273 lượt xem

Tiêu chảy do uống sữa: Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà hiệu quả

Uống sữa bị tiêu chảy có thể do dị ứng, sữa quá hạn, sữa kém chất lượng, pha sữa không đúng cách, bảo quản sữa không hợp vệ sinh hoặc cơ thể chưa quen uống sữa. Để khắc phục, hãy thử chuyển sang loại sữa khác, kiểm tra hạn sử dụng, pha sữa đúng hướng dẫn, bảo quản sữa trong môi trường sạch sẽ và tăng cường uống sữa từ từ.

Tiêu chảy sau khi uống sữa có thể do nhiều nguyên nhân, từ dị ứng sữa, uống sữa khi đói, sữa quá hạn, kém chất lượng đến pha sữa không đảm bảo vệ sinh. Hãy tìm hiểu kỹ hơn về các nguyên nhân và cách khắc phục để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

1Dị ứng sữa: Nguyên nhân gây tiêu chảy

Dị ứng sữa, đặc biệt là dị ứng với protein trong sữa, có thể gây tiêu chảy ở một số người khi uống sữa.

Cách khắc phục:

  • Dị ứng sữa? Không cần lo lắng! Thay vì sữa tươi, bạn có thể chuyển sang các loại sữa thực vật như sữa đậu nành, sữa óc chó, sữa bắp… Chúng cung cấp đầy đủ dưỡng chất và phù hợp với cơ thể bạn.
Do bị dị ứng

Do bị dị ứng

2Uống khi bụng đói

Uống sữa khi bụng đói có thể khiến bạn cảm thấy no nhanh chóng, nhưng rất dễ dẫn đến đau bụng, đi ngoài, thậm chí tiêu chảy sau đó một thời gian ngắn.

Người xưa thường gọi hiện tượng này là “bụng yếu”, tức là cơ thể khó tiêu hóa các dưỡng chất trong sữa.

Cách khắc phục:

  • Uống sữa khi bụng đói có thể gây tiêu chảy. Hãy chuyển sang uống sữa giữa các bữa ăn hoặc sau khi ăn để tránh tình trạng này.

3Nguy cơ tiềm ẩn từ sữa pha không đảm bảo vệ sinh

Sữa pha với dụng cụ bẩn chứa nhiều vi khuẩn có thể gây nhiễm khuẩn, khiến bạn bị tiêu chảy. Hãy đảm bảo cốc, thìa, nước… luôn sạch sẽ trước khi pha sữa để bảo vệ sức khỏe.

Cách khắc phục:

  • Vệ sinh dụng cụ pha chế và đựng sữa kỹ càng, đảm bảo an toàn thực phẩm, giúp bạn tránh tình trạng tiêu chảy khi uống sữa.
Pha sữa không đảm bảo vệ sinh

Pha sữa không đảm bảo vệ sinh

4Suy giảm men tiêu hóa

Thiếu men tiêu hóa lactose trong sữa dẫn đến tình trạng tiêu chảy, thường gặp ở người lớn tuổi hoặc những người ít uống sữa từ nhỏ. Cơ thể không thể phân giải đường lactose, gây ra các phản ứng tiêu hóa bất thường.

Cách khắc phục:

  • Nếu bạn không dung nạp lactose, hãy tránh uống sữa bò và thay thế bằng sữa công thức hoặc sữa đậu nành, những sản phẩm không chứa đường lactose.

5 Chưa quen uống sữa

Việc chưa quen uống sữa có thể do nhiều nguyên nhân như lâu ngày không uống, chưa từng uống từ nhỏ hoặc mới tập uống. Cơ thể chưa kịp thích nghi và hấp thụ sữa, dẫn đến tình trạng tiêu chảy.

Cách khắc phục:

  • Bắt đầu bằng việc uống một lượng sữa nhỏ mỗi ngày. Nếu bạn gặp phải hiện tượng đau bụng tiêu chảy, hãy giảm lượng sữa xuống. Tập quen dần với việc uống sữa để cơ thể thích nghi và sản sinh men tiêu hóa đường lactose hiệu quả hơn. Lúc đó, bạn sẽ không còn bị tiêu chảy nữa.
  • Bạn đã tập luyện đều đặn trong một tuần mà vẫn chưa thấy hiệu quả? Hãy đến bác sĩ để kiểm tra xem cơ thể có dị ứng hoặc không dung nạp lactose hay không. Nếu có, hãy dừng uống sữa bò để tránh những tác hại không mong muốn.
Chưa quen uống sữa

Chưa quen uống sữa

6Uống sữa hết hạn

Sữa hết hạn không chỉ mất đi hương vị thơm ngon, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Các thành phần dinh dưỡng bị phân hủy, có thể dẫn đến tình trạng đau bụng, tiêu chảy và các vấn đề tiêu hóa khác.

Cách khắc phục:

  • Hãy kiểm tra hạn sử dụng sữa trước khi uống để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ. Sữa hết hạn có thể gây tiêu chảy, hãy loại bỏ chúng ngay để tránh những rủi ro không đáng có.

7Nguy cơ tiềm ẩn từ sữa bảo quản kém

Sữa để lâu ngoài nhiệt độ phòng dễ bị hỏng, nhiễm khuẩn, bụi bẩn và côn trùng. Uống sữa không bảo quản tốt có thể gây tiêu chảy, ảnh hưởng sức khỏe.

Cách khắc phục:

  • Bảo quản sữa thừa trong tủ lạnh, che đậy kỹ, tránh bụi bẩn và côn trùng.
Uống sữa không được bảo quản tốt

Uống sữa không được bảo quản tốt

8Uống sữa giả, kém chất lượng

Tiêu thụ sữa giả, kém chất lượng không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà còn có thể dẫn đến tiêu chảy do cơ thể không thể tiêu hóa và hấp thu được.

Cách khắc phục:

  • Để đảm bảo chất lượng và an toàn, hãy lựa chọn sữa chính hãng từ các thương hiệu uy tín, được nhiều người tin dùng. Nên mua tại các cửa hàng, siêu thị lớn, uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.