

3Gạo lứt, gạo mầm: Lựa chọn thông minh, sử dụng hiệu quả

Gạo mầm vs gạo lứt: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Gạo mầm vs gạo lứt: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Với gạo lứt

Để loại bỏ độc tố Axit abscisic (ABA) có trong gạo lứt, bạn nên ngâm gạo trong nước từ 12 – 20 tiếng trước khi nấu. ABA, khi vào cơ thể, có thể làm tăng lượng Axit Nitric, gia tăng nguy cơ ung thư và các vấn đề sức khỏe khác.

Để loại bỏ lượng ABA trong gạo lứt, bạn có thể rang gạo trước khi nấu cơm.

Nấu gạo lứt bằng nồi áp suất có thể làm mất lượng vitamin B đáng kể do nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, việc nấu gạo lứt trực tiếp trong nồi áp suất mà không ngâm trước sẽ không loại bỏ hết độc tố ABA có trong gạo.

Với gạo mầm

Gạo mầm khi mua về thường được đóng gói kỹ và bảo quản bằng nitơ. Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, bạn nên mở bao trước khi sử dụng 2-3 ngày để lượng nitơ thoát ra hết, giúp gạo giữ được hương vị và độ tươi ngon.

Tránh sử dụng gạo mầm được bày bán đại trà, bởi quá trình sấy khô hoàn toàn có thể khiến lượng axit abscisic (ABA) trong gạo vượt quá mức cho phép, gây hại cho sức khỏe.

Với thông tin được cung cấp, bạn đọc có thể phân biệt rõ ràng hai loại gạo này cùng giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe. Để trải nghiệm gạo Jasmine An Gia chất lượng cao, bạn có thể tham khảo và đặt mua sản phẩm tại chúng tôi!