273 lượt xem

Cua Việt Nam: Hương vị độc đáo, đặc sản vùng miền

Cua là món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Bài viết sau sẽ giới thiệu các loại cua phổ biến và được xem là đặc sản của từng vùng.

Khám phá thế giới cua độc đáo: Từ những loại cua phổ biến đến những đặc sản vùng miền, cùng chúng tôi lặn sâu vào ẩm thực hấp dẫn của loài giáp xác này.

Cua không chỉ là món ăn ngon với thịt ngọt, chế biến đa dạng mà còn là nguồn dinh dưỡng dồi dào, chứa nhiều chất khoáng, axit omega 3, vitamin B12, magie… Hãy cùng khám phá thế giới cua phong phú và đa dạng ở Việt Nam!

1Cua da Bắc Giang

Cua đặc sản vùng miền Việt Nam

Cua đặc sản vùng miền Việt Nam

Nổi tiếng ở Yên Dũng (Bắc Giang), cua da có tên gọi đặc biệt bởi lớp da phủ trên càng. Giống cua này dễ nhận biết với 2 càng dài, phủ lớp lông giống rêu. Mùa cua da bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11, mỗi con nặng khoảng 80g – 200g, giá bán dao động từ 400.000 – 500.000 đồng/kg.

Cua da là nguyên liệu đa dạng, chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn như hấp bia, rang muối, rang me, nấu canh hay làm lẩu riêu, mang đến hương vị đặc trưng khó cưỡng.

2Cua đá Lý Sơn, Cù Lao Chàm

Cua đặc sản vùng miền Việt Nam

Cua đặc sản vùng miền Việt Nam

Đảo Lý Sơn nổi tiếng với cua đá, một đặc sản độc đáo. Thịt cua đá ngọt, béo ngậy, thơm ngon, không tanh, dai hơn các loại cua biển khác. Càng cua to, chắc, gạch đầy ắp, khiến du khách khó lòng bỏ qua. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng gạch cua đá rất đậm, ăn không quen có thể bị say.

Cua đá dễ nhận biết với màu tím đặc trưng, chuyển sang vàng gạch khi hấp chín. Trọng lượng trung bình từ 300-400g/con, cua nhỏ có thể nặng khoảng 100g.

3Hương vị biển cả: Cua mặt trăng Ninh Thuận, Côn Đảo

Cua đặc sản vùng miền Việt Nam

Cua đặc sản vùng miền Việt Nam

Cua mặt trăng là đặc sản nổi tiếng ở Ninh Thuận, Côn Đảo và cả Phú Quốc. Mai cua tròn đầy, mang màu đỏ đậm pha hồng tươi, gợi liên tưởng đến mặt trăng tròn đầy, rực rỡ.

Mùa trăng, thịt cua ngọt đậm, săn chắc, tuy ít nhưng bù lại gạch cua nhiều, béo ngậy. Giá cua dao động từ 350.000 – 600.000 đồng/kg tùy thời điểm.

4Cua xe tăng Côn Đảo

Cua đặc sản vùng miền Việt Nam

Cua đặc sản vùng miền Việt Nam

Côn Đảo là nơi cư trú duy nhất của loài cua xe tăng – một sinh vật độc đáo trên cạn với kích thước ấn tượng. Những con cua trưởng thành có thể sở hữu mai dài hơn 10 cm và nặng tới 1 kg. Hai càng to khỏe của chúng khiến chúng di chuyển như những cỗ xe tăng tí hon, từ đó tạo nên cái tên đặc biệt này.

5Cua vang Côn Đảo

Cua vang, một đặc sản của Côn Đảo, khác biệt với cua biển thông thường bởi kích thước nhỏ nhắn (10-20g/con), càng bé xinh và màu sắc độc đáo – tím nâu như màu rượu vang.

Cua vang, với thịt thơm ngon ngọt, là lựa chọn hoàn hảo cho các món cua rang, canh cua. Giá cả phải chăng, chỉ khoảng 35.000 đồng/kg.

6Cua thiết giáp ở Tây Nguyên

Cua đặc sản vùng miền Việt Nam.

Cua đặc sản vùng miền Việt Nam.

Cua thiết giáp, đúng như tên gọi, sở hữu lớp vỏ cứng chắc và bản tính hung dữ. Loài cua này là đặc sản của Tây Nguyên, nổi tiếng với thịt chắc, thơm ngon.

7Hương vị biển cả trong rừng ngập mặn Cà Mau: Cua biển Năm Căn

Cua đặc sản vùng miền Việt Nam

Cua đặc sản vùng miền Việt Nam

Cua biển Năm Căn, đặc sản độc đáo của vùng rừng ngập mặn Cà Mau, nổi tiếng với độ mặn vừa đủ, vị ngọt đậm đà. Cua Năm Căn hấp dẫn thực khách bởi hương vị đặc trưng, có thể chế biến thành nhiều món ngon như nướng, rang muối, cua nấu chao,… mang đến hương vị khó quên.

Bạn đã khám phá qua những loài cua biển nổi tiếng của Việt Nam. Hãy thử mua một trong số chúng để chế biến thành những món ăn ngon, hấp dẫn, chiêu đãi cả gia đình. Chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời!