273 lượt xem

Tiểu đường thai kỳ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tiểu đường thai kỳ (Đái tháo đường thai kỳ) là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường trong thai kỳ. Nắm vững các dấu hiệu của tiểu đường thai kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời.

Tiểu đường thai kỳ: Nguy hiểm tiềm ẩn và dấu hiệu bạn cần biết. Đọc bài viết này để hiểu rõ hơn về tình trạng này và cách bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu.

Đái tháo đường thai kỳ là tình trạng rối loạn dung nạp glucose xuất hiện lần đầu trong thai kỳ. Mặc dù chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và tự biến mất sau sinh, nhưng nếu không được kiểm soát tốt, đái tháo đường thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

1Tiểu đường thai kỳ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Tìm hiểu về đái tháo đường thai kỳ.

Tìm hiểu về đái tháo đường thai kỳ.

Tiểu đường thai kỳ: Biến chứng nguy hiểm khi mang thai, bạn cần biết điều gì?

Tiểu đường thai kỳ, hay còn gọi là đái tháo đường thai kỳ, xuất hiện khi lượng đường trong máu của mẹ bầu cao hơn mức bình thường trong giai đoạn mang thai tuần 24-28. Đây là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cần được phát hiện sớm vì nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và bé.

Yếu tố nguy cơ gây tiểu đường thai kỳ

Thai kỳ là giai đoạn cơ thể mẹ thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là lượng hormone. Hormone thai kỳ có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất insulin, dẫn đến tình trạng tụy tạng phải tăng cường sản xuất insulin để kiểm soát đường huyết. Nếu tụy tạng không đủ khả năng sản xuất đủ lượng insulin, đường huyết sẽ tăng cao và có nguy cơ dẫn đến đái tháo đường thai kỳ.

Nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ tăng cao nếu bạn thừa cân, béo phì, trên 35 tuổi hoặc có tiền sử gia đình hoặc cá nhân mắc bệnh đái tháo đường.

Những ai có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường thai kỳ?

  • Gia đình có tiền sử thừa cân, béo phì.
  • Chỉ số cơ thể (BMI) trên 30 là dấu hiệu của thừa cân hoặc béo phì.
  • Tôi từng bị tiểu đường thai kỳ khi mang thai con đầu lòng.
  • Bạn từng sinh con nặng trên 4,1 kg hoặc thai chết lưu không rõ nguyên nhân.
Nguy cơ tiểu đường thai kỳ cao hơn ở ai?

Nguy cơ tiểu đường thai kỳ cao hơn ở ai?

Tác động của tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ) đến sức khỏe của thai nhi

Đái tháo đường thai kỳ trong 3 tháng đầu có thể dẫn đến thai không phát triển, sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh. Trong giai đoạn giữa, đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ, bệnh có thể khiến thai nhi tăng trưởng quá mức, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho cả mẹ và bé.

Mẹ mắc bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ trẻ sơ sinh bị hội chứng nguy kịch hô hấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bé.

Ngoài nguy cơ tử vong ngay sau sinh, đái tháo đường ở mẹ bầu còn có thể dẫn đến tăng hồng cầu ở trẻ sơ sinh.

Vàng da sơ sinh phổ biến, khoảng 25% trẻ sơ sinh gặp phải. Một nguyên nhân có thể là mẹ bị đái tháo đường thai kỳ.

Trẻ em sinh ra từ mẹ bị đái tháo đường thai kỳ có thể đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe lâu dài như bệnh đái tháo đường type 2, rối loạn tâm thần – vận động và béo phì. Nguy cơ mắc đái tháo đường và tiền đái tháo đường ở những đứa trẻ này cũng tăng gấp 8 lần khi chúng bước vào độ tuổi 19-27.

Nguy cơ tiềm ẩn từ bệnh tiểu đường thai kỳ

Đái tháo đường thai kỳ là biến chứng nguy hiểm, có thể dẫn đến sảy thai, thai lưu, sinh non, tăng huyết áp trong thai kỳ, mổ lấy thai và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển biến thành đái tháo đường type 2 và gây biến chứng tim mạch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Thai phụ đái tháo đường thai kỳ có nguy cơ cao huyết áp cao hơn bình thường, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé như tiền sản giật, sản giật, thai chậm phát triển, suy gan, suy thận…

Sinh non

Sinh non

Bị đái tháo đường thai kỳ có thể dẫn đến sinh non do nhiều nguyên nhân như kiểm soát đường huyết muộn, nhiễm trùng tiết niệu, đa ối, tiền sản giật và tăng huyết áp.

Dịch ối nhiều, thường xuất hiện từ tuần thứ 26-32 của thai kỳ, có thể làm tăng nguy cơ sinh non.

Phụ nữ mang thai bị đái tháo đường thai kỳ có nguy cơ sảy thai tự nhiên cao hơn.

Thai phụ mắc đái tháo đường khi mang thai đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh này trong các lần mang thai sau. Ngoài ra, họ cũng dễ bị béo phì và tăng cân quá mức sau sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

2Tiểu đường thai kỳ: Dấu hiệu và nguy cơ

Các dấu hiệu của tiểu đường thai kỳ

Các dấu hiệu của tiểu đường thai kỳ

Đái tháo đường thai kỳ có thể gây ra những triệu chứng giống với thai kỳ bình thường như: mệt mỏi, đi tiểu nhiều, khát nước, mờ mắt và tăng huyết áp.

Để chẩn đoán chính xác đái tháo đường thai kỳ, xét nghiệm tầm soát ở tuần thai 24-28 là phương pháp tối ưu. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn và điều trị kịp thời.

3Kiểm soát Đường Huyết trong Thai Kỳ: Hướng Dẫn Cho Phụ Nữ Mang Thai Bị Tiểu Đường

Kiểm soát đường huyết thai kỳ

Kiểm soát đường huyết thai kỳ

Để kiểm soát tiểu đường thai kỳ hiệu quả, thai phụ có nguy cơ cao hoặc có dấu hiệu mắc bệnh cần đi khám ngay từ lần khám đầu tiên. Với những trường hợp chưa được chẩn đoán trước đó, việc tầm soát đái tháo đường nên được thực hiện từ tuần thứ 24 – 28 của thai kỳ. Phụ nữ mang thai mắc tiểu đường cần được các chuyên gia và bác sĩ thăm khám để có phương pháp điều trị phù hợp nhất, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Hãy liên hệ với bác sĩ ngay nếu đường huyết của bạn cao hoặc thấp hơn mức bình thường.

Insulin human là thuốc duy nhất được FDA phê duyệt cho điều trị đái tháo đường thai kỳ hiện nay.

4Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ

Chế độ ăn thai kỳ tiểu đường

Chế độ ăn thai kỳ tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường thai kỳ cần kiểm soát lượng calo nạp vào mỗi ngày dựa trên cân nặng lý tưởng, phân bố đều cho 3 bữa chính và 3 bữa phụ.

Trong thai kỳ, chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo tăng cân đều đặn: khoảng 0,45 kg mỗi tháng trong ba tháng đầu, 0,2 – 0,35 kg mỗi tuần trong sáu tháng tiếp theo.

5Tất tần tật những điều cần biết về tiểu đường thai kỳ

Hỏi đáp về đái tháo đường thai kỳ.

Hỏi đáp về đái tháo đường thai kỳ.

Tôi đang mang thai. Liệu tôi có cần làm thêm xét nghiệm nào không?

Trong 2-3 tháng cuối thai kỳ, việc theo dõi và thăm khám thai nhi của bạn sẽ cần được tăng cường, đặc biệt nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ. Hãy học cách đếm cử động của bé từ tuần thứ 28 và thông báo cho bác sĩ ngay nếu có bất kỳ thay đổi nào.

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, siêu âm thường xuyên giúp theo dõi sức khỏe thai nhi. Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường trong nửa đầu thai kỳ, có thể bạn đã mắc bệnh trước khi mang thai. Trường hợp này, bác sĩ có thể cân nhắc siêu âm tim thai do nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi cao hơn.

Hãy chủ động bảo vệ bản thân khỏi bệnh tiểu đường bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân bằng, tập luyện thường xuyên và kiểm soát cân nặng.

Để giảm cân an toàn, hãy tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Bên cạnh đó, việc nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích, trong đó có giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cho cả mẹ và bé.

Kiểm soát đường huyết trong thai kỳ giúp phòng ngừa đái tháo đường thai kỳ. Chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện thường xuyên và theo dõi sức khỏe định kỳ là những biện pháp hiệu quả.

Để phòng tránh bệnh, hãy điều chỉnh chế độ ăn uống bằng cách chia nhỏ bữa ăn, kiểm soát lượng calo mỗi phần và ưu tiên thực phẩm dinh dưỡng.

Tăng cường hoạt động thể chất nhẹ nhàng như yoga, đi bộ sẽ hỗ trợ cơ thể hấp thụ glucose hiệu quả hơn.

Đái tháo đường thai kỳ, tưởng chừng đơn giản, lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho cả mẹ và bé. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe trong thai kỳ mà còn có thể gây biến chứng sau sinh. Vì vậy, khi phát hiện mắc bệnh, mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn điều trị và xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Điều này giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu, bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.