273 lượt xem

Trick or Treat: Ý nghĩa trò chơi Cho kẹo hay bị ghẹo

Trick or Treat là tập tục Halloween, trẻ em đến từng nhà xin kẹo, nếu không sẽ bị ghẹo.

“Cho kẹo hay bị ghẹo” là câu cửa miệng quen thuộc trong lễ Halloween. Trẻ em sẽ gõ cửa từng nhà, xin kẹo (treat) và nếu bị từ chối, chúng sẽ bày trò nghịch ngợm (trick) để “trả đũa”.

Gõ cửa nhà hàng xóm, chờ họ mở cửa và hét lên “Trick or Treat!” là khoảnh khắc vui nhộn của trẻ em trong lễ Halloween. Nhưng bạn có biết nguồn gốc và ý nghĩa thực sự của trò chơi này? Cùng khám phá câu chuyện thú vị đằng sau “Trick or Treat” trong bài viết tiếp theo.

1 Trick or Treat là gì?

Sự thật thú vị đằng sau câu nói “Trick or Treat” vào Halloween: nguồn gốc và ý nghĩa của truyền thống này là gì?

Nguồn gốc của câu nói “Trick or Treat” có thể truy溯 đến thời trung cổ, nhưng không phải là trò chơi dành cho trẻ em như hiện nay. Vào thời đó, những người nghèo sẽ đi khất thực để nhận bánh trái vào ngày 31/10. Họ sẽ cầu nguyện cho các linh hồn đã chết trong ngày All Souls’ Day (2/11) để đổi lấy thức ăn. Trò Trick or Treat ngày nay là một biến thể của tập tục xa xưa này, với trẻ em hóa trang thành ma quỷ và yêu cầu kẹo thay vì thức ăn.

Câu nói “Trick or Treat” bắt nguồn từ thời trung cổ.

Bí mật đằng sau trò chơi Trick or Treat

Halloween là dịp lễ vui nhộn khi trẻ em hóa trang thành những nhân vật đáng sợ, gõ cửa từng nhà và hô “Cho kẹo hay bị ghẹo!”. Để tránh bị nghịch ngợm, chủ nhà thường chiêu đãi những vị khách nhỏ tuổi bằng bánh kẹo, bim bim hoặc hoa quả.

Ngày Halloween, các bé hóa thân thành siêu nhân, công chúa, thậm chí là những nhân vật kinh dị đáng sợ. Đèn lồng bí ngô sáng rực và túi đựng kẹo đầy ắp là những vật bất ly thân khi các bé đi xin kẹo, mang đến không khí vui nhộn và rộn ràng cho ngày lễ.

Phong tục “Cho kẹo hay bị ghẹo” bắt đầu nở rộ tại Mỹ vào cuối những năm 1950. Lối vào nhà được trang trí rực rỡ với bí ngô và hình nộm, các gia đình thường đặt kẹo trong chậu trước cửa hoặc trực tiếp trao cho trẻ em gõ cửa.

Nguồn gốc trò chơi Trick or Treat

Nguồn gốc trò chơi Trick or Treat

Halloween: Cho kẹo hay bị ghẹo – Lễ hội ma mị và niềm vui bất tận

Lễ Halloween, người Mỹ tin rằng trẻ em trong trang phục hóa trang là những linh hồn đã khuất. Việc cho kẹo là cách để chia sẻ thức ăn với những linh hồn này, một phong tục độc đáo và đầy ý nghĩa.

Truyền thống trẻ em nghịch ngợm khi bị từ chối kẹo Halloween đã dần thay đổi. Ngày nay, nhiều gia đình muốn tham gia lễ hội vui nhộn này thường treo biển thông báo trước, mời gọi các em ghé thăm. Ngược lại, những gia đình không tham gia cũng không còn phải lo lắng các em tới quấy phá như xưa.

Vui vẻ, truyền thống Halloween

Vui vẻ, truyền thống Halloween

Phong tục Trick or Treat ở các nước trên thế giới

  • Halloween ở Bắc Mỹ không thể thiếu trò chơi trick-or-treat vui nhộn, một phong tục truyền thống được trẻ em háo hức mong chờ.
  • Guising, tục lệ cải trang đi xin kẹo, phổ biến ở Scotland và Ireland trong dịp Halloween.
  • Tại Tây Ban Nha, trẻ em hóa trang không kêu “trick or treat” mà xin “me da mi calaverita” (bạn có thể cho tôi hộp sọ nhỏ được không?). “Calaverita”, tức hộp sọ nhỏ, được làm bằng đường hoặc sô cô la, là món quà Halloween phổ biến ở đất nước này.
Trick or Treat tại một số quốc gia

Trick or Treat tại một số quốc gia

2 Cách chơi trò Trick or Treat

Trick or Treat là một trò chơi Halloween đơn giản nhưng đầy niềm vui. Bạn chỉ cần hóa trang, cầm theo túi đựng kẹo và cùng bạn bè gõ cửa những ngôi nhà sáng đèn. Khi chủ nhà ra mở cửa, hãy đồng thanh hô “Trick or Treat!” để nhận kẹo. Bạn có thể thêm phần vui nhộn bằng cách hát một bài hát Halloween cho chủ nhà.

Halloween chưa phải là truyền thống phổ biến tại Việt Nam. Nếu muốn tham gia, bạn hãy tìm hiểu trước về văn hóa của gia đình bạn bè để thể hiện sự tôn trọng. Ngoài ra, còn rất nhiều trò chơi thú vị khác phù hợp cho dịp này, bạn có thể cùng bạn bè hoặc tổ chức cho trẻ nhỏ trong gia đình tham gia.

Cách chơi trò Trick or Treat

Cách chơi trò Trick or Treat

Halloween vui vẻ! Hy vọng những thông tin về trò chơi Trick or Treat đã giúp bạn chuẩn bị cho một đêm lễ hội đầy niềm vui bên cạnh gia đình và người thân. Đừng quên theo dõi chúng tôi để khám phá thêm nhiều thông tin hữu ích về Halloween nhé!