273 lượt xem

Bé sốt: Cách cho ăn, kiêng khem giúp bé mau khỏe

Trẻ nhỏ dễ bị sốt, khiến mẹ lo lắng về chế độ ăn. Bài viết giúp mẹ biết nên cho bé ăn gì và kiêng gì để bé mau khỏe, vượt qua cơn sốt.

Sốt là nỗi lo thường gặp của các bậc phụ huynh. Bài viết chia sẻ những thực phẩm nên và không nên cho bé khi bị sốt, giúp bé mau chóng hồi phục sức khỏe.

Khi con sốt, nỗi lo lắng của mẹ như nhân đôi. Để chăm sóc con hiệu quả, mẹ cần nắm rõ những bí quyết dinh dưỡng phù hợp. Bài viết này sẽ chia sẻ những thực phẩm nên và không nên ăn khi trẻ bị sốt, giúp mẹ chăm sóc con một cách tốt nhất.

Mỗi độ tuổi của trẻ cần có cách chăm sóc riêng biệt, phù hợp với chế độ dinh dưỡng đặc thù, giúp trẻ phát triển toàn diện.

Bé bị sốt nên ăn gì và kiêng gì

Bé bị sốt nên ăn gì và kiêng gì

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

Cho bé bú theo nhu cầu, bú bao nhiêu lần tùy theo ý muốn của bé.

Khi bé sốt, việc cung cấp đủ nước là vô cùng quan trọng. Hãy cho bé uống nước trước khi bú sữa để đảm bảo bé không bị mất nước do sốt. Nếu bé bú bình, lượng sữa cần thiết mỗi ngày là 150ml cho mỗi cân nặng của bé, chia đều thành 8-10 lần bú.

Trẻ từ 6-24 tháng tuổi

Bé sốt: Ăn gì, kiêng gì?

Bé sốt: Ăn gì, kiêng gì?

Tiếp tục cho bé bú sữa mẹ như bình thường nhé!

Hãy xay loãng bột hoặc cháo dinh dưỡng cho bé để bé dễ ăn và tiêu hóa.

Mẹ cho bé ăn dặm khoảng 4-5 bữa mỗi ngày, mỗi bữa chỉ nên cho bé ăn ít, khoảng 1/3-1/2 chén.

Sau khi bú no, mẹ có thể cho bé uống thêm nước trái cây mát để bổ sung vitamin và khoáng chất.

Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi

Cho bé ăn cơm theo chế độ ăn dặm, chia nhỏ bữa ăn, mỗi lần một ít, giúp bé tiêu hóa tốt hơn.

Canh chua hay những loại canh dễ ăn như khoai mỡ, rau ngót, thịt, cua mồng tơi… là lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn của bé, giúp kích thích vị giác và tăng cường dinh dưỡng.

Nếu bé sốt và thèm ăn, mẹ có thể cho bé ăn thêm một bữa nhẹ vào buổi tối để bé có thêm năng lượng.

Bổ sung dinh dưỡng cho bé bằng các món ăn phụ như bánh flan, yaourt cùng nước trái cây, sữa, nước uống là lựa chọn tuyệt vời.

Giảm sốt mọc răng cho bé hiệu quả, an toàn tại nhà với những mẹo đơn giản, dễ thực hiện.

1Bé bị sốt nên ăn gì để nhanh khỏe?

Cho bé uống nước nhiều

Sốt khiến trẻ mất nước nhiều hơn bình thường. Bù nước đầy đủ là điều cần thiết để bé không bị mệt mỏi, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Bé sốt: Ăn gì, kiêng gì?

Bé sốt: Ăn gì, kiêng gì?

Ăn thức ăn lỏng và mềm

Khi trẻ sốt, các chuyên gia khuyến nghị nên cho bé ăn những món lỏng như bún, phở, cháo, súp. Những món ăn này mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa, phù hợp với tình trạng mệt mỏi của trẻ.

Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây vào chế độ ăn uống của bạn.

Khi bé sốt, bổ sung rau xanh như cà chua, rau muống, củ cải giúp bé hạ sốt nhanh chóng và tăng sức đề kháng. Vitamin và khoáng chất dồi dào trong rau xanh là “liều thuốc” tự nhiên cho cơ thể bé khỏe mạnh, đẩy lùi bệnh tật.

Nạp năng lượng vitamin từ những trái cây tươi ngon, bổ dưỡng.

Nước ép trái cây giàu vitamin như cam, chanh, dâu tây, xoài không chỉ bổ sung vitamin cho bé mà còn giúp hạ sốt hiệu quả. Đồng thời, chúng cũng bổ sung chất điện giải, giúp bé phục hồi nhanh chóng sau khi bị mất nước.

Bí quyết dinh dưỡng cho bé sốt 🤒

Bí quyết dinh dưỡng cho bé sốt 🤒

Cho bé uống nước dừa

Nước dừa là lựa chọn tuyệt vời cho bé đang sốt, với lượng calo thấp, cung cấp chất điện giải, kali và vitamin C tương tự như nước oresol, giúp bé nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Ăn thêm sữa chua

Sữa chua là nguồn cung cấp lợi khuẩn dồi dào, hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh cho bé, giúp bé nhanh chóng phục hồi sức khỏe và hạn chế bệnh tật.

Uống nước gừng

Để hạ sốt cho bé nhanh chóng, mẹ có thể thử cách làm nước gừng đơn giản: Cho ½ muỗng cà phê gừng tươi băm nhuyễn vào 20ml nước sôi, ngâm vài phút. Sau đó, thêm một ít mật ong và cho bé uống 3-4 lần mỗi ngày. Lưu ý: Nếu bé khó uống, mẹ có thể thêm đường phèn hoặc mật ong (không dùng cho bé dưới 1 tuổi).

5 cách hạ sốt nhanh cho trẻ, hiệu quả và an toàn.

2Thực phẩm nào nên kiêng khi trẻ bị sốt?

Khi trẻ sốt, mẹ nên tránh cho trẻ ăn những thực phẩm có thể gây hại như:

Nước lạnh, nước đá

Nước đá và nước lạnh là “kẻ thù” của bé khi sốt. Không chỉ khiến nhiệt độ bé giảm đi không đáng kể mà còn dễ gây sốt cao hơn. Hệ hô hấp và tiêu hóa của bé khi sốt rất yếu ớt, uống nước lạnh có thể dẫn đến viêm họng hoặc nhiễm đường ruột. Hãy cho bé uống nước ấm để cơ thể bé được hồi phục nhanh chóng.

Trứng gà

Cho trẻ sốt ăn trứng gà có thể khiến tình trạng sốt trầm trọng hơn do trứng chứa nhiều protein, thúc đẩy tăng nhiệt độ cơ thể.

Bí quyết dinh dưỡng cho bé sốt: ăn gì, kiêng gì?

Bí quyết dinh dưỡng cho bé sốt: ăn gì, kiêng gì?

Các gia vị cay

Tỏi, ớt, hạt tiêu có thể gây nóng trong cơ thể, không thích hợp cho trẻ nhỏ, dễ khiến bé bị sốt hoặc khó chịu.

Trà xanh

Trà xanh có thể làm tăng thân nhiệt, vì vậy không nên cho trẻ bị sốt uống. Nên ưu tiên các loại nước mát, giúp hạ sốt hiệu quả hơn.

Tôm, cua, thịt cá

Khi bé bị sốt, tuyệt đối không nên cho bé ăn những thực phẩm này vì dễ khiến bé khó tiêu, đầy hơi, khó chịu. Dù những thực phẩm này thường rất tốt cho sức khỏe.

Món chiên xào nhiều dầu mỡ có thể hấp dẫn nhưng không tốt cho sức khoẻ.

Trẻ nhỏ thường rất thích ăn vặt các món chiên, nhưng các mẹ nên hạn chế cho bé ăn vì những món này chứa nhiều dầu mỡ, khó tiêu hóa và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng cho bé sốt.

Chế độ dinh dưỡng cho bé sốt.

Nước nhiều đường

Trẻ bị sốt thường biếng ăn, việc cho trẻ uống nước nhiều đường sẽ khiến bé càng biếng ăn hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu, dễ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Khi trẻ bị tay chân miệng, việc chăm sóc đúng cách là rất quan trọng. Ngoài việc theo dõi tình trạng của bé, bố mẹ cần lưu ý chế độ ăn uống phù hợp. Việc tìm hiểu những thực phẩm tốt cho trẻ bị tay chân miệng giúp bé nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Chế độ ăn uống dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bé hấp thu chất tốt hơn, tăng cường sức đề kháng và phục hồi sức khỏe khi bị sốt. Việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp bé nhanh chóng khỏe lại. Hy vọng bài viết đã mang đến thông tin hữu ích cho các mẹ trong hành trình chăm sóc con yêu. Chúc các mẹ thành công!

Nguồn: Vinmec