273 lượt xem

Chanh vàng: Khác biệt với chanh ta và lợi ích sức khỏe

Chanh vàng và chanh ta đều tốt cho sức khỏe, nhưng loại nào tốt hơn? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu đâu là lựa chọn phù hợp nhất cho sức khỏe của bạn!

Chanh vàng hay chanh ta, đâu là lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe? Cùng khám phá những lợi ích của cả hai loại chanh và tìm ra câu trả lời chính xác trong bài viết này!

Chanh vàng và chanh xanh, cùng thuộc họ cam quýt, mang những nét riêng biệt từ hình dáng đến hương vị. Cả hai đều là những loại trái cây giải nhiệt tuyệt vời, đồng thời mang lại những lợi ích sức khỏe độc đáo. Chanh vàng, với vị chua thanh và hương thơm dịu nhẹ, thường được sử dụng để pha chế nước uống, làm gia vị hoặc chế biến món ăn. Chanh xanh, với vị chua gắt và hương thơm nồng nàn, lại là thành phần chính trong các loại nước giải khát, nước ép hoặc dùng để trang trí món ăn.

1Chanh vàng là gì?

Chanh vàng, với hình dáng bầu dục và màu vàng rực rỡ, là một loại trái cây quen thuộc trong đời sống. Nổi tiếng với vị chua đặc trưng từ hàm lượng acid citric cao (khoảng 5-6%), chanh vàng được sử dụng đa dạng trong ẩm thực, từ trang trí món ăn đến tạo vị chua cho các món nước uống. Ngoài giá trị ẩm thực, chanh vàng còn là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, cùng với kali và vitamin B6, mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Chanh vàng là gì?

Chanh vàng là gì?

Chanh ta, với hình dáng tròn trịa, đường kính từ 2.5 – 5 cm, khoác lên mình màu xanh non, chuyển dần sang vàng khi chín. Tuy nhiên, chanh ta thường được thu hoạch khi còn xanh, bởi chính vị chua đắng nồng đặc trưng của lớp vỏ mỏng, nhiều hạt ấy lại là “bí mật” tạo nên mứt chanh cao cấp, hấp dẫn.

2Dinh dưỡng của chanh vàng

Chanh vàng là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, chiếm tới 64% (53mg) nhu cầu vitamin C hàng ngày. Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như canxi (3%), sắt (5%), magiê (2%), phốt pho (2%), kali (3%), kẽm (1%) và các loại vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và B9.

3Công dụng của chanh vàng

Giảm nguy cơ đột quỵ

Nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy nước chanh, đặc biệt là chanh vàng, có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở phụ nữ. Flavonoid, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong chanh vàng, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim mạch và ung thư.

Nghiên cứu trên gần 70.000 phụ nữ trên 14 tuổi cho thấy, uống nước chanh thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tới 19% so với những người không uống.

Có lợi cho tâm trạng

Chanh vàng không chỉ bổ sung năng lượng khi bạn mệt mỏi hay mất nước, mà còn giúp giảm căng thẳng, lo âu, nâng cao sức khỏe và tinh thần.

Chanh vàng là nguồn cung cấp kali và vitamin C dồi dào, giúp tăng cường hoạt động của não bộ và hệ thần kinh, mang đến cho bạn sự tập trung và năng lượng hiệu quả, hỗ trợ tốt cho công việc hàng ngày.

Cho làn da tươi sáng

Chanh vàng, giàu vitamin C, giúp làm sáng da, giảm nếp nhăn và thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố trong máu hiệu quả.

Công dụng của chanh vàng

Công dụng của chanh vàng

Cân bằng độ pH và hỗ trợ sức khỏe đường hô hấp, mang đến hơi thở khỏe mạnh.

Chanh vàng không chỉ thơm ngon mà còn là nguồn cung cấp axit citric và các chất chống oxy hóa, hỗ trợ hệ hô hấp khỏe mạnh. Tính axit của chanh giúp làm dịu các triệu chứng của bệnh hen suyễn và giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp nhờ khả năng kiềm hóa.

Chanh vàng không chỉ mang đến hơi thở thơm tho, giúp hạn chế khô miệng do hút thuốc lá, mà còn có tác dụng cân bằng nồng độ pH trong cơ thể, hỗ trợ chống dị ứng hiệu quả.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Chanh vàng giàu vitamin C và kali, hỗ trợ kiểm soát huyết áp, tăng cường chức năng não bộ, nâng cao sức đề kháng và bảo vệ cơ thể khỏi cảm cúm.

Giảm cân

Chanh vàng, giàu chất xơ, là “bí mật” cho hành trình giảm cân hiệu quả. Nó thúc đẩy trao đổi chất, kiểm soát cơn thèm ăn và bổ sung nước, giúp bạn giảm cân hiệu quả và sở hữu vóc dáng thon gọn.

Giải quyết cảm giác buồn nôn

Chanh vàng với khả năng kháng khuẩn và khử trùng tự nhiên, giúp làm dịu dạ dày đang bị kích thích, đặc biệt sau khi uống rượu. Một cốc trà chanh vàng sẽ mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái cho bạn.

4Chanh vàng và chanh ta: Loại nào tốt hơn?

Chanh ta và chanh tây, dù khác biệt về thành phần khoáng chất, đều có chung tính kiềm, hỗ trợ giải độc và tăng cường sức đề kháng. Cả hai loại chanh đều mang đến những lợi ích thiết thực như: giảm cân, làm đẹp da, cung cấp vitamin C và khoáng chất, hỗ trợ tiêu hóa,…

Chanh vàng: vị, lợi ích so với chanh ta?

Chanh vàng: vị, lợi ích so với chanh ta?

Chanh vàng chứa lượng vitamin C cao hơn hẳn chanh ta, chiếm 64% thành phần quả so với 35% của chanh ta. Tuy nhiên, chanh ta lại giàu Kali hơn với 490mg/quả, trong khi chanh vàng chỉ có khoảng 138mg. Mặc dù vậy, lượng Kali trong chanh vàng vẫn cao hơn nhiều so với các loại trái cây khác.

Tận hưởng những lợi ích tuyệt vời từ quả chanh bằng cách sử dụng chúng thường xuyên hơn! Hãy bổ sung nước chanh vào chế độ uống hàng ngày hoặc sử dụng chúng trong nấu nướng để tăng cường sức khỏe và hương vị cho các món ăn.

Chanh vàng: hương vị, lợi ích?

Chanh vàng: hương vị, lợi ích?

Nguồn: Tạp chí Sức Khỏe Cộng

Chanh tây và chanh ta đều mang lại những lợi ích riêng cho sức khỏe. Tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, hãy lựa chọn loại chanh phù hợp nhất để tận dụng tối đa những giá trị dinh dưỡng của chúng. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!