273 lượt xem

Chả cá Lã Vọng Hà Nội: Bí quyết chuẩn vị

Chả cá Lã Vọng – món ngon Hà Nội được giới ẩm thực quốc tế đánh giá cao, là trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ qua. Cách chế biến đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự tay thực hiện.

Chả cá Lã Vọng, món ngon tinh tế, dân dã của Hà Nội, đã chinh phục cả giới ẩm thực quốc tế. Được ca ngợi bởi báo chí và các trang ẩm thực hàng đầu thế giới, món ăn này xứng đáng có một vị trí trong danh sách những trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ lỡ. Cách làm chả cá Lã Vọng không quá phức tạp, bạn hoàn toàn có thể tự tay chế biến món ngon này tại nhà.

Chả cá Lã Vọng Hà Nội chuẩn vị nhà làm

Chả cá Lã Vọng Hà Nội chuẩn vị nhà làm

Món ăn dành cho 3-4 người, cần 60 phút chuẩn bị và 30 phút chế biến.

Chả cá Lã Vọng, món ăn dân gian lâu đời của Hà Nội, được khởi nguồn từ gia đình họ Đoàn tại số 14 phố Chả Cá (trước là phố Hàng Sơn), nay đã trở thành món khoái khẩu của những thực khách sành ăn thủ đô.

Từ hai tiếng “chả cá”, một quán ăn bình dị đã trở thành tên phố, ghi danh vào bản đồ văn hóa vật chất của Hà Nội xưa và nay. Nơi đây, bức tượng ông Lã Vọng ngồi bó gối câu cá – biểu tượng của tài năng, hiệp nghĩa đang chờ thời thế – như một lời nhắc nhở về sự kiên nhẫn và chờ đợi. Thực khách gọi nơi này là “chả cá Lã Vọng”, danh xưng ấy đã gắn liền với cả nhà hàng lẫn món ăn, trở thành di sản ẩm thực lưu danh muôn đời.

1Bí kíp làm chả cá Lã Vọng ngon chuẩn vị nhà hàng

  • 400g phi lê cá lăng
  • 50g riềng băm
  • 30g cơm mẻ
  • 50g mắm tôm
  • 5g bột nghệ
  • 50g thì là cắt khúc
  • 30g hành lá cắt khúc
  • 20g đậu phộng rang
  • Gia vị cần chuẩn bị: đường trắng, nước mắm, dầu ăn.

Để chọn cá lăng ngon, hãy chú ý đến những đặc điểm sau: thân cá bóng, thịt đàn hồi khi ấn tay, không bị xây xát. Nếu mua đầu cá, hãy chọn con mắt còn trong, hơi lồi. Mỡ cá không bị cháy, trong là dấu hiệu của cá ngon, béo và ngọt.

Chả cá Lã Vọng nhà làm

Chả cá Lã Vọng nhà làm

2 Cách làm chả cá Lã Vọng

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Cá rửa sạch, để ráo nước, cắt miếng vừa ăn. Ướp cá với riềng băm, cơm mẻ, mắm tôm, bột nghệ, đường và nước mắm. Trộn đều và để ngấm vị trong khoảng 1 tiếng.

Bước 2 Nướng chả cá

Nướng cá trên lò than hồng, xếp miếng cá lên vỉ và nướng đều đến khi chín vàng, thơm lừng là có thể thưởng thức.

Nướng chả cá

Nướng chả cá

Bước 3 Chiên chả cá Lã Vọng

Đun nóng dầu trong chảo, chiên cá nướng giòn. Nêm thêm thì là, hành lá, đậu phộng, đảo nhanh và thưởng thức món ngon!

Chiên chả cá Lã Vọng

Chiên chả cá Lã Vọng

Bước 4Mắm tôm chấm chả cá Lã Vọng – hương vị đặc trưng, khó cưỡng.

Hòa tan 1 muỗng canh mắm tôm với ¼ muỗng cafe bột ngọt, ½ muỗng canh đường, ½ muỗng cafe tỏi ớt băm, 1 muỗng canh nước cốt chanh và ½ muỗng cafe dầu tỏi. Khuấy đều và nêm nếm cho vừa miệng.

 Làm mắm tôm chấm chả cá Lã Vọng

Làm mắm tôm chấm chả cá Lã Vọng

Bật mí bí quyết nấu bún thang chuẩn vị Hà Nội, mang hương vị thơm ngon, hấp dẫn.

Bước 5 Thành phẩm

Thành phẩm chả cá lã vọng

Thành phẩm chả cá lã vọng

Chả cá nóng hổi trên chảo, ăn đến đâu xào đến đó mới là tuyệt đỉnh. Vị cá dai ngon, chiên vàng ruộm hòa quyện với hương hăng của thì là, đậu phộng rang béo ngậy, bùi bùi cùng mùi nồng đặc trưng của mắm tôm, tạo nên một hương vị khó cưỡng.

3 Thưởng thức

Thưởng thức

Thưởng thức

Để trọn vẹn hương vị, bạn nên thưởng thức món này cùng bún tươi, chấm với mắm tôm hoặc mắm nước.

4 Hướng dẫn lấy phi lê cá lăng

Bước 1Sau khi mua cá lăng, bạn cần rửa sạch, xát với chanh và muối để loại bỏ nhớt và khử mùi tanh, giúp cá thơm ngon hơn khi chế biến.

Bước 2Đặt cá lên thớt, dùng dao sắc rạch dọc vây ngực theo đường chéo xuống để tách xương cá. Lật cá, lặp lại đường cắt tương tự để tách đầu. Rạch nhẹ dọc sống lưng cá, cắt bỏ phần đuôi.

Bước 3Cắt quanh ngực cá để tách phi lê, lật miếng xương và cắt phi lê theo chiều ngược lại từ đuôi đến đầu. Bạn sẽ thu được hai miếng phi lê. Cắt phi lê thành miếng vừa ăn, rửa sạch và để ráo nước.

Hướng dẫn lấy phi lê cá lăng

Hướng dẫn lấy phi lê cá lăng

5Bí quyết giữ cá lăng tươi ngon trước khi chế biến

Để rã đông cá lăng đông lạnh, hãy ngâm chúng trong thau nước. Sau khi rã đông, bảo quản cá bằng cách lót đá vụn dưới đáy hộp, đặt cá lên trên, đậy kín nắp và cất giữ trong ngăn mát tủ lạnh để tránh mùi tanh lan sang thực phẩm khác.

Cách bảo quản cá lăng khi chưa dùng

Cách bảo quản cá lăng khi chưa dùng

Chả cá Lã Vọng thơm ngon, hấp dẫn đến nỗi khiến bạn muốn ăn mãi không thôi. Vào những ngày lạnh giá, ngồi bên bếp lửa ấm áp, nhâm nhi món chả cá, bạn sẽ cảm nhận trọn vẹn hương vị thơm ngon lan tỏa trong không khí, tiếng mỡ dầu xèo xèo vui tai.

Nhu cầu hàng tươi sống? Giao tận nhà, đặt mua ngay!