273 lượt xem

Bí quyết nấu bún thang ngon đúng điệu Hà Nội

Bạn mê mẩn bún thang nhưng ngại ra tiệm? Hãy thử tự tay làm món này tại nhà để cả gia đình cùng thưởng thức. Cách nấu đơn giản, chi phí hợp lý, đảm bảo hương vị thơm ngon, hấp dẫn.

Bạn mê mẩn hương vị bún thang nhưng ngại ra ngoài? Hay chi phí đi tiệm khiến bạn băn khoăn? Hãy tự tay vào bếp, biến tấu món ăn yêu thích thành bữa ngon cho cả gia đình. Học ngay công thức bún thang đơn giản, tiết kiệm mà không kém phần hấp dẫn!

Cách nấu bún thang

Cách nấu bún thang

Món ăn dành cho 3-4 người, mất 20 phút chuẩn bị và 60 phút chế biến.

Bún thang là món ăn truyền thống của Hà Nội, được yêu thích bởi sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt thanh của nước dùng, sự giòn ngon của rau củ và vị thơm béo của thịt gà, tôm khô. Nước dùng được ninh nhừ từ gà và tôm khô, tạo nên vị ngọt tự nhiên, đậm đà, kích thích vị giác. Bún thang thường được ăn kèm với nhiều loại rau như hành, ngò, giá, cùng với các nguyên liệu khác như nấm, tôm, trứng,… tạo nên sự đa dạng về hương vị, mang đến một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và hấp dẫn.

1 Nguyên liệu làm bún thang

  • 1 con gà khoảng 1,5kg
  • 400g củ cải trắng và 1 củ cà rốt là những nguyên liệu cần thiết cho món ăn của bạn.
  • 200g tôm
  • Nấm đông cô tươi: 125g hoặc khô: 30g.
  • 50g tôm khô
  • 50g mực khô
  • 50g củ gừng
  • 50g hành tím
  • 4 quả trứng
  • 100g chả lụa
  • Hành tỏi băm
  • Rau nêm thơm ngon với chanh, ớt, rau răm và hành lá.
  • Rau ăn kèm đa dạng: xà lách, tía tô, giá đỗ,… tùy theo khẩu vị của bạn.
  • Gia vị cần chuẩn bị: đường, muối, hạt nêm, nước mắm, tiêu, bột bắp, dầu ăn.

Mẹo chọn nguyên liệu ngon:

Để có món gà ngon, hãy chọn gà ta bởi thịt dai và thơm hơn. Nếu mua gà làm sẵn, lưu ý chọn gà da dính thịt, thịt đàn hồi tốt, không có dịch lạ.

Trứng gà ngon thường có vỏ màu nâu đậm, không có đốm đen, bề mặt hơi nhám. Khi lắc nhẹ, bạn sẽ cảm nhận được tiếng động nhẹ, chứng tỏ trứng còn tươi.

Để chọn nấm đông cô khô ngon, bạn cần lưu ý: Nấm không bị mốc trắng, không có lớp màng đen trên bề mặt. Những dấu hiệu này cho thấy nấm đã để lâu và bị hư hỏng.

2 Cách làm bún thang

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Nướng hành tím và gừng đến khi cháy xém, sau đó xắt gừng thành miếng nhỏ để tạo hương vị đậm đà cho nước dùng.

Sau khi làm sạch gà, bạn ngâm với nước muối pha giấm để khử mùi và giúp thịt gà trắng thơm. Sau đó, cho gà vào nồi nước sôi cùng gừng và hành tím nướng để tạo hương vị đậm đà.

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Củ cải trắng và cà rốt gọt vỏ, cắt miếng hoặc để nguyên tùy thích, cho vào nồi gà đang luộc. Nêm thêm đường, muối, hạt nêm cho nước dùng đậm đà.

Mực khô và tôm khô rửa sạch, vẩy ráo nước. Chiên sơ mực và tôm khô với dầu đến khi vàng thơm. Cho mực và tôm khô đã chiên vào nồi nước luộc gà đang sôi để tăng hương vị.

Để tôm ngon ngọt, dai giòn, bạn hãy rửa sạch tôm với nước muối, loại bỏ mùi tanh. Sau đó, bóc vỏ và lấy chỉ lưng tôm, sẵn sàng cho món ngon của bạn.

Nấm đông cô có thể để nguyên hoặc cắt nhỏ nếu quá lớn. Nấm khô cần được ngâm nước cho nở mềm rồi chế biến tương tự nấm tươi.

Rau nêm cắt nhuyễn, hành lá cắt khúc.

Bước 2Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu ăn kèm cho món bún thang hấp dẫn.

Sau khi rửa sạch, lột vỏ tôm, dùng dao đè nhẹ lên thân tôm rồi ép cho vỡ. Lặp lại thao tác với phần tôm còn lại để tạo thành chà bông tôm, góp phần tăng thêm hương vị hấp dẫn cho món bún thang.

Ép nhuyễn tôm, bắc chảo nóng, cho dầu vào phi thơm hành tỏi băm. Thêm tôm vào xào đều tay đến khi nhuyễn mịn và rời từng sợi. Nêm đường, hạt nêm, đảo đều cho tôm khô và tơi. Cho chà bông tôm ra chén riêng.

Bí quyết bún thang Hà Nội chuẩn vị

Bí quyết bún thang Hà Nội chuẩn vị

Sử dụng lại chiếc chảo, thêm một thìa dầu ăn rồi phi thơm hành tỏi băm. Khi hành tỏi vàng thơm, cho nấm vào xào chín tới. Nêm một ít hạt nêm cho nấm đậm đà hơn. Sau khi nấm chín, gắp ra chén riêng.

Chuẩn bị một tô lớn, hòa tan 2 thìa nước với nửa thìa bột bắp. Tiếp theo, đập trứng vào hỗn hợp, nêm thêm nước mắm và hạt nêm rồi đánh đều.

Chuẩn bị một chiếc chảo chống dính vừa phải, làm nóng với một ít dầu. Tráng trứng thành những lớp mỏng, chiên cho chín vàng đều rồi gắp ra đĩa riêng. Tiếp tục tráng cho đến hết trứng. Sau khi nguội, cắt trứng thành sợi nhỏ, mềm mại để thưởng thức cùng bún.

Bước này, bạn có thể cắt sợi chả lụa giống trứng tráng nếu đã chuẩn bị sẵn. Nếu không, bạn có thể bỏ qua bước này.

Bước 3 Hoàn thành món bún thang

Bún thang Hà Nội chuẩn vị

Bún thang Hà Nội chuẩn vị

Sau 1-1,5 tiếng ninh, vớt gà ra, xé nhỏ thịt để ăn kèm với bún, bạn sẽ có một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng.

Nêm nước dùng vừa miệng bằng nước mắm, đường, muối, hạt nêm và một ít tiêu.

Rắc thêm rau nêm cắt nhuyễn để nước dùng dậy mùi thơm, món bún thang đã sẵn sàng!

Bước 4 Thành phẩm

Bún thang Hà Nội chuẩn vị

Bún thang Hà Nội chuẩn vị

Mới ra lò, bún thang nóng hổi tỏa hương thơm nức mũi của thịt gà, rau củ và gia vị. Nước dùng ngọt thanh, đậm đà từ những nguyên liệu tươi ngon, mang đến hương vị đặc trưng không thể tìm thấy ở bất kỳ món bún nào khác. Bún thang – lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng và thơm ngon.

3 Thưởng thức

Món bún thang chuẩn vị Hà Nội

Món bún thang chuẩn vị Hà Nội

Chỉ sau 2 tiếng, bạn đã có ngay tô bún thang thơm ngon không kém ngoài hàng. Bún tươi được xếp gọn gàng trong tô, bên trên là lớp trứng tráng vàng ươm, chà bông tôm, nấm, thịt gà… hấp dẫn. Cuối cùng, thêm chút rau nêm, chan nước dùng nóng hổi đến khi ngập mặt bún, rắc tiêu nhẹ, thưởng thức thôi! Hương vị thơm ngon, đậm đà sẽ khiến bạn phải xuýt xoa đấy!

Chúc bạn thành công rực rỡ!