273 lượt xem

Bí mật đằng sau ly trà sữa: Hơn cả trà và sữa

Trà sữa, món khoái khẩu của nhiều người, ẩn chứa nhiều thành phần độc hại ngoài trà và sữa. Hương vị thơm ngon, dễ uống của trà sữa có thể che giấu những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

Trà sữa – thức uống được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, dễ uống. Nhưng ẩn sau lớp kem béo ngậy, ngọt ngào ấy là những thành phần tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe, khiến bạn phải cân nhắc trước khi thưởng thức.

Trà sữa từ những thương hiệu lớn, uy tín thường được đảm bảo chất lượng với nguyên liệu rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, ở những quán lề đường giá rẻ, chỉ với 10.000 – 15.000 đồng, bạn đã có một ly trà sữa béo ngậy đầy topping. Điều đáng lưu tâm là bên cạnh trà và sữa, ly trà sữa này có thể chứa thêm nhiều thành phần khác, chưa được kiểm chứng rõ ràng về nguồn gốc và chất lượng.

1Trà

Trà sữa ẩn chứa nhiều nguy cơ sức khỏe.

Trà sữa ẩn chứa nhiều nguy cơ sức khỏe.

Trà sữa thường được pha chế từ trà đen, trà xanh hoặc trà ô long, những loại trà này giàu chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Để tăng hương vị cho trà, nhiều người bán đã sử dụng các loại hương liệu như sen, nhài, bạc hà… Tuy nhiên, những hương liệu này thường chứa các hóa chất độc hại như penzylacetat, P – dimethoxy penzin… có nguồn gốc hữu cơ, gây nguy hại cho sức khỏe nếu uống quá nhiều. Theo chuyên trang Sức khỏe & Đời sống, việc lạm dụng trà tẩm hương liệu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Để tăng lợi nhuận, một số người bán trà sữa sử dụng hóa chất tạo vị trà hoặc trà tẩm ướp hương liệu độc hại, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

2Sữa

Để tăng lợi nhuận và tạo vị béo ngậy hấp dẫn, nhiều quán trà sữa sử dụng kem béo thay thế sữa tươi và sữa đặc.

Kem béo, tuy hấp dẫn, lại chứa nhiều dầu thực vật hydro hóa, tiềm ẩn nguy cơ tắc mạch máu, tăng cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt. Hàm lượng canxi, vitamin và protein trong kem béo thấp hơn sữa tươi, có thể dẫn đến tình trạng thiếu chất cho cơ thể.

3Hạt trân châu

Trà sữa: Nhiều hơn trà và sữa, tiềm ẩn nguy cơ.

Trà sữa: Nhiều hơn trà và sữa, tiềm ẩn nguy cơ.

Hạt trân châu chủ yếu được làm từ tinh bột lọc hoặc tinh bột sắn, cùng với đường cô đặc và hương liệu. Thành phần chính của trân châu là tinh bột, chiếm khoảng 80%, còn lại là đường và hương liệu. Do đó, trân châu gần như không chứa chất xơ, protein hay khoáng chất.

Hạt trân châu giàu năng lượng nhưng lại nghèo nàn về mặt dinh dưỡng, gần như không chứa vitamin, khoáng chất thiết yếu và thiếu giá trị dinh dưỡng.

4Đường

Bạn có biết một ly trà sữa có thể chứa tới 50g đường, tương đương với lượng đường tiêu thụ tối đa hàng ngày theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ?

Nam giới nên tiêu thụ 37,5g đường mỗi ngày, tương đương với 9 thìa cà phê đường, cung cấp khoảng 150 calo.

Nữ giới nên tiêu thụ 25g đường mỗi ngày (tương đương 6 thìa cà phê), cung cấp khoảng 100 calo.

Uống trà sữa thường xuyên khiến bạn nạp quá nhiều đường, vượt mức nhu cầu cơ thể.

5Các topping khác

Trà sữa: Không chỉ trà và sữa.

Trà sữa: Không chỉ trà và sữa.

Trà sữa, món uống được yêu thích, thường được kết hợp với nhiều loại topping như thạch, pudding trứng, kem phô mai, cacao, kem tươi, bánh flan… Tuy nhiên, những topping này tuy hấp dẫn nhưng lại chứa nhiều năng lượng và ít giá trị dinh dưỡng.

Bài viết được trích dẫn từ chuyên mục Sức khỏe & Đời sống của báo Hà Nội Mới.

Trà sữa không chỉ là trà và sữa, nó còn chứa nhiều thành phần khác. Hãy lựa chọn trà sữa từ những nơi uy tín và hạn chế uống thường xuyên để bảo vệ sức khoẻ.