273 lượt xem

Nhãn nhục: Nguồn dinh dưỡng quý giá cho sức khỏe

Nhãn nhục là gì và lợi ích của nó đối với sức khỏe? Được biết đến là một món ăn vặt an toàn và có nguồn gốc tự nhiên, nhãn nhục ngày càng phổ biến. Hãy cùng khám phá thêm về thực phẩm bổ dưỡng này!

Nhãn nhục, món ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng từ thiên nhiên, đang ngày càng được ưa chuộng. Bạn đã biết nhãn nhục là gì và lợi ích của nó đối với sức khỏe? Hãy cùng khám phá loại thực phẩm độc đáo này trong bài viết hôm nay!

Việt Nam là quê hương của nhiều loại nhãn, từ nhãn tiêu, nhãn lồng, nhãn đường phèn, nhãn cùi đến nhãn hương chi. Nổi bật nhất là nhãn nhục, loại trái cây thơm ngon, giàu dinh dưỡng, được sử dụng rộng rãi trong các món ăn vặt, chè, canh, hầm. Nhãn nhục không chỉ mang đến hương vị thanh mát, giải nhiệt mà còn bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể, tốt cho sức khỏe của cả người lớn và trẻ nhỏ.

1Nhãn nhục là gì?

Long nhãn - nhãn nhục

Long nhãn – nhãn nhục

Nhãn nhục, hay còn gọi là long nhãn, được tạo thành từ cùi nhãn tươi sau khi được sơ chế và sấy khô. Loại thực phẩm này có thể dùng để làm thuốc, nấu chè hoặc ăn trực tiếp, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Long nhãn, hay còn gọi là á lệ chi hay lệ chi nô, là loại thuốc dân gian có tên khoa học là Arillus Longanae. Tên gọi “long nhãn” xuất phát từ tiếng Hán, trong đó “long” nghĩa là rồng, “nhãn” nghĩa là mắt, thể hiện sự quý giá như “mắt rồng” của loại quả này.

Để làm nhãn nhục thơm ngon, bạn cần chọn những quả nhãn tươi chín, cùi dày, ráo nước. Phơi nắng to hoặc sấy nhẹ ở nhiệt độ 40-50 độ C cho đến khi lắc quả phát ra tiếng kêu. Sau đó, bóc vỏ, lấy cùi và sấy tiếp ở nhiệt độ 50-60 độ C (độ ẩm dưới 18%) cho đến khi cầm không dính tay là được.

Để bảo quản nhục lâu hơn, bạn nên chưng cách thủy khoảng 3 giờ, sau đó sấy lại cho đến khi nhục gần khô.

Hạt sen và nhãn nhục là nguyên liệu quen thuộc cho món chè bồi bổ sức khỏe. Chè hạt sen nhãn nhục thanh mát, ngọt dịu, là lựa chọn lý tưởng cho những ngày hè oi bức.

  • Chè nhãn nhục với hương vị thanh mát, ngọt dịu, là món tráng miệng tuyệt vời cho mùa hè. Cách nấu đơn giản, nhanh chóng, phù hợp cho mọi người.

2Tác dụng của nhãn nhục là gì?

Nhãn nhục là một loại thuốc quý, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như nước, acid tartaric, glucose, saccharose, chất béo, tannin và các nguyên tố vi lượng. Ngoài giá trị dinh dưỡng, nhãn nhục còn được biết đến với công dụng chữa bệnh và tăng cường sức khỏe.

Chăm sóc da

Lợi ích sức khỏe của nhãn nhục là gì?

Lợi ích sức khỏe của nhãn nhục là gì?

Nhãn chứa Vitamin C, giúp tăng cường sản sinh collagen, mang lại làn da đẹp khỏe. Kết hợp thêm các thảo dược Đông y, nhãn còn hỗ trợ cải thiện sắc tố da, mang đến vẻ ngoài rạng rỡ.

Chống lão hóa

Long nhãn nhục giàu vitamin B và C, là nguồn chống oxy hóa tự nhiên, giúp cải thiện tình trạng da khô nứt, mang lại làn da khỏe mạnh.

Làm giảm lo âu

Lợi ích sức khỏe của nhãn nhục là gì?

Lợi ích sức khỏe của nhãn nhục là gì?

Long nhãn trong Đông y được biết đến như một vị thuốc an thần, giúp tâm lý ổn định và cải thiện tình trạng mất ngủ. Trà long nhãn kết hợp với táo đỏ, đường phèn tạo nên thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, mang lại giấc ngủ ngon và tinh thần thư thái.

Bổ máu

Nhãn nhục chứa nhiều sắt, giúp bổ sung lượng máu cần thiết cho cơ thể hoạt động khỏe mạnh, phòng ngừa thiếu máu hiệu quả.

Kiểm soát huyết áp

Lợi ích sức khỏe của nhãn nhục là gì?

Lợi ích sức khỏe của nhãn nhục là gì?

Kali là khoáng chất thiết yếu giúp hạ huyết áp, ổn định huyết áp, giãn mạch, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa các bệnh tim như xơ vữa động mạch, đau tim. Nhãn nhục là nguồn cung cấp kali dồi dào.

Nâng cao đời sống tình dục cho cả nam và nữ.

Trong y học cổ truyền, nhãn nhục được xem là thảo dược bổ dưỡng, hỗ trợ tăng cường sinh lực và chức năng sinh dục.

Củng cố sức khỏe, bảo vệ hệ thần kinh và tăng cường hệ miễn dịch.

Long nhãn được cho là có khả năng cân bằng điện giải, hỗ trợ chức năng thần kinh, góp phần mang lại sức khỏe tốt cho cơ thể.

Loại trái cây nào giàu calo và có thể gây tăng cân? Liệu nhãn có phải là một trong số đó?

3Bí quyết thưởng thức nhãn nhục ngon tuyệt đỉnh

Lợi ích sức khỏe của nhãn nhục là gì?

Lợi ích sức khỏe của nhãn nhục là gì?

Nhãn nhục tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cần ăn một cách khoa học và an toàn. Không nên ăn quá nhiều, hãy tìm hiểu cách sử dụng hợp lý để tận dụng tối đa lợi ích của loại thực phẩm này.

Nên tiêu thụ long nhãn điều độ, mỗi ngày không quá 50-100g để bảo vệ sức khỏe. Ăn quá nhiều có thể gây hại.

Món đặc sản này nên hạn chế dùng cho bà bầu và những người có cơ địa nóng, ăn nhiều dễ gây nổi mụn, mẩn ngứa.

  • Mẹ bầu có nên ăn nhãn nhục?

Người bị tiểu đường hoặc béo phì nên hạn chế ăn nhãn nhục do loại trái cây này chứa lượng đường cao, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người bị mụn, nóng trong người nên hạn chế sử dụng nhãn nhục. Tính ấm của nhãn nhục có thể khiến mụn thêm trầm trọng, rôm sảy, mẩn ngứa.

Nhãn nhục hầm gà, thuốc bổ là món ăn bổ dưỡng giúp phụ nữ sau sinh phục hồi sức khỏe nhanh chóng, tăng cường thể lực và sữa mẹ.

Nhãn nhục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào khẳng định nó có tác dụng thần thánh. Để tận hưởng trọn vẹn giá trị dinh dưỡng của nhãn nhục, hãy sử dụng nó một cách khoa học và hợp lý.

Nguồn: Báo Thanh niên